TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Khuyến hoc và Giáo dục | Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập
05.2022
Sáng 24/5/2022, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập".
Đến dự Hội thảo có đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư
Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính
phủ Vũ Đức Đam; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Xuân Nhạ;
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Phó Chủ tịch Hội người
cao tuổi Việt Nam Phan Văn Hùng...
Hội thảo tổ chức theo
hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến với sự tham gia của 63 điểm
cầu tại các tỉnh thành phố trên cả nước. Hội thảo tập trung phân tích
chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, đề xuất giải pháp nâng cao nguồn
nhân lực từ các mô hình học tập tại Việt Nam hiện nay.
11h45: GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tổng kết và bế mạc Hội thảo.
GS.TS
Nguyễn Thị Doan khẳng định, Hội thảo đã nghe 11 tham luận tại hội
trường, các điểm cầu và có kết quả rất tốt đẹp. Ý kiến chỉ đạo của đồng
chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng
Chính phủ Vũ Đức Đam đều chỉ ra sự cần thiết và khẳng định rõ vai trò
quan trọng của xây dựng nguồn nhân lực cao đối với sự phát triển của đất
nước bằng tri thức.
Các tham luận khẳng định mối quan hệ hữu cơ
giữa chất lượng nguồn nhân lực với mô hình công dân học tập, và phải vận
dụng nâng cao 2 mô hình công dân học tập và đơn vị học tập có hiệu quả,
từ đó tiếp tục thực hiện chính sách khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập, đổi mới căn bản giáo dục đào tạo một cách mạnh mẽ. Vì vậy
phải duy trì và phát triển quan điểm của Đảng về khuyến học thông qua 2
mô hình học tập.
Các ý kiến tham luận tập trung phân tích nguồn
nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nhiều báo cáo
phân tích chất lượng đội ngũ nhà giáo, chuyên đề học tập của các tổ chức
khẳng định rằng, chúng ta cần tập trung nâng cao chất lượng người lao
động.
Các tham luận cũng tập trung đề cuất các giải pháp:
Giải pháp đầu tiên là phải phát triển nguồn nhân lực cao đối với phát triển đất nước, trên
cơ sở thực hiện tốt các quyết định của Ban Bí thư, chủ trương, đường
lối của Đảng, tập trung giải quyết các "điểm nghẽn"; thúc đẩy mạnh mẽ
hơn nữa khuyến học khuyến tài, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của người dân, làm cho người dân phải "thích học" như Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam đã nói.
Giải pháp thứ hai là phải có mối
quan hệ tổng hợp giữa hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, đặc biệt
là các tổ chức giáo dục đào tạo kết hợp thực hiện 2 mô hình công dân
học tập và đơn vị học tập trong xã hội.
Giải pháp thứ ba là
cần có phong trào diệt giặc dốt thời đại 4.0 - phải có phong trào thi
đua xây dựng xã học tập mang tính toàn quốc. Có thể nói, từ khi
Bác Hồ phát động phong trào toàn dân diệt giặc dốt năm 1948, đến nay
chưa có một phong trào thi đua tương tự nào mang tính toàn quốc. Thông
qua mô hình và phong trào, phải tôn vinh các gương sáng ở các cấp. Giải
thưởng Nhân tài đất Việt do Hội Khuyến học khởi xướng đã tổ chức thường
niên 16 lần, góp phần không nhỏ động viên khuyến khích công dân học tập.
Qua giải thưởng này xuất hiện nhiều nhân tài trong các lĩnh vực, có
những người tự học thành tài. Đây là một mô hình tôn vinh các gương sáng
trong học tập.
Chúng ta cần quan tâm đến việc làm thế nào xây
dựng văn hoá học, người dân phải tự học suốt đời, giải pháp đối với toàn
hệ thống chính trị, thấm sâu vào từng tổ chức Đảng, đảng viên, lan tỏa
ra toàn xã hội.
Với đề nghị ủy ban nhân dân các cấp triển khai
mô hình học tập sáng tạo, có tỉnh rất quan tâm, nhưng có tỉnh lại chưa
quan tâm, các xã lại không áp dụng chế độ đặc thù giống nhau.
Giải
pháp tiếp theo là các nhà trường cần quan tâm đến cụ thể hóa tiêu chí
trong thông tư 22 để đánh giá đơn vị mình có đạt được hay không.
Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải được thực hiện triệt để,
dành cả cho các đơn vị trong hệ thống chính trị, không chỉ nhà trường.
GS.
TS Nguyễn Thị Doan khẳng định, Hội thảo là cơ hội nhắc nhở tất cả các
tổ chức xã hội phải thực hiện thật tốt chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, cơ chế của Nhà nước ta về khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập.
Nhận thức của cấp ủy, cán bộ đảng viên, người học
phải thấm nhuần ý thức tự học, tiến tới đạt tiêu chuẩn công dân toàn
cầu. Giáo dục muốn làm tốt phải có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, đơn
vị.
Hội thảo đã tập trung đánh giá, đề xuất giải pháp nâng cao
nguồn nhân lực tại chỗ. Mô hình công dân là phương châm, là mục tiêu
phấn đấu của mỗi người.
Kết thúc bài phát biểu, GS,TS Nguyễn Thị
Doan trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Ban Tuyên giáo
Trung ương và Chính phủ đối với mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập nhiều năm qua, và đối với hội thảo có ý nghĩa
khoa học và thực tiễn hôm nay.
