TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười 2017
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 10.2017
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài
Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục Quốc Hội thăm và làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Phú Thọ: Hội Khuyến học trao học bổng tiếp sức học sinh đến trường tại huyện Đoan Hùng
Đắk Lắk: Hội Khuyến học huyện Krông Bông tặng học bổng "Vì em hiếu học" cho các xã vùng đặc biệt khó khăn
Đồng Tháp phát động Tháng Khuyến học năm 2017
Tiền Giang: Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
Bắc Giang: Phấn đấu Xóa phòng học tạm, học nhờ bậc học mầm non
Bắc Giang: Đại hội khuyến học huyện Sơn Động lần thứ IV
Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020
Quảng Ngãi: Trao 50 suất học bổng do quỹ học bổng Võ Gia tài trợ
Phú Thọ: Về Tam Sơn nghe chuyện “Dòng họ học tập” Ngô Duy
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Để người học thấy có nhu cầu thực sự
Nghệ An: Những ông giáo về hưu làm khuyến học
Tỉnh Quảng Ngãi tổng kết 10 năm công tác khuyến học trong các cơ quan, đơn vị
Phú Thọ: Chương trình “Chắp cánh ước mơ” - Vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ năm 2017
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Xây dựng Xã hội học tập nhằm chấn hưng nền giáo dục Việt Nam
Quảng Trị: Tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Tháng khuyến học” và “Ngày khuyến học Việt Nam”

 Tiêu điểm 
Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Xây dựng Xã hội học tập nhằm chấn hưng nền giáo dục Việt Nam
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ với công tác tuyên truyền nhân Tháng Khuyến học, Ngày Khuyến học Việt Nam và hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” năm 2017
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan làm việc tại Đại học Hùng Vương
Công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Vĩnh Phúc - 18 năm xây dựng và phát triển
10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
Nghệ An: Những ông giáo về hưu làm khuyến học
Phú Thọ: Về Tam Sơn nghe chuyện “Dòng họ học tập” Ngô Duy
Phú Thọ: Chương trình “Chắp cánh ước mơ” - Vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ năm 2017
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm và tặng quà học sinh giỏi tỉnh Phú Thọ


Thời gian mở trang: 0.179 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.