TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Để người học thấy có nhu cầu thực sự
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Sáu 2018
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 06.2018
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Để người học thấy có nhu cầu thực sự
10.2017

Xem hình
Ảnh minh họa/internet
Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, giáo dục thường xuyên nếu đưa được vào một số điều trong Luật giáo dục sửa đổi thì sẽ rất tốt vì đây là hình thức giáo dục mở, mà vấn đề này đã được các Đại hội Đảng đưa rất nhiều.

Hướng tới giáo dục mở

Tại Đại hội 9 của Đảng đã chỉ rõ rất rõ là phải hướng tới từ giáo dục chính quy sang giáo dục mở. Các đại hội sau cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề này nhưng nhìn lại chúng ta triển khai chưa nhiều.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - đặt vấn đề: Bây giờ chúng ta phải làm thế nào để người học giáo dục thường xuyên thấy có nhu cầu thực sự, đó là nhu cầu tự thân của người học, nhằm nâng cao trình độ thực sự chứ không phải chỉ để lấy bằng cấp. Và tất nhiên, chúng ta cũng cần chuyển nhận thức từ vị bằng cấp sang nâng cao trình độ thực sự cho người học.

“Trong giáo dục thường xuyên tôi rất muốn gắn với trung tâm học tập cộng đồng, vì trung tâm học tập cộng đồng là một hình thức của giáo dục thường xuyên ở các cộng đồng dân cư” - Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, hiện nay, thống kê nhiều tỉnh đã sáp nhập trung tâm học tập cộng đồng với trung tâm văn hóa, việc sáp nhập này chưa đúng với quy định. Vì mỗi một trung tâm có chức năng khác nhau. Vì thế cần phải xem xét và điều chỉnh lại vấn đề này.

Cũng theo nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, tại một hội nghị gần đây về học tập suốt đời, người cao tuổi lên tiếng rất mạnh mẽ về nhu cầu học tập của mình, người ta học để tiếp tục hoàn thiện mình, học để giáo dục con cháu, học để nâng cao kỹ năng sống của người già, kỹ năng ứng xử với biến đổi khí hậu, với những thay đổi trong cuộc sống.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

“Tôi muốn vấn đề của trung tâm học tập cộng đồng phải đưa lên nhóm vấn đề giáo dục người lớn. Chính trung tâm học cộng đồng là nơi giúp họ thỏa mãn nhu cầu học tập.

Vậy thì tại sao chúng ta không truyền thông những nội dung này, về giáo dục thường xuyên và giáo dục từ xa để người dân hiểu. Bởi khi mọi người hiểu được khái niệm, hiểu được những việc mà mình làm thì mới có thể làm theo” - nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề liên thông với giáo dục chính quy và không chính quy, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – trao đổi: Có một thời gian người ta kỳ thị giáo duc tại chức. Tuyển dụng phải tuyển người học chính quy, không quan tâm đến tại chức, cử tuyển. Sau đó, Đảng, nhà nước mới thấy, hình thức giáo dục thường xuyên rất là ổn – chính là hình thức đào tạo của các trường đại học.

Và từ chỗ chúng ta kỳ thị bằng tại chức nay chúng ta đã coi bằng tại chức tương đương với bằng chính quy. Nhưng chúng ta phải nghiên cứu chất lượng, hình thức đào tạo, nội dung đào tạo hình thức này.

Cho nên không dễ gì mà trong Nghị quyết từ đại hội 9 đã nêu: Cần phải dần tiến tới chuyển đổi giáo dục thường xuyên sang hệ thống giáo dục mở. Như vậy, giáo dục thường xuyên sẽ phải tiếp cận với hệ thống chính quy.

Trước thực trạng trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm, kể cả trung tâm nước ngoài nhưng người học vẫn không giao tiếp được. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – đề xuất: Cần rà soát lại chất lượng đào tạo của các trung tâm này, đơn vị nào không có chất lượng, không quản lý được thì cần dẹp bỏ.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng nhấn mạnh: Xóa mù chữ cần phải bền vững. Đó mới là điều quan trọng.



(Theo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Nếu không muốn Việt Nam tụt hậu, mỗi nữ Doanh nhân Việt Nam phải là những trí thức vững bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Bắc Ninh: Làng hiếu học Phương Triện
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên
Phú Thọ: Đoan Hùng ký kết phối hợp thực hiện Khuyến học, khuyến tài
Quảng ngãi: Sơn Tịnh sinh hoạt chuyên đề xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Quảng Ngãi: Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học Tỉnh
Bạc Liêu: Công tác khuyến học ở huyện Đông Hải đã khơi dậy truyền thống hiếu học đến nhiều gia đình
Phú Thọ: Liên gia họ Hà ở thị trấn Đoan Hùng làm khuyến học
Thủ tướng: Xây dựng Chính phủ điện tử từ những việc nhỏ nhất
Nghệ An: Trao thưởng cho 170 giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc
Nghệ An: Chi tiền tỷ xây phòng đọc sách miễn phí cho trẻ em
Hà Giang: Một cuộc tập huấn bổ ích, chắc chắn sẽ lan toả và đem lại hiệu quả thiết thực
Nhà giáo Phạm Hùng, người nặng lòng với công tác khuyến học
Phú Thọ: Xây dựng mô hình “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại tỉnh Phú Thọ

 Tiêu điểm 
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Nếu không muốn Việt Nam tụt hậu, mỗi nữ Doanh nhân Việt Nam phải là những trí thức vững bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Quảng ngãi: Sơn Tịnh sinh hoạt chuyên đề xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên


Thời gian mở trang: 0.134 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.