* Cần các biện pháp cụ thể, quyết liệt để tổ chức hiệu quả cuộc vận động toàn dân tự học tầm quốc gia
11h15: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đamphát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó
Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao Hội Khuyến học Việt Nam đã khởi
xướng và phối hợp để tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề "Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện
các mô hình học tập". Theo Phói Thủ tướng, đây là hoạt động thiết thực
tiếp theo các cuộc làm việc trước đây, góp phần quan trọng vào việc thực
hiện Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tưởng
Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030".
"Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu nghiêm túc
ý kiến của các đại biểu để đổi mới giáo dục. Nhân dân rất quan tâm. Có
những việc làm phải 10 năm sau mới có kết quả. Vì vậy phải thay đổi từng
bước một, khi chưa hoàn thành thì phải cố gắng. Những gì là xu thế thế
giới thì cần phải hướng tới, nhưng không thoát ly điều kiện truyền thống
văn hoá phát triển kinh tế - xã hội trong nước"- Phó Thủ tướng nhấn
mạnh.
Phó Thủ tướng chỉ rõ: Nhân dân mong muốn dân tộc hùng mạnh,
có một nền giáo dục tốt, nhưng với trình độ hiên tại, không ai bắt chúng
ta phải hoàn thành ngay tất cả các mục tiêu. Nhân dân còn quan tâm là
còn may mắn của người làm giáo dục, nếu nhân dân không còn góp ý thì
không còn động lực để phát triển. Giáo dục của chúng ta tiếp tục có
những bước phát triển chắc chắn, tiến bộ từ các bậc học, tuy có những
điểm còn trục trặc, nhưng về tổng thể đang phát triển theo xu thế tốt.
Nói
về Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 "Về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế" đưa ra nhiều yêu cầu đổi mới. Trong thực tế, liều
lượng dành cho xây dựng xã hội học tập, nhìn nhận một cách thẳng thắn
thì cần được chú trọng hơn. Hội Khuyến học Việt Nam đã làm rất tốt,
nhưng bên cạnh đó, cần có vai trò của gia đình và xã hội, vai trò tự học
của người lớn lại càng quan trọng.
Các ý kiến tham luận đầy đủ và
phong phú, 4 quan điểm, 3 mục tiêu và 5 giải pháp lớn đã rất trúng. Xã
hội phát triển dẫn tới nhu cầu tự học là tất yếu. Nhu cầu khách quan là
một 1 vế, nhưng chúng ta cũng phải làm sao cho người dân hiểu một cách
đơn giản là sẽ không có việc làm nếu không học, không đáp ứng yêu cầu
công việc, không học thì không có cương vị hiện tại nữa.
Với doanh
nghiệp thì có phần dễ hơn, nhưng trong hệ thống giáo dục thì không đơn
giản. Ý kiến cho rằng "phải có sự bắt buộc học" rất cần phải suy nghĩ.
Cần và đủ là phải làm sao cho mọi người thích học. Việc này đã làm tuy
vẫn còn những khoảng trống.
Phải tôn vinh những người hiểu biết,
người giỏi trong xã hội, đầu tiên từ cách nhìn nhận đánh giá, tạo điều
kiện để người học nhiều mang kiến thức của mình ra đóng góp cho xã hội.
Chúng ta học để làm việc, để mưu sinh đã, sau đó để chung sống, khẳng
định mình. Học để thay đổi thế giới này cho tốt hơn.
Học và sống
bằng 1 một nghề, nhưng cần phải học thêm kiến trúc và văn hoá. Muốn vậy
phải khơi dậy và tôn vinh đóng góp của người dân, nhất là trong lĩnh vực
văn hoá -xã hội.
Làm sao trong việc khuyến khích học, người học
phải thấy học là vui, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Phải có nhiều
hình thức học tập. Trước đây chúng ta đã xây dựng trung tâm học tập
cộng đồng, nhưng phát huy không tốt. Các cấp hội khuyến học đã đưa ra
con số giật mình cho thấy nhiều trung tâm hoạt động chưa tốt.
Phải
học là đúng rồi, nhưng làm soa để công dân có thể học được? Điều này
đòi hỏi Chính phủ phải mạnh mẽ, cơ chế, chính sách phải giúp hệ thống
giáo dục phát triển mạnh mẽ, hệ thống trường nghề được phát huy tốt nhất
có thể. Có khó khăn thì tháo gỡ, dạy nghề và dạy văn hoá phải phát huy
tối đa. Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ,
nhân viên học. Cần phải tổ chức lại các trường nghề, tạo điều kiện cho
mọi người học tập.
Chúng ta đang thực hiện đề án xây dựng xã hội
học tập, rất cần lưu ý những đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội như
người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu, vùng xa.
"Tôi
mong rằng từ nay đến tháng 10/2022, chúng ta có các biện pháp cụ thể để
tổ chức hiệu quả cuộc vận động toàn dân tự học ở tầm quốc gia. Bây giờ
không đơn thuần là xoá mù chữ nữa, tên của phong trào chúng ta cùng
chọn, nhưng nhấn mạnh là cùng nhau học tập, có thể coi như bình dân học
vụ 2.0 - xóa mù tri thức công nghệ để nắm bắt và hòa nhập nhập được
cuộc cách mạng 4.0. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện tốt sứ mệnh này" -
Phó Thủ tướng kết luận.
