TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Gia đình học tập là tế bào quan trọng để xây dựng xã hội học tập
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Sáu 2021
T2T3T4T5T6T7CN
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Hội Khuyến học VN Truyền hình thực tế  


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 06.2021
Gia đình học tập là tế bào quan trọng để xây dựng xã hội học tập
02.2020

Xem hình
Gia đình học tập tiêu biểu của Trường Đại học Hùng Vương
Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Công tác KHKTđã nói lên vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm của nó trong việc cùng cộng đồng chung lòng, chung sức, vì mục đích cao cả, nhằm giúp cho mọi người có điều kiện, cơ hội học tập cống hiến, mở rộng vòng tay đón nhận và khuyến khích những tài năng của thế hệ tương lai.

Bản thân tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm 6 anh chị em, ởmột làng quê ven sông Hồng, bình dị như bao nhiêu miền quê khác. Thật may mắn cho chúng tôi có cha là một nhà giáo lão thành, ông đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà, mẹ là một nông dân tần tảo. Nhờ được sự quan tâm, dìu dắt, định hướng của cha tôi và đặc biệt là tình thương yêu, sự hy sinh tận tụy của mẹ dành cho việc học tập của tất cả các con ngay từ những ngày đầu mà anh em tôi đều trưởng thành, tất cả đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng. Điều này tưởng chừng đơn giản, nhưng vào những năm 70 và 80 của thế kỉ trước lại là một điều khó khăn. Khi đó, mọi điều kiện học tập đều thiếu thốn, nhưng cha mẹ chúng tôi vẫn luôn động viên nhắc nhở “Các con phải cố gắng học hành để mai sau có việc làm, có vị trí trong xã hội và đó là cách báo hiếu tốt nhất đối với cha mẹ”. Những lời căn dặn đó luôn theo sát chúng tôi và nó còn được truyền lại cho các cháu sau này. Hiện nay trong gia đình chúng tôi 1 người có bằng Tiến sĩ, 2   Thạc sĩ, 3 cử nhân và dự kiến sẽ có thêm 1 Tiến sĩ nữa trong năm nay. Gia đình anh em chúng tôi có 05 cháu đã tốt nghiệp Đại học và Thạc sĩ (3 cháu đã tốt nghiệp ĐHY trong đó có con trai lớn của tôi, 1 cháu Thạc sĩ Dược học, 1 cháu  ĐH Luật). Các cháu còn lại đang học ở các trường phổ thông hay trường chuyên của tỉnh và là những HS chăm chỉ, đạt thành tích cao trong học tập.
 
Những thành quả bước đầu gia đình chúng tôi đạt được như trên có lẽ không phải tự nhiên có được mà phải là một quá trình lâu dài, liên tục, bền bỉ qua các thế hệ luôn xây dựng và phát triển để được một môi trường giáo dục gia đình tốt đẹp, hiệu quả và khá thành công.

Năm 1994 tôi xây dựng gia đình. Vợ chồng tôi sinh hạ được 2 con trai. Tiếp nối truyền thống của gia đình, chúng tôi luôn nhận thức được rằng “Giáo dục gia đình” là rất cần thiết, rất quan trọng nhưng chưa phải là đầy đủ mà cần phải có “Giáo dục nhà trường” là giáo dục phát triển và “Giáo dục của xã hội” là giáo dục hoàn thiện con người. Trong quá trình hình thành nhân cách và phát triển nhận thức cho các con, chúng tôi luôn coi trọng và kết hợp tốt giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Con trai thứ nhất của chúng tôi là cháu Hoàng Công Tuấn. Những năm còn là học sinh phổ thông cháu luôn đạt giải cao ở các kì thi HSG cấp tỉnh. Hiện nay cháu đã tốt nghiệp Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa. Con trai thứ hai của chúng tôi là cháu Hoàng Công Đức, hiện đang học lớp 12 chuyên Toán của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Trong những năm học phổ thông, cháu luôn là một học sinh ngoan, học giỏi. Năm học 2011-2012: Cháu đạt giải Nhất cấp Thị xã môn Toán qua mạng, Giải Ba cấp Thị xã môn Tiếng Anh qua mạng. Năm học 2012-2013: Cháu đạt giải Nhì cấp Thị xã môn Toán và Giải Nhất cấp Tỉnh môn Toán-Tiếng Việt tuổi thơ...
 
Chúng tôi luôn nhận thức rằng những bậc làm cha, làm mẹ trong gia đình cần phải là tấm gương sáng cho các con (tấm gương trong đạo đức lối sống, trong lời ăn tiếng nói, đặc biệt là tấm gương trong học tập và trong lao động...). Bản thân tôi ý thức được rằng: Ngoài việc thường xuyên phải học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn phải bồi dưỡng nâng cao trình độ lí luận chính trị. Vì vậy, năm 2011 tôi đã hoàn thành khóa đào tạo Cao cấp lí luận Chính trị - Hành chính của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Tuy không còn trẻ tuổi nhưng do yêu cầu nhiệm vụ và xác định mình phải là tấm gương cho các con, cùng với sự động viên, khích lệ của người thân và để tiếp nối truyền thống của gia đình nên tôi đã quyết tâm bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ của mình vào năm 2013. Hiện nay tôi đang công tác tại trường Đại học Hùng Vương và giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường.

