TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Cần đổi mới căn bản, toàn diện dạy và học Sinh học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 05.2024
Cần đổi mới căn bản, toàn diện dạy và học Sinh học
04.2012

Xem hình
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội thảo
Trong hai ngày 14- 15/4, tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo Quốc gia về giảng dạy môn Sinh học trong trường phổ thông, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì. Tham dự còn có lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng, các nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành, GV các tỉnh thành trên toàn quốc.

Mục đích Hội thảo này là bàn thảo kỹ vấn đề dạy và học môn Sinh học trong nhà trường phổ thông hiện nay. Đồng thời, tổng kết những thành tựu nghiên cứu lý luận, thực tiễn giảng dạy, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Đổi mới chương trình SGK sau năm 2015”, nhằm đổi mới một cách toàn diện dạy và học môn Sinh.

Ngày nay, trước thực tiễn phát triển rất nhanh chóng và đa dạng của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông, HS thường xuyên được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin tri thức phong phú và hiện đại. Do đó, đòi hỏi dạy học phải quan tâm trang bị kiến thức rất cơ bản, đồng thời rèn luyện phương pháp tự học làm cơ sở cho sự nhận thức liên tục, học tập suốt đời của người học, không chỉ phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ mà phải thông qua đó hình thành năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề trong học tập và cuộc sống. Qua đó, rèn luyện kỹ năng sống của HS. Điều này, đòi hỏi nội dung các môn học, trong đó có Sinh học nói riêng phải đặt trong mối quan hệ phù hợp chung, tích hợp cao, gắn bó với thực tiễn và tăng tính thực hành. Việc kiểm tra, thi và đánh giá phải hướng tới phát triển năng lực của HS, thúc đấy đổi mới phương pháp dạy học.

Chính vì vậy, phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo, Hội thảo cần xoay quanh 4 nội dung chính: Xác định rõ thành tựu, những hạn chế và những giải pháp mới cho chương trình SGK Sinh học phổ thông; Phân tích nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế để thấy rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp quản lý và GV đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả  dạy và học; Thống nhất định hướng giải pháp tăng cường năng lực dạy học Sinh học cho GV nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; Cơ hội và thách thức trong đào tạo Sinh học hiện nay. Những ý kiến tâm huyết của các vị đại biểu sẽ góp phần quan trọng trong việc đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện dạy Sinh học trong các nhà trường phổ thông của đề án “Đổi mới chương trình SGK sau năm 2015”.

Các đại biểu tham dự

Hội thảo tầm cỡ Quốc gia đã thu hút 58 bài tham luận và chia thành 4 nhóm thảo luận chủ đề cốt yếu. Nhiều vấn đề cấp bách được quan tâm, bàn thảo như thực trạng, trình độ GV, phương pháp giảng dạy, đổi mới thiết bị, công nghệ thông tin hiện đại, SGK. 

Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:
-Hệ thống GD quốc dân vẫn giữ 12 năm. GD cơ bản từ lớp 1-9, GD phổ thông từ lớp 10-12 nhưng cần định hướng nghề nghiệp tốt hơn.
-Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp.
-Quan điểm chương trình SGK sau 2015: Chương trình có ý nghĩ chỉ đạo về dạy và học, bao gồm nội dung, mục tiêu, thiết bị và đội ngũ GV. SGK phải bám sát chương trình và là phương tiện tốt nhất để thực hiện chương trình, phải định hướng kỹ năng cho HS và cần đổi mới về phương pháp dạy học tích cực, kể cả việc kiểm tra, đánh giá. Dạy học theo chương trình nhưng phải phù hợp cho từng địa phương. HS biết tự đánh giá và đánh gia lẫn nhau  theo chuẩn.
-GV sử dụng nhiều tư liệu tham khảo. Có chương trình cụ thể cho các trường sư phạm, trường chuyên biệt, thực hành sư phạm, có chương trình bồi dưỡng riêng cho GV. 
-Thiết kế nội dung phải xây dựng “ma trận”: Kế hoạch, nội dung, chủ đề.
Tiến sĩ Ngô Văn Hưng chỉ ra rằng: Có một thực tế, HS Việt Nam học lý thuyết rất giỏi, nhưng khi ra trường không phải ai cũng làm việc tốt và xuất sắc. Nguyên nhân là do HS ít được thực hành. Những năm gần đậy, trang thiết bị được mua sắm nhiều hơn, số tiết thực hành đã được tăng lên nhưng vẫn quá ít so với phần lý thuyết..., hiệu quả mang lại chưa cao do khung chương trình mới chỉ nêu ra được  nội dung dạy học, còn cách thức cụ thể thì còn chung chung. Đặc biệt, việc dạy thực hành phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ GV, quản lý ở từng trường cụ thể nhưng phần lớn các bài thực hành thí nghiệm nằm ở cuối chương chỉ mang tính chất củng cố, minh họa cho phần lý thuyết..vv. Có bài thực hành còn mang tính hình thức, chưa thực sự giúp HS tự nghiên cứu và rèn thao tác kỹ năng thực hành. Trong khi đó, các bài thí nghiệm thực hành chưa áp dụng nhiều các công nghệ hiện đại phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới.
 
Theo GS. TS Mai Đình Yên: Hiện nay thực trạng trong các nhà trường là thiết bị thực hành lại hỏng hóc, xuống cấp, thậm chí là chưa dùng bao giờ. Chương trình giảng dạy thì chưa áp dụng được khoa học hiện đại và không phù hợp trong cân đối thời gian dạy học và SGK còn nhiều chi tiết sai. Đôi khi, có đơn vị được mua sắm thiết bị hiện đại, nhưng lại “đắp chiếu” vì không có người vận hành hoặc tâm lý sợ làm hỏng thiết bị đắt tiền.
 
GS. Đinh Quang Báo cho biết xu hướng đổi mới đào tạo ở các trường sư phạm theo tiếp cận gắn đào tạo kiến thức lý luận nghề nghiệp với thực hành, gắn sư phạm với phổ thông cần được phát triển để trở thành mô hình đào tạo GV Sinh học trong giai đoạn tới. Kinh nghiệm các nước đào tạo GV theo mô hình lấy phổ thông làm môi trường, làm đối tượng, mục tiêu và phương pháp đào tạo thì GV tương lai mới đáp ứng yêu cầu các cấp học.
 
Theo Việt Hoa GD&TĐ




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo

 Tiêu điểm 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.178 giây. Số lần truy cập CSDL: 10
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.