* Bộ Giáo dục và Đào
tạo dự kiến xây dựng thêm 3 thông tư mới, hướng dẫn các đơn vị đặt mục
tiêu công dân học tập, quận huyện, tỉnh thành học tập
11h: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tham luận.
Thứ
trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng nâng cao giáo dục đào tạo bằng các mô
hình học tập là rất đúng. 4 mô hình học tập được cụ thể hoá thời gian
vừa qua là cơ sở để cung cấp dịch vụ giáo dục tốt. Có 3 quan điểm quan
trọng: mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi học tập một cách tử tế
và có chất lượng; mọi tổ chức đơn vị, cơ quan tạo điều kiện thuận lợi
cho công dân học tập; tiếp tục xây dựng xã hội học tập trên cơ sở đồng
bộ, chính quy, thường xuyên, tạo ra môi trường học tập.
Hai
tỉnh Vĩnh Phúc, Đồng Tháp đã xây dựng thành công mô hình đơn vị học
tập, chia thành các nhóm tiêu chí, điều kiện thuận lợi, kết quả học tập
thành viên có hiệu quả, có sản phẩm, hiệu quả mô hình và chất lượng năng
lực có tiến bộ hay không.
Mô hình học tập còn tạo cơ sở
pháp lý để các tổ chức, cá nhân đầu tư cho phong trào học tập. Đồng Tháp
tham mưu với ủỷ ban nhân dân tỉnh, có hoạt động kiểm tra, kế hoạch
triển khai và Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đánh giá, xếp loại từng
đơn vị học tập. Thực tế các tỉnh đều chưa làm được điều này. Cần thực
hiện nghiêm túc Thông tư 22., nhất là ý nghĩa vai trò xây dựng xã hội
học tập. Các sở giáo dục -đào tạo phải đề xuất với tỉnh về cơ chế, kinh
phí để có điều kiện công dân học tập.
Một số các cơ quan có chương trình học tập pháp luật vào ngày giờ cụ thể - là một phương pháp tốt.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo dự kiến xây dựng thêm 3 thông tư mới, hướng dẫn các
đơn vị đạt mục tiêu công dân học tập, quận huyện, tỉnh thành phố học
tập, tổ chức tổng kết đánh giá các tiêu chí, tiếp thu ý kiến các đơn vị,
triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thứ trưởng
Nguyễn Hữu Độ đưa ra một số mô hình cơ sở giáo dục và các mô hình học
tập cụ thể hóa việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ
sở:
Thứ nhất, mô hình các cơ sở giáo dục
thường xuyên bao gồm: Trung tâm giáo dục thường xuyên; Trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Trung tâm học tập cộng đồng;
Các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên.
Thứ hai,
mô hình cộng đồng học tập cấp xã nhằm động viên, khuyến khích phong
trào xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã, từ đó góp phần tạo điều kiện,
cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Thứ ba, mô hình đơn vị học tập cấp huyện, cấp tỉnh áp dụng đối với các cơ quan
tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; cơ quan
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; cơ quan tham mưu,
giúp việc huyện uỷ, quận uỷ, thị uỷ, thành ủy trực thuộc tỉnh uỷ, thành
ủy; cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh… và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thứ tư,
mô hình đơn vị học tập dành cho các cơ sở giáo dục đại học với mục tiêu
tạo cơ hội và điều kiện cho thành viên trong các cơ sở giáo dục đại học
được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Thứ năm,
mô hình thành phố học tập với mục tiêu đưa ra các đặc trưng cơ bản của
tỉnh/thành phố học tập với bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở kế thừa,
sử dụng kết quả của các bộ tiêu chí đã ban hành và tham khảo, tiếp thu
có chọn lọc từ các bộ tiêu chí của các nước trên thế giới từ Bộ tiêu chí
Thành phố học tập của UNESCO.
*3 yếu tố nền tảng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
10h50: Đại diện Đại học Thái Nguyên tham luận.
Đại
diện Đại học Thái Nguyên cho rằng có 3 yếu tố nền tảng của năng lực con
người là tư duy sáng tạo trên nền tảng học vấn rộng, ngoại ngữ và văn
hoá toàn cầu, công nghệ mở. Từ đó khi đào tạo cần phải sử dụng công cụ
linh hoạt.
Hiểu giáo dục mở là đào tạo dễ nhầm tưởng
giáo dục chỉ trong nhà trường, không đưa giáo dục ra ngoài môi trường
được. Cẩn phải mở rộng, tăng "kháng thể" cho giáo dục, kích hoạt năng
lực con người. Phát triển con người là cung cấp môi trường giáo dục.
Mục
tiêu là phát triển con người nên sẽ khác mục tiêu cũ, giáo dục mới là
mở, tạo điều kiện cho chủ thể tham gia, học liệu không chỉ là sách giáo
khoa; người truyền dạy không chỉ là thầy, cô giáo. Giáo dục mới là khai
phóng tiềm năng con người.
Nghiên cứu cần phải chuẩn về định tính: người tốt nghiệp đại học là người biết cách tự học.
Cần
có cách tiếp cận mới đối với người dạy, người học, kiến tạo mô hình tự
học, học qua lao động, làm sao người học hiểu rõ ý nghĩa, học tập không
ngừng mọi nơi, mọi lúc.
Câu hỏi cũ, cách trả lời mới,
trong môi trường 4.0 phải tôn trọng văn hoá kêt nối, sáng tạo văn hoá và
dân chủ, dạy ít - học nhiều, không có môn bắt buộc mà tăng cường tự
chọn.
