TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 07.2017
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Hội Nghị Ban thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, Khóa V
Giải pháp nào để giải sự 'ngại học' của người lớn?
Siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật trên mạng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới
Quảng Trị: Những kết quả đáng ghi nhận sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Hà Nam: Hội Khuyến học thăm và tặng quà cho con em gia đình chính sách
Bắc Ninh: Cô thủ khoa ước mơ làm bác sỹ
Phú Thọ: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại thành phố Việt Trì
Quảng Nam: Hội Khuyến học huyện Núi Thành 10 năm thực hiện chỉ thị số 11 của Bộ chính trị
Một số yêu cầu về phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội khuyến học tỉnh lần thứ 6 khóa IV nhiệm kỳ 2015 – 2020
GS-TS Nguyễn Thị Doan,Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với UNESCO
Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020
Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ
Đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong Hội Phụ nữ
Báo Dân trí vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ
Còn sức khỏe là còn làm từ thiện
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Hội Khuyến học Tây Ninh
Phấn đấu xây dựng Long An trở thành 'Xã hội học tập'
Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng

 Tiêu điểm 
Đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong Hội Phụ nữ
Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ
GS-TS Nguyễn Thị Doan,Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với UNESCO
Hội Nghị Ban thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, Khóa V
Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội khuyến học tỉnh lần thứ 6 khóa IV nhiệm kỳ 2015 – 2020
Quảng Nam: Hội Khuyến học huyện Núi Thành 10 năm thực hiện chỉ thị số 11 của Bộ chính trị
Một số yêu cầu về phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới
Phú Thọ: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại thành phố Việt Trì
Giải pháp nào để giải sự 'ngại học' của người lớn?


Thời gian mở trang: 0.166 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.