TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đào tạo giáo dục thường xuyên - Bước đầu khởi sắc
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 05.2024
Đào tạo giáo dục thường xuyên - Bước đầu khởi sắc
02.2012

Xem hình
Trung tâm GDTX quận Tân Phú, TPHCM vừa được xây mới
Từ năm 2010 trở về trước, 24 trung tâm giáo dục thường xuyên (TT GDTX) trên địa bàn các quận, huyện ở TPHCM đều thuộc quyền quản lý của Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) địa phương. Song, kể từ tháng 9-2010, tất cả đã quy về một mối, trực tiếp chịu sự điều hành và quản lý của Sở GD-ĐT TPHCM.

Sau hơn 1 năm thay đổi cơ chế hoạt động, công tác đào tạo của hệ GDTX đã bước đầu đi vào ổn định, gặt hái nhiều thành quả ngoài mong đợi. Hàng chục cơ sở được sửa chữa, xây mới, đời sống của đại bộ phận giáo viên được cải thiện…

Nhiều tiến bộ

Số liệu thống kê từ Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2011, tổng số biên chế cán bộ, giáo viên của 24 TT GDTX trên địa bàn các quận, huyện đã tăng thêm 190 người, từ 480 người của năm 2010 tăng lên 670 người vào cuối năm 2011. Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012.

Nguyên nhân được giải thích là do trước đây, khi còn chịu sự quản lý của Phòng GD-ĐT 24 quận huyện, các TT GDTX thực hiện theo chế độ khoán nhân sự, mỗi nơi được phân bổ đồng đều 20 nhân sự, không phân biệt khu vực trung tâm hay ngoại thành. Điều này vô hình trung đã tạo nên sự bất bình đẳng trong nhu cầu và thực tế đào tạo, dẫn đến tình trạng nơi thừa nhân lực nơi tìm không ra người.

Đó là chưa kể nguồn kinh phí phân bổ khi đó phụ thuộc hoàn toàn vào số định biên nhân sự này, ngoài ra không có thêm bất kỳ nguồn kinh phí không thường xuyên nào chi cho các hoạt động sửa chữa, mua sắm trang thiết bị. Giám đốc một TT GDTX (xin được giấu tên) trên địa bàn TP cho biết, mỗi khi trung tâm có nhu cầu sửa chữa nhỏ hoặc bổ sung trang thiết bị phải làm đơn xin từ nguồn ngân sách chi không thường xuyên của quận. Song, do nguồn kinh phí có hạn nên cơ sở vật chất thường không đáp ứng nổi nhu cầu, thầy trò phải học tập trong những căn phòng ẩm thấp, trang thiết bị xuống cấp trầm trọng, phòng thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh hoạt động cầm chừng trong cảnh giật gấu vá vai.

Tuy nhiên, từ sau khi chuyển đổi mô hình quản lý, chế độ khoán định biên nhân sự đã được bãi bỏ. Thay vào đó, Sở GD-ĐT TP thực hiện chế độ phân bổ biên chế theo nhu cầu và quy mô đào tạo của từng quận, huyện. Đối với một số TT GDTX có quy mô đào tạo lớn như quận 12, Tân Phú, quận 1, số lượng biên chế đã tăng thêm đáng kể. Trong đó, có thể kể đến trường hợp của TT GDTX quận Tân Bình, từ con số biên chế 20 người của năm 2010 đã tăng lên 41 người vào năm 2011.

Ngoài ra, nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo TP, bên cạnh nguồn kinh phí chi thường xuyên cho hoạt động của hệ GDTX, trong năm 2011, ngân sách thành phố còn dành hơn 6 tỷ đồng chi cho các hoạt động không thường xuyên của các trung tâm như sửa chữa, cải tạo cơ sở, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.