Con người trong môi trường mới đã có thay đổi lớn, nhân cách Việt Nam cần được quốc tế hoá, chuẩn khung trình độ quốc gia.
Trong
quá trình giáo dục, cần hết sức coi trọng sư phạm tâm lý, bền vững theo
mô hình học tập, thay đổi chức năng người dạy trong môi trường số.
Đại
học Thái Nguyên đã xây dựng 3 nhóm kỹ năng cho sinh viên: kiến thức,
nhóm kỹ năng giải quyết vấn đề và nhóm kỹ năng mềm. Trường đã có sự
chuyển dịch dang dịch vụ học tập, nhiều lĩnh vực phá bỏ hàng rào hàn lâm
trong nhà trường, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo.
* Vẫn còn nhiều điểm nghẽn trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
10h40: Chủ tịch Hội Khuyến học Thanh Hóa Vương Văn Việt tham luận.
Theo
tôi, vẫn còn nhiều "điểm nghẽn" trong phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao. Thúc đẩy mô hình học tập người lớn có tính chất quyết định
tạo ra sức mạnh nội sinh, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn minh,
đang trở thành nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều "điểm
nghẽn", người dân chưa thực sự có ý thức học tập, ngại học, ngại đào
tạo. Hơn thế nữa, điều kiện vùng cao, ven biển có nhiều hạn chế cũng ảnh
hưởng đến người học. Vì vậy, tổ chức học tập người lớn cho công dân ở
vùng sâu vùng xa còn khó thực hiện.
Thanh Hoá xác định
lĩnh vực học tập người lớn phải ngày càng chất lượng. Ông Việt kiến
nghị, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao năng
lực chuyên môn, kỹ năng sống, phấn đấu đạt danh hiệu công dân học tập,
tham gia học tập không chính quy, giáo dục thường xuyên, xây dựng thư
viện, câu lạc bộ, gắn học tập với nhiệm vụ chính trị của Đảng viên, của
cá nhân, hoàn thiện các thiết chế nhà văn hoá thôn, ... Cần ký kết và
đẩy mạnh hoạt động hiệu quả mô hình phối hợp giữa Hội Khuyến học với các
ngành, các cấp.
Chủ tịch Hội Khuyến học Thanh Hóa, kiến
nghị: Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên, phù
hợp với từng đối tượng người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người lớn
tự học; Liên thông giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, chủ
động phối hợp với trường đại học, cao đẳng đổi mới hướng về người học,
xây dựng tài nguyên giáo dục mở, học liệu số, mạng lưới báo cáo viên
giàu kinh nghiệm; Đáp ứng nhu cầu phân luồng vừa học nghề vừa học văn
hoá của người học, phát triển phương thức đào tạo nghề, đẩy mạnh đào tạo
lao động nông thôn, nâng đỡ người khuyết tật.
Cần phải
vận động người sử dụng lao động đào tạo kỹ năng mềm cho người lao động,
sớm ban hành bộ tiêu chí khung để địa phương áp dụng hiệu quả. Gia
đình- dòng họ học tập, đơn vị học tập chính là mô hình học tập suốt đời
của người dân.
* Cần có biện pháp mạnh quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
10h25:Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng tham luận trực tuyến
Tại
Đà Nẵng còn một số vướng mắc về vấn đề hỗ trợ kinh phí, học bổng, các
điều kiện dạy và học của thầy cô và học sinh. Trong thời gian qua, các
cấp thành phố tích cực tuyên truyền để thầy cô và học sinh hiểu, vượt
qua khó khăn. Điển hình tiêu biểu là phong trào nông dân khởi nghiệp
công nghệ sinh học.
Sở Giáo dục và Đào tạo thời gian
quan đã kiến nghị, việc đổi mới, điều chỉnh quy chế học tập tại trung
tâm học tập cộng đồng cần cơ chế chính sách hiệu quả hơn nữa. Mô hình
công dân học tập đã được Hội Khuyến học thành phố thực hiện hiệu quả,
trở thành cuộc vận động mạnh và rộng rãi. Mô hình công dân học tập được
phát triển đến từng người dân, nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện
pháp mạnh, có mệnh lệnh hành chính để hành động quyết liệt hơn, đồng
thời có tiêu chí đánh giá cụ thể công dân học tập suốt đời qua internet.
Nguồn tư liệu quý giá phải được chia sẻ qua số hoá, xây dựng tư liệu
mở, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dễ dàng hơn.
* Giải pháp ứng dụng mô hình "Đào tạo theo năng lực" (CBT) đối với đào tạo bậc đại học
10h15: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trường Đại học Thương Mại tham luận
Theo
tôi, trước hết cần tăng cường đổi mới nhận thức về mô hình "Đào tạo
theo năng lực – CBT" cho những đối tượng có liên quan làm cơ sở cho việc
cải tiến chu trình đào tạo đại học trong bối cảnh chuyển đổi số.
Hai là, tăng cường liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp thực hiện đào tạo theo năng lực trong bối cảnh chuyển đổi số.
Ba là, xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu công nghệ cao - tương tác cao.
Bốn
là, cải tiến điều kiện học liệu và cơ sở vật chất phục vụ mô hình đào
tạo CBT trong bối cảnh chuyển đổi số, với những trọng tâm sau:
-
Đẩy mạnh việc xây dựng và đổi mới hệ thống học liệu phục vụ đào tạo
theo năng lực thông qua việc đầu tư biên soạn mới, tái bản giáo trình
theo chuẩn đầu ra trên cơ sở nâng cấp bài giảng dùng chung đã được xâm
nhập thực tiễn. Chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy; thường xuyên
cập nhập kiến thức, thông tin thực tiễn.
