TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 05.2024
Mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
03.2012

Xem hình
Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS số 2 Ma Quai, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) chuẩn bị bữa cơm tại bếp ăn bán
Huyện Sìn Hồ (Lai Châu) là huyện vùng cao biên giới, đa phần các em học sinh đều là con em dân tộc thiểu số, hoàn cảnh còn nghèo, thiếu thốn, trình độ dân trí còn hạn chế, học sinh ở xa trường không thể đi học và trở về trong ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động học sinh đi học và nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Do đó, mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú là mô hình phù hợp điều kiện thực tế của giáo dục vùng cao, vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.

Qua giới thiệu của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, chúng tôi đến thăm Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở số 2 Ma Quai, huyện Sìn Hồ. Trước đây khi chưa có mô hình bán trú, hằng ngày các em học sinh phải đi bộ hàng chục km để đến trường. Tuy nhiên, đến nay trường đã giảm bớt đi những khó khăn của học sinh, giúp các em đi lại đỡ vất vả, thậm chí khi mùa mưa, mùa lũ ảnh hưởng đến sinh mạng của các em. Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở số 2 Ma Quai, huyện Sìn Hồ, Trần Văn Thảo cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác bán trú thì nhà trường gặp một số khó khăn. Xã có đồng bào thuộc nhiều dân tộc thiểu số sinh sống nên các nét văn hóa, phong tục tập quán không giống nhau. Cho nên trường thường xuyên tổ chức các buổi văn hóa, văn nghệ tập thể để học sinh trình diễn, phát huy văn hóa bản sắc của dân tộc mình, cho các em thấy được sự giống và khác nhau về nét văn hóa của các dân tộc. Trường cũng yêu cầu giáo viên trong trường cần phải biết tiếng các dân tộc thiểu số để giao tiếp, hòa đồng với các em học sinh.

Ngoài ra, để huy động được đông các em ra học bán trú, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút các em và nhất là công tác tổ chức ăn, ở, học hành cho các em là hết sức quan trọng. Nhà trường hiện có 151 học sinh với bảy phòng bán trú, tiêu chuẩn mỗi phòng 20 m2 chỉ bảo đảm từ tám đến mười học sinh, nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu trong khi hầu hết các em học sinh của trường đều có nhu cầu được ở bán trú nên nhà trường bố trí cho 20 em một phòng. Với mức hỗ trợ 40% mức lương tối thiểu cho mỗi học sinh bán trú, nhà trường còn huy động phụ huynh học sinh đóng góp 13 kg gạo mỗi tháng. Cùng với đó, ngoài thời gian học tập, thầy trò nhà trường đã cùng nhau tăng gia sản xuất rau, tuy chưa được đầy đủ, nhưng có thể nói bữa ăn của các em học sinh nơi đây đã được cải thiện khá nhiều so những năm trước. Bên cạnh đó, được ở lại học tập và sinh hoạt tại trường đã tạo điều kiện cho các em được tham gia đầy đủ các buổi học, các thầy giáo, cô giáo cũng có thể thường xuyên kiểm tra việc học tập, qua đó nắm được sức học của từng em và có điều kiện giúp đỡ các em, giúp các em tự tin trong giao tiếp, tiếp nhận và giao thoa những nền văn hóa của các dân tộc khác nhau. Nhờ có mô hình này mà tình trạng học sinh bỏ học và đi học muộn của trường giảm đáng kể, thu hút, vận động được học sinh đã nghỉ học quay trở lại trường lớp. Em Tòng Thị Pẻ, lớp 7A1 chia sẻ: "Ở nhà bán trú chúng em được tập trung ăn, ở và học tại chỗ, được giao lưu, gặp gỡ với bạn bè và thầy, cô thường xuyên hơn. Chúng em có cơ hội luyện tiếng phổ thông nhiều hơn và sống trong sự yêu thương, đùm bọc của thầy cô, bạn bè, em cảm thấy trường như ngôi nhà thứ hai của em". Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Sìn Hồ Ngô Hoàng Thái: Mô hình bán trú là một mô hình rất khoa học và hiệu quả, cái được lớn nhất đối với mô hình bán trú là tình trạng học sinh bỏ học giảm rõ rệt, tỷ lệ chuyên cần được duy trì, chất lượng giáo dục được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ cho học sinh bán trú chưa được bảo đảm, phòng ở bán trú còn tạm bợ, tỷ lệ phòng ở kiên cố chiếm tỷ lệ thấp.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho học sinh vùng cao theo học lên các bậc học cao hơn, bên cạnh sự nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo, sự quyết tâm vượt khó của các em học sinh, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần phát triển và nhân rộng mô hình bán trú, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để nhân dân địa phương quan tâm đến việc học tập của con em mình, góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy và học, giảm bớt khó khăn cho ngành giáo dục về cơ sở vật chất.

                                                                                                Theo (Nhân Dân ĐT)





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo

 Tiêu điểm 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.176 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.