TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tám 2018
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 08.2018
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Phú Thọ: Hết lòng với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài
Long An trao học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học năm 2018
Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị trao đổi, học tập kinh nghiệm tại huyện Sơn Tịnh, Tỉnh Quảng Ngãi
Thái Bình: Đại học Thái Bình tổ chức tập huấn cho gần 1500 sinh viên về 'Học tập suốt đời và Xây dựng xã hội học tập'
Gần 19,6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học khuyến tài tỉnh Tây Ninh
Hàng năm sẽ trao 1.300 suất học bổng đến học sinh nghèo vùng ĐBSCL
Quảng Ngãi: Hội Khuyến học tỉnh ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị lũ lụt
Bắc Giang: Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội các cấp
Phú Thọ: Hội Khuyến học Đoan Hùng nhiều hoạt động khuyến học tiếp sức học sinh đến trường
Phú Thọ: Nguyễn Hồng Sơn - Nam sinh đạt 27,25 điểm khối C
Hà Nam: Lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2018
Phó Chủ tịch nước tặng quà đến học sinh nghèo Bạc Liêu
Hà Tĩnh: Đôi vợ chồng bỏ tiền tỷ xây trung tâm học tập miễn phí cho trẻ nông thôn
Hướng dẫn sơ kết 3 năm triển khai đại trà các mô hình học tập ở cơ sở theo Quyết định 281
Thanh Hóa: Gần nửa tỷ đồng học bổng “tiếp sức” học sinh nghèo trước thềm năm học mới
Chủ tịch Nguyễn Thị Doan thăm xã Quảng Tiến - xã được công nhận đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập” tiêu biểu của Đăk Lăk
Đà Nẵng: Trao Giải thưởng “Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Giáo dục phải cởi mở, minh bạch mới tạo sự đồng thuận”
Thông báo: Lịch chiếu phim tài liệu 'Những con đường khuyến học'
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao 200 suất học bổng đến học sinh nghèo tại Đắk Lắk

 Tiêu điểm 
Hội nghị giao ban công tác kh các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ năm 2018
Đoàn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam viếng Nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương – Côn Đảo
Hội thảo Xây dựng xã hội học tập tại huyện Côn Đảo
Thông báo: Lịch chiếu phim tài liệu 'Những con đường khuyến học'
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng cho học sinh Côn Đảo
Chủ tịch Nguyễn Thị Doan thăm xã Quảng Tiến - xã được công nhận đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập” tiêu biểu của Đăk Lăk
Thái Bình: 13 học sinh gia đình nghèo học giỏi trúng tuyển lớp dự bị du học Nhật Bản khóa 2018
Hải Phòng: Trao thưởng 500 triệu đồng đến học sinh đoạt HCV Olympic Sinh học Quốc tế
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Giáo dục phải cởi mở, minh bạch mới tạo sự đồng thuận”
Hà Tĩnh: 6 tháng huy động hơn 32 tỷ đồng thực hiện các chương trình khuyến học


Thời gian mở trang: 0.173 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.