- Xây dựng câu lạc bộ ngoại khóa, phổ cập kiến thức công nghệ cần thiết cho người học mới.
- Giảm thiểu phát hành sách/tài liệu truyền thống. Cung cấp học liệu số, kho học liệu mở cho người học.
-
Nâng cấp cơ sở vật chất, thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì phương tiện
phục vụ quá trình đào tạo và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả tránh
lãng phí;
Năm là tạo lập môi trường và động lực để sinh viên tham gia vào mô hình CBT một cách chủ động và tích cực.
* Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp
10h: Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham luận
Trong
thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công
đoàn tổ chức triển khai, thực hiện Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học
tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm
2020", bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Tỷ lệ công nhân
lao động đã qua đào tạo (bao gồm cả doanh nghiệp tự đào tạo và đào tạo
ngắn ngày tại các cơ sở đào tạo) là 80%, chưa qua đào tạo là 20%; công nhân lao động được đào tạo lại chiếm tỷ lệ 43%; bậc thợ từ 4-7 (có tay nghề cao): 22,5%.
Đã có 35.449 cuộc tuyên truyền pháp luật, giáo dục chính trị được tổ chức cho 5.061.736 lượt công
nhân lao động, đạt 69,78% (chỉ tính riêng công nhân lao động, không bao
gồm công chức, viên chức); tổ chức 16.290 cuộc tuyên truyền về kỹ năng
sống cho 3.008.853 lượt công nhân lao động; mở lớp học ngoại ngữ cho
560.213 lượt công nhân lao động đạt 7,7%; có 514.677 lượt công nhân lao
động học tin học.
Các cấp công đoàn đã biên soạn tài liệu nguồn cho cán bộ công đoàn và công
nhân lao động (sổ tay khổ nhỏ bỏ túi, tờ gấp, sản phẩm truyền thông…)
với nội dung chọn lọc ngắn gọn; từng bước thương lượng, đối thoại với
người sử dụng lao động hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động tham
gia học tập nâng cao trình độ; đưa việc học tập vào nghị quyết hội nghị
người lao động hoặc vào thỏa ước lao động tập thể; vận động xây dựng
quỹ khuyến học hỗ trợ công nhân lao động…
Tại cơ sở đã xuất hiện một số mô hình học tập xuất hiện như: tặng học bổng cho công
nhân lao động nghèo vượt khó học tập; phối hợp với người sử dụng lao
động tổ chức "Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa" phục vụ công nhân; liên
kết đào tạo nghề cho công nhân lao động; vận động người sử dụng lao động
thực hiện công thức 1/1: người sử dụng lao động bỏ ra 1 giờ trong giờ
làm việc để công nhân lao động học tập vẫn trả nguyên lương, còn công
nhân lao động bỏ ra 1 giờ nghỉ của cá nhân để học tập; tổ chức tuần lễ
"Học tập suốt đời" nhằm vận động công nhân lao động học tập.
* Cần diệt giặc dốt trong Cách mạng 4.0
9h55: Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Thọ Nguyễn Thị Kim Hải tham luận
Kinh
nghiệm thực tế nhân rộng mô hình công dân học tập, Hội Khuyến học Phú
Thọ xây dựng mô hình công dân học tập tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,
cũng là giải pháp tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Phú Thọ xác định nguồn
nhân lực là khâu đột phá chiến lược để phát triển, đáp ứng đòi hỏi nguồn
nhân lực, tâm lực, trí lực tạo bứt phá năng suất lao động, đáp ứng các
nhu cầu và đòi hỏi cấp thiết.
Là tỉnh miền núi, đặc trưng
có nhiều lực cản nên việc xây dựng mô hình công dân học tập càng trở
lên cấp thiết, Phú Thọ đã và đang phát triển nhiều mô hình học tập, đặc
biệt là công dân học tập, triển khai đầu tiên trong cả nước, theo hướng
dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam. Với dòng họ, nơi cư trú, môi trường làm
việc, công dân phải có có ý thức học tập, năng lực tự học, kỹ năng đọc,
tra cứu thông tin, sắp xếp công việc, tương tác và tham gia học tập.
Công dân học tập là yếu tố quan trọng trong vận hành xã hội số, kinh tế
số. Công dân phải học tập một cách tích cực nhất, thông minh nhất.
Do
ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người dân thay đổi nếp sống, thích ứng
với làm việc online. Tuy nhiên, cốt lõi nhất vẫn là xây dựng hệ thống
tư duy đổi mới, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, nâng cao chất lượng sống, kỹ
năng mềm và kỹ năng tri thức.
Giải pháp nhân rộng của
Phú Thọ gặp nhiều khó khăn trong tổ chức triển khai do cơ cấu ngành nghề
chưa hợp lý, dư thừa lao động thủ công, thiếu chuyên gia lành nghề, kỹ
thuật cao. Quá trình thí điểm nâng cao mô hình công dân học tập trở
thành mô hình chính thức cần phải gắn với thực tiễn, tiếp tục tuyên
truyền sau rộng, lấy cán bộ đảng viên làm nòng cốt tự học, gắn xây dựng
Đảng và khu dân cư văn hoá với thi đua học tập và các phong trào thi đua
khác; đồng thời xây dựng chuẩn mực đạo đức công dân, đề cao gia đình,
dòng họ, nhân cách để xây dựng con người mới, đánh thức lương tâm, danh
dự trách nhiệm của công dân, người lớn nêu gương, làm gương.