Chỉ tính riêng trong năm 2011 đã có 5 dự án cải tạo, xây dựng mới trung tâm được khởi công xây dựng, nâng tổng số phòng học của 24 TT GDTX quận, huyện trên địa bàn TP tăng thêm 75 phòng. Đó là các dự án xây dựng TT GDTX quận 10, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, quận 2 và Thủ Đức. Ngoài ra trước đó, trong năm 2010 cũng có 2 dự án xây dựng mới TT GDTX được khởi công xây dựng bao gồm TT GDTX huyện Nhà Bè và TT GDTX quận Bình Thạnh, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm nay.

Hội nhập và phát triển

Nguồn lực đã có, song theo đánh giá của nhiều giám đốc trung tâm, tâm lý xã hội hiện nay vẫn đang là lực cản lớn nhất cho con đường phát triển của hệ đào tạo GDTX.

Ông Giảng Văn Chải, nguyên Phó Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn TP, nay là Giám đốc TT GDTX quận Bình Thạnh, bày tỏ, ngay từ trong tâm lý của những người làm công tác giáo dục nhiều năm qua vẫn tồn tại sự phân biệt giữa hệ GDTX và giáo dục phổ thông. Bản thân ông khi chuyển công tác từ một trường THPT về một TT GDTX “mưa xuống là nước ngập cao hơn nửa mét” gần một năm trở về trước cũng gặp không ít khó khăn và áp lực.

Song, điều đáng nói là mặc dù Sở GD-ĐT đã có chính sách tăng cường đội ngũ cán bộ, giáo viên của hệ GDTX bằng cách luân chuyển công tác một số cá nhân chủ chốt từ hệ giáo dục phổ thông, kéo gần khoảng cách giữa hai hệ đào tạo nhưng vẫn chưa có nhiều trường hợp giáo viên nhận lời chuyển công tác. Mặt khác, theo quy định của giáo dục phổ thông, tỷ lệ bình quân giáo viên/lớp ở bậc THPT là 2,25 thì con số này trên thực tế ở hệ GDTX chưa đến 1 giáo viên/lớp.

Bên cạnh đó, “học sinh GDTX phần đông đều có hoàn cảnh đặc biệt như nhà nghèo, cha mẹ ly tán... nên không coi trọng chuyện học hành, do đó nếu người giáo viên không có đủ tâm và tài, đào tạo sẽ gặp khó” - ông Lâm Kế Chí, Giám đốc TT GDTX quận 1 chia sẻ. Biểu hiện rõ nét nhất cho điều này là hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp của bậc phổ thông luôn cao hơn GDTX, trong khi đó số lượng học sinh bỏ học của hệ GDTX lại luôn nằm ở vị trí dẫn đầu. Do đó, ngoài mục tiêu bổ túc văn hóa, GDTX còn “gánh” thêm một số mục tiêu quan trọng khác như xóa mù chữ, phổ cập văn hóa, liên kết đào tạo nghề cho học viên…

Tuy nhiên, sau rất nhiều cố gắng kéo gần khoảng cách giữa hai hệ đào tạo của cơ quan chủ quản, giám đốc các TT GDTX đều phấn khởi cho biết, bức tranh đào tạo của hệ GDTX bước đầu đã có nhiều khởi sắc. Mối quan hệ giữa TT GDTX và các trường phổ thông ngày càng được gắn chặt thông qua các hoạt động hội thao, hội giảng.

Học viên hệ GDTX hiện nay có thể bình đẳng tham gia mọi hoạt động tổ chức phong trào như học sinh THPT, tiến đến việc học tập bình đẳng, có chung đề thi giữa hai hệ đào tạo. Mục tiêu, đồng thời cũng là mong mỏi chung của tất cả những người làm công tác GDTX hiện nay là phấn đấu đến năm 2020, khoảng cách giữa hai hệ đào tạo sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, góp phần cung cấp nguồn tri thức chất lượng tốt hơn cho xã hội./.


(Theo báo SGGP)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo

 Tiêu điểm 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.195 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.