Nâng cao năng lực quản lý giáo dục ở vùng sâu, vùng xa
12.2008
|
Giờ học của các em Bản Chang xã Phú Sơn (Định Hóa, Thái Nguyên) |
Thái Nguyên là một trong 14 tỉnh khó khăn của cả nước được Dự án Hỗ trợ và đổi mới quản lý giáo dục cấp vốn trực tiếp nhằm nâng cao năng lực quản lý giáo dục ở cơ sở. Qua hai năm thực hiện, đến nay, đã mang lại hiệu quả thiết thực; nhất là đổi mới phương pháp quản lý giáo dục ở vùng sâu, vùng xa.
Dự án Hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục (SREM) tại Thái Nguyên được đưa vào triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao năng lực quản lý giáo dục ở các phòng giáo dục và các trường tiểu học, trung học cơ sở ở các xã diện 135 thuộc hai huyện Ðịnh Hóa, Võ Nhai. Dự án được thực hiện ở 32 trường tiểu học, 29 trường trung học cơ sở thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu giai đoạn 2006 - 2010 và hai phòng giáo dục huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa.
Có 24 cán bộ quản lý của hai phòng giáo dục huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa và 32 hiệu trưởng trường tiểu học, 29 hiệu trưởng trường trung học cơ sở ở các xã diện 135 thuộc hai huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa được hưởng lợi tích cực trực tiếp của Dự án. Những người trực tiếp được bồi dưỡng của Dự án sẽ về nhân rộng kiến thức có được cho tất cả giáo viên ở 32 trường tiểu học, 29 trường trung học cơ sở ở các xã diện 135 thuộc hai huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa cùng với những cán bộ, nhân viên hai phòng GD - ÐT Võ Nhai, Ðịnh Hóa được tiếp cận với sự đổi mới quản lý giáo dục: nhận thức, hành động, công cụ quản lý giáo dục hiện đại.
Cũng từ những bài học quản lý từ chương trình, học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở các xã diện 135 thuộc hai huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa được hưởng một tư duy quản lý giáo dục khoa học và có ứng dụng công nghệ thông tin. Nói rộng hơn, trên cơ sở nền tảng đó, những bài học về quản lý của các giáo viên đó cũng sẽ có những tác động ít nhiều tới lãnh đạo chính quyền địa phương các xã diện 135 thuộc hai huyện Võ Nhai và Ðịnh Hóa trong việc thay đổi tư duy, nhìn nhận, đánh giá con người quản lý giáo dục.
Từ thực tế triển khai chương trình hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục tại Thái Nguyên cho thấy, đã thay đổi đáng kể tư duy quản lý, người quản lý được trang bị những kỹ năng tin học cơ bản góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà trường. Cán bộ quản lý phòng giáo dục, hiệu trưởng được Dự án triển khai đã nhận thức được vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý. Cán bộ quản lý phòng giáo dục, hiệu trưởng đã biết sử dụng thành thạo máy vi tính và ứng dụng được công nghệ thông tin và biết khai thác thu thập thông tin trên mạng phục vụ cho công tác quản lý nhà trường.
CÓ thể nói, với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Thái Nguyên, việc được SREM chọn thực hiện Chương trình cấp vốn trực tiếp cũng đã là nâng cao được năng lực quản lý, thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ của sở, của phòng GD - ÐT.
Ðánh giá về hiệu quả sau hai năm Dự án SREM triển khai tại tỉnh Thái Nguyên và sau một năm tỉnh Thái Nguyên thực hiện Chương trình cấp vốn trực tiếp, ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện của SREM Thái Nguyên cho rằng: Dự án làm đổi mới nhận thức về công tác quản lý cho cán bộ quản lý giáo dục từ cấp sở, cấp phòng giáo dục và đào tạo tới cấp trường phổ thông: nhận thức được vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý.
Mặt khác Dự án triển khai thành công ở các trường, sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách đánh giá của lãnh đạo UBND các huyện, UBND các xã đối với công tác quản lý của cán bộ quản lý giáo dục ở các địa phương; Làm thay đổi diện mạo bức tranh tổng thể về quản lý của địa phương vì trường tiểu học, trung học cơ sở, trường mầm non, trạm y tế xã, UBND xã đối với các huyện miền núi, vùng cao thường ở tập trung thành một cụm liên hoàn tại trung tâm xã.
Ðó là chưa kể dự án kết thúc, những hiệu trưởng được Dự án đào tạo, tập huấn, được trang bị kiến thức quản lý hiện đại tạo thành một môi trường quản lý, tác phong làm việc hiện đại, khoa học. Những tác động có lợi này sẽ ảnh hưởng đến đội ngũ giáo viên, học sinh.
Ước tính hơn 1.800 cán bộ giáo viên và hàng nghìn học sinh của 61 trường tiểu học và trường trung học cơ sở được Dự án triển khai sẽ được học tập, công tác, sinh hoạt trong một môi trường quản lý khoa học của những nhà quản lý giáo dục được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý toàn diện và lại được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại trong công tác quản lý của mình.
BÁCH VIỆT
(Theo Nhân Dân) |