Việc
phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong xây dựng xã hội học tập tạo
điều kiện để người lao động được học tập thường xuyên, triển khai hàng
loạt hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo để mọi công dân có tâm thế mới, chủ
động học tập, chú trọng phong trào thi đua cần gì học nấy, nâng cao chất
lượng cuộc sống.
Chúng tôi thấy rằng rất cần phải có
phong trào thi đua xây dựng cả nước thành xã hội học tập. Chúng tôi mong
mỏi điều đó. Cần giải quyết cơ chế chính sách, tham mưu cho Đảng, Nhà
nước sớm phê duyệt mô hình công dân học tập, truyền lửa cho phong trào
học tập toàn dân. Có như vậy mới chấn hưng dược giáo dục.
* Giáo dục đa văn hoá và nhân văn tạo nguồn nhân lưc toàn cầu
9h50: Ông
Dương Trường Phúc - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học
Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tham luận trực tuyến.
Việc
đào tạo công dân theo tiêu chuẩn công dân toàn cầu cần tập trung vào
giáo dục nhân văn và giáo dục đa văn hoá, giáo dục kỹ năng mềm, vì việc
quyết định thành công trong sự nghiệp của một con người phụ thuộc rất
nhiều vào kĩ năng mềm.
Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện 2 mô hình đào tạo
giáo dục nhân văn và giáo dục đa văn hóa để đào tạo sinh viên biết lắng
nghe, biết chia sẻ, tư duy độc lập, thúc đẩy phản biện. Mục tiêu của
chúng tôi là tạo ra những công dân có khả năng đóng góp cho sự phát
triển của đất nước.
*Tự chủ đại học rất cần thiết trong xây dựng mô hình
9h45: Ông Trần Quang Huy - Quyền Trưởng khoa Quốc tế và Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham luận
Trường
đại học là trung tâm sáng tạo và chuyển giao tri thức, nguồn lực tri
thức dồi dào nhưng còn hạn chế khi vận dụng vào phát triển bền vững.
Nâng cao phát huy mọi nguồn lực, cần có phương án sử dụng nguồn lực của
từng cán bộ nghiên cứu bảo đảm vừa nâng cao tính thực tiễn và hiệu quả
theo hướng quản trị hiện đại; trong đó nhóm nghiên cứu trình bày và chia
sẻ nghiên cứu là cách tốt nhất để phát triển nguồn nhân lực. Tri thức
tổ chức sẽ giúp mọi cá nhân cùng suy nghĩ và cùng hành động.
Trường
đại học là loại hình giáo dục đặc biệt, tự chủ đại học phản ánh quyền
lực của nhà truờng, các giảng viên có hiểu biết chuyên sâu, độc lập, nên
khi hoạt động tự chủ thì phải chia sẻ chuyên môn và quản lý để có hiệu
quả trong giảng dạy. Nghiên cứu trong 3 năm qua, tại 139 trường đại học
đã chỉ ra bản chất quá trình học tập trong trường đại học phát triển dựa
trên nguồn lực tri thức thì mới có thể phát triển so với các trường đại
học quốc tế.
Chủ đề học tập của tổ chức Đảng được quan tâm, khai thác nguồn lực cũng là tạo sự phát triển bền vững của nhà trường.
Quá
trình tiếp nhận, diễn gỉải, chia sẻ, tri thức có sự ham học hỏi của các
thầy cô, nhưng chia sẻ tri thức giữa khối chuyên môn và quản lý còn hạn
chế, thiếu tiếng nói chung. Lưu giữ tri thức trong kinh tế số đang ở
khía cạnh cá nhân và chưa có tính hệ thống, tổng thể.
Hoạt
động quản trị nguồn nhân lực tác động mạnh đến hoạt động nhà trường. Tự
chủ đại học ở Việt Nam rất cần thiết để xây dụng tổ chức học tập, các
trường cần quan tâm đến phát tiển nguồn lực tri thức, nhất thiết phải
xây dựng trường thành tổ chức học tập, tiếp cận các điểm mà quan điểm
nhà trường đang hoạt động tốt, xây dựng môi tường làm việc cởi mở, kết
nối khối quản lí và khối chuyên môn. Chuyển giao tri thức tốt hơn thì
hoạt động quản lý của nhà trường sẽ tốt hơn, tạo ra đồng bộ về năng lực,
không dừng lại ở tham dự khóa đào tạo, xây dựng chính sách quản lý,
khung năng lực, đánh giá năng lực, định kỳ đào tào bồi dưỡng, phát triển
thông qua quá trình làm việc, thúc đẩy và đổi mới sáng tạo thông qua
quá trình giảng dạy của nhà trường.
* Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
9h30: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội thảo
Bí
thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng
Nghĩa nêu quan điểm: Nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản quan trọng nhất
trong phát triển đất nước. Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục
mở, tạo cơ hội phát triển toàn diện con người. Vì
lợi ích trăm năm phải trồng người- từ quan điểm của Bác Hồ, Đảng ta đặt
con người vào vị trí trung tâm. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII
khẳng định: văn hóa con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất
nước.