Còn vợ tôi tốt nghiệp Cử nhân Đại học ngành Giáo dục Tiểu học tại trường Đại học sư phạm Hà Nội 2. Là giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi của Thị xã Phú Thọ, có nhiều đóng góp cho giáo dục của Thị xã Phú Thọ và đã được UBND Thị xã tặng nhiều Giấy khen. Hiện nay là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Minh - Thị xã Phú Thọ. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên tham gia học hỏi và nghiên cứu để nâng cao trình độ lí luận chính trị, năng lực chuyên môn cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý, giữ gìn lối sống giản dị chan hòa. Từ đó tạo được niềm tin đối với các con, với đồng nghiệp và cả nhân dân nơi cư trú. 

Ngoài ra, chúng tôi nhận thức rằng gia đình phải là một tổ ấm thực sự, mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, tôn trọng lẫn nhau. Gia đình hạnh phúc, đầm ấm mới là cái nôi nuôi dưỡng và ươm mầm cho những tài năng. Chúng tôi cũng luôn tạo những điều kiện học tập tối ưu cho các con (điều kiện về thời gian học tập, không gian tự học, môi trường học tập...); Quan tâm, sát sao, gần gũi, động viên, khích lệ, chia sẻ những khó khăn thử thách trong từng bài học, môn học và cả quá trình học tập của các con; sẵn sàng đóng vai trò làm thầy và cả làm bạn học của các con. Bên cạnh việc giáo dục các con không ngừng học tập, bổ sung những kiến thức cho bản thân, chúng tôi cũng luôn nhắc nhở các con phải biết hiếu thảo và học hỏi những kiến thức, kĩ năng sống thiết yếu của đời thường. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục của gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng, xã hội để phát huy những tiềm năng tốt, phát hiện và điều chỉnh những hạn chế của các con mình để có biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp. Nhờ vậy mà các con tôi đều ngoan ngoãn và nỗ lực cao trong học tập.
 
Những năm gần đây, năm nào gia đình tôi cũng đạt gia đình văn hóa, gia đình học tập tiêu biểu của địa phương. Chúng tôi tích cực tham gia  các phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương nơi cư trú. Năm 2014, gia đình tôi vinh dự được tham gia báo cáo tham luận tại Hội thảo về xây dựng các mô hình học tập do Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức. Năm 2015, gia đình tôi được Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ công nhận “Gia đình hiếu học xuất sắc giai đoạn 2013-2015”.
 
Hiện tại cả gia đình tôi vẫn đang tiếp tục học tập và xác định học tập thường xuyên, học tập suốt đời là một việc làm rất cần thiết để luôn luôn nắm bắt, cập nhật những thông tin mới, đường lối đổi mới của Đảng, nhà nước, những tiến bộ của KHKT trong thời đại Công nghiệp 4.0 để hành dụng và áp dụng trong cuộc sống, học tập, lao động và công tác. Những kết quả mà gia đình chúng tôi đạt được trên đây cũng chỉ là những thành tích nhỏ bé trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà, mỗi thành viên trong gia đình tôi vẫn còn phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong phong trào học tập suốt đời để phấn đấu vì một xã hội ngày càng tươi đẹp hơn./.
TS. Hoàng Công Kiên
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Đồng Tháp: Trao học bổng Gương sáng hiếu học
Đồng Tháp: Trao tủ sách khuyến học
Nam Định: Trao học bổng xe đạp cho học sinh 'mùa covid'
Tổ chức học tập quán triệt quan điểm tự học và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đồng Tháp: Tuyên dương Dòng họ học tập – Họ Lê ở Thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh
Thí điểm xây dựng đơn vị học tập trong trường đại học
Phú Thọ: Lễ ra mắt, tiếp nhận quỹ khuyến học, khuyến tài xã Tứ Xã và Quỹ học bổng Hoàng Thị Đức
Hà Nam: Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sóc Trăng: Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Cần xóa mù nghề trong độ tuổi lao động
Phú Thọ: Trao học bổng Vừ A Dính tại Đoan Hùng
Công dân học tập trong quốc gia chuyển đổi số
Phú Thọ: Chàng trai 9X tự học vươn lên làm giàu với mô hình nuôi gà thả vườn
Sơn La: Hà Ngọc Diệp - Cô học trò khuyết tật vượt khó học giỏi
Đề xuất tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh ký kết Chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn thanh niên giai đoạn 2021-2025
Đồng Tháp: Bà Nguyễn Thị Nhàn tái đắc cử Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh
Phú Thọ: Giao lưu trao đổi kinh nghiệm về công tác khuyến học
Tiền Giang: Ấp Thạnh Hòa - Cộng đồng học tập tiêu biểu
Hội Khuyến học Việt Nam giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc Hội khóa XV

 Tiêu điểm 
Nam Định: Trao học bổng xe đạp cho học sinh 'mùa covid'
Đồng Tháp: Trao tủ sách khuyến học
Đồng Tháp: Trao học bổng Gương sáng hiếu học


Thời gian mở trang: 0.163 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.