TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2019
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 03.2019
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Đoàn Hội Khuyến học Việt Nam thăm Hội Khuyến học báo Asahi Nhật Bản
Xét cấp học bổng cho học sinh năm cuối THPT của Đại học Bách khoa Hà Nội
Đà Nẵng: Tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập
Phó Thủ tướng: Cần thay đổi căn bản trong giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
Chương trình phối hợp giữa Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam
Liên minh HTX Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam ký kết chương trình phối hợp
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ tới chị em nữ cán bộ khuyến học các cấp
Chăm lo việc học tập thường xuyên cho người lớn, nhiệm vụ rât quan trọng và bức thiết hiện nay
'Triệu trái tim, một tấm lòng - Vì trẻ em Việt Nam 2019'
Quảng Nam: Gần 80 tỷ đồng học bổng, khen thưởng cho học sinh, sinh viên
Đồng Tháp: Đi một ngày đàng, học một sàn khôn
Thực hiện Công văn số 1085/VPCP-KGVX ngày 01/02/2019 của Văn phòng Chính phủ
Khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ: Những gương sáng về khuyến học
Hướng dẫn nội dung tuyên truyền năm 2019 và hướng tuyên truyền đến năm 2020
Hội nghị Cụm khuyến học các tỉnh, thành Miền Đông Nam bộ
Ninh Bình: Khai bút tặng chữ đầu xuân gây quỹ khuyến học
Quảng Trị: Trao học bổng “Xuân yêu thương” cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học
Thanh Hóa: Tết Khuyến học xứ Thanh năm 2019- năm Kỷ Hợi
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Xuân Kỷ Hợi 2019

 Tiêu điểm 
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ tới chị em nữ cán bộ khuyến học các cấp
Phú Thọ: Những gương sáng về khuyến học
'Triệu trái tim, một tấm lòng - Vì trẻ em Việt Nam 2019'
Liên minh HTX Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam ký kết chương trình phối hợp
Khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương Đất Tổ
Đồng Tháp: Đi một ngày đàng, học một sàn khôn
Đoàn Hội Khuyến học Việt Nam thăm Hội Khuyến học báo Asahi Nhật Bản
Quảng Nam: Gần 80 tỷ đồng học bổng, khen thưởng cho học sinh, sinh viên
Phó Thủ tướng: Cần thay đổi căn bản trong giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
Đà Nẵng: Tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập


Thời gian mở trang: 0.195 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.