Do đó, cần phải ưu tiên phát triển nhân lực cho các vấn đề then chốt, theo hướng hiện đại hội nhập quốc tế. Chúng ta phải thích ứng với cách mạng lần thứ 4, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển. Chúng
ta phải chuyển sang mô hình giáo dục và học tập suốt đời, giáo dục con
người Việt Nam, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, dạy người, dạy chữ và
dạy nghề.
Mỗi
tổ chức cần có biện pháp phù hợp để học tập suốt đời, triển khai mô
hình mỗi công dân Việt Nam phải là thành viên của gia đình học tập, đơn
vị học tập, xã hội học tập.
Nội
dung chương trình giáo dục đào tạo cần phải chuyển từ cung cấp kiến
thức thành phát triển kỹ năng. Từ đó, chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ
mới có nhiều diễn biến tích cực.
Giáo
dục đại học phải gắn với giáo dục thường xuyên, giáo dục mở, xây dựng
công dân học tập từ đội ngũ giảng viên, sinh viên, tạo điều kiện cho
người dân được học tập.
Tuy nhiên, hiện nay còn không ít hạn chế, như đổi mới tư duy còn chậm, chưa quyết liệt, công tác đào tạo bồi dưỡng năng lực thích ứng kinh tế số chưa đột phá, tỉ lệ nhân lực qua đào tạo thấp, ý thức tự học của mỗi công dân chưa thật sự tạo ra phong trào lan tỏa và thúc đẩy xã hội học tập.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, nhấn mạnh:
Trong
bối cảnh đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được nhiều thàh công trong
việc nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lự. Hiện tại và
thời gian tới Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
các bộ, ban, ngành để đổi mới căn bản trong công tác nâng cao nguồn
nhân lực, từ đó góp phần quuan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước.
"Xây dựng mô hình có trách nhiệm công dân, có năng lực đổi mới, tự chủ chấn hưng đất nước, có trang bị công nghệ thích ứng. Tôi
đề nghị Hội thảo tập trung phân tích thực trạng chương trình giáo dục
đào tạo hiện nay, việc đổi mới theo hướng giáo dục mở và xây dựng xã hội
học tập, lấy tự học làm thước đo đánh giá con người.
Phát
triển khoa học công nghệ, chú trọng phát triển nguồn nhân lực cao, con
người có phẩm chất tốt là các khâu đột phá chiến lược của quốc gia. Các
cơ quan có liên quan cùng nhau chắt lọc các kết quả nghiên cứu và giải
pháp cụ thể để nâng cao ý thức tự học, nâng tầm trí tuệ và kỹ năng toàn
diện của nhân dân. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền và xây dựng
xã hội học tập, công dân đổi mới. Xây dựng cả nước thành xã hội học tập
là giải pháp để phát triển đất nước Việt Nam. Toàn dân phải học tập,
theo lời Bác Hồ dạy: Muốn học tập tốt, phải có thái độ đúng"- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chỉ đạo.
* Gần 40 tham luận tham luận đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gửi về Hội thảo khoa học
8h45: GS.TS Phạm Tất Dong báo cáo tổng quan tóm tắt nội dung các tham luận sẽ trình bày tại Hội thảo
Báo cáo tổng quan tóm tắt các tham luận của Hội thảo nêu rõ nội dung cốt lõi của Hội thảo gồm 2 vấn đề cơ bản.
Một
là chất lượng con người Việt Nam là yếu tố hàng đầu để xây dựng nên
chất lượng nguồn nhân lực và nhân lực tại chỗ. Chất lượng đó được định
hình trong tiêu chí đánh giá mô hình “công dân học tập” mà chúng ta sẽ
triển khai đại trà giai đoạn 2021-2025.
Hai
là để có chất lượng con người kỳ vọng, phải xác định được tiêu chí của
mô hình công dân học tập một cách chính xác và phù hợp với hoàn cảnh
cũng như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo hướng
tiếp cận với yêu cần nhân lực khi tham gia cách mạng công nghiệp 4.0.
Hội
thảo nhận được được 37 báo cáo tham luận, tập trung vào 3 chủ đề: Mô
hình công dân học tập và đơn vị học tập với những tác dụng tích cực nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực và nhân lực tại chỗ (17 tham luận); Giáo
dục với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ (6 tham luận);
Trường Đại học, học viện và các cơ sở đào tạo bậc đại học với việc
chuẩn bị nguồn nhân lực chất lươnng cao (14 báo cáo tham luận). Tất cả
các tham luận đều có hàm lượng khoa học, tâm huyết vì mục tiêu xây dựng
nguồn nhân lực nước nhà. trong thời đại mới.
8h30: PGS. TS Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại phát biểu chào mừng Hội thảo
* Hội thảo cần đưa ra được các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua mô hình "Công dân học tập" và "Đơn vị học tập"
8h15: GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao được
Đảng ta xác định là một trong ba đột phá chiến lược để thực hiện các
mục tiêu phát triển đất nước từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến
nay. Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử đất nước, con người luôn được đặt ở
vị trí trung tâm, là chìa khóa của sự phát triển, là động lực, là mục
tiêu, là chủ thể của quá trình phát triển. Trong suốt chặng đường hoạt
động Cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi "vấn đề con người là vấn đề
hàng đầu". Trong Di chúc Người để lại đã ghi rõ "Đầu tiên là công việc
đối với con người". Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn
đề này, nên từ năm 1986 Đảng ta đã chú trọng đến việc chăm lo, bồi
dưỡng, phát huy nhân tố con người:
Cương
lĩnh xây dựng đất nước đã khẳng định: "Phát huy nhân tố con người trên
cơ sở đảm bảo công bằng, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ công
dân...". Hội nghị lần thứ 4 khóa VII nhấn mạnh "Con người là vốn quý
nhất, chăm lo hạnh phúc con người là mục tiêu phấn đấu cao nhất...".
Vấn
đề con người đã được cụ thể hóa thành các quốc sách lớn đáp ứng yêu cầu
của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một trong những
quốc sách đó được thể hiện ở Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII là "Lấy
việc phát huy nhân tố con người là yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh
và bền vững".
Đại hội IX xác định:
Con người Việt Nam trong thế kỷ 21, trước hết phải là những con người
được đào tạo có trí tuệ, có tay nghề vững vàng, là người lao động có
chất lượng cao, là những con người "vừa hồng vừa chuyên", "có đức có
tài".
Đại hội X, Đảng ta tiếp tục
khẳng định "Chiến lược con người phải nằm ở vị trí trung tâm của chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa". Ở Đại hội XI, "Coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ
yếu và là mục tiêu của sự phát triển". Đại hội XII "Tập trung xây dựng
con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm
việc". Đại hội XIII: Vấn đề con người được khẳng định mạnh mẽ hơn trong
các nhiệm vụ trọng tâm, trong các đột phá chiến lược để phát triển đất
nước nhanh và bền vững. Đại hội này đề cập rõ hơn đến nguồn nhân lực,
nhất là nhân lực tại chỗ.
Trong
suốt thời kỳ thực hiện chiến lược đổi mới đất nước con người vừa là mục
tiêu, vừa là động lực, vừa là nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền
vững. Vấn đề chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển đất
nước trong từng giai đoạn cách mạng được Đảng ta coi là vấn đề cốt lõi,
là nguồn vốn quan trọng, và của cải đích thực của đất nước chính là con
người. Đáng chú ý là nguồn vốn này càng sử dụng hợp lý thì càng tăng
trưởng mạnh, không bao giờ cạn kiệt. Một quốc gia giàu có, bền vững được
đánh giá thông qua nguồn vốn này – một trong các chỉ tiêu quan trọng
nhất.
Nhưng tại sao chất lượng
nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu
cầu phát triển đất nước? Các chỉ tiêu cần đạt được về nhân lực chất
lượng cao hầu như chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Báo cáo tổng kết 10
năm xây dựng xã hội học tập 2021 đã chỉ ra: Có tới 3 trong số 4 chỉ tiêu
không hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao.
Vì
vậy, vấn đề đặt ra đối với nước ta trong thời gian tới là: Nguồn vốn do
thiên nhiên ban tặng đã dần cạn kiệt. Nguồn vốn ODA sẽ giảm đi khi
chúng ta vào nhóm nước phát triển. Còn lại tài sản quý giá nhất là tài
nguyên "nguồn nhân lực: con người Việt Nam thông minh – sáng tạo – cần
cù". Thực tế cho thấy nguồn nhân lực dồi dào của chúng ta đang bị già
hóa nhanh. Thêm nữa, công nghệ lạc hậu, cơ sở hạ tầng yếu kém, môi
trường ô nhiễm... sẽ được cải thiện nếu chúng ta biết sử dụng, bồi đắp
nguồn vốn nhân lực đầy ắp trí thông minh, làm cho đất nước phát triển
nhanh, bền vững, thực hiện các mục tiêu mà Đại hội XIII đã đề ra đến năm
2050.
Chúng ta đã biết Cách mạng
4.0 với 3 trụ cột chính là sự phát triển của công nghệ thông tin, công
nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo. 3 lĩnh vực này đang tác động toàn
diện đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội, đến từng gia
đình, từng con người đặc biệt là đến thị trường lao động. Điều đó buộc
chúng ta phải chấp nhận và thay đổi để được sống và làm việc, đáp ứng
yêu cầu trong những diễn biến nhanh chóng của tiến bộ khoa học.
Nếu
không thay đổi, từ tư duy đến phương pháp và thường xuyên bồi đắp trí
tuệ thì chính chúng ta gạt mình ra khỏi guồng máy đang chạy. Cách mạng
4.0 đã chỉ rõ mục tiêu mỗi quốc gia, mỗi con người cần đạt tới để phát
triển bền vững, là cơ hội quí báu buộc chúng ta phải học tập để nâng cao
trình độ toàn diện nhằm thích nghi một cách sáng tạo và tiến bước cùng
những đổi thay nhanh chóng của cuộc sống.
Cách
mạng 4.0 làm chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế. Các
ngành sử dụng nhiều lao động sẽ mất đi, xuất hiện nhiều ngành nghề mới.
Hệ thống tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế lao động thủ công,
sẽ nhiều người mất việc làm, gây bất ổn cho xã hội. Trong cách mạng 4.0
nhân công giá rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh, thị trường lao động sẽ
bị phân hóa mạnh mẽ. Tất cả các nhóm lao động từ trình độ thấp đến
trình độ cao đều bị đe dọa về việc làm.
Nếu
không được trang bị các kỹ năng cần thiết, mang tính sáng tạo do yêu
cầu của Cách mạng 4.0 với 3 trụ cột chính nêu trên thì người lao động sẽ
không tìm được chỗ đứng của mình vì các lĩnh vực của nền kinh tế sẽ chủ
yếu sử dụng những lao động có các kỹ năng thuần thục (kể cả kỹ năng
cứng và kỹ năng mềm).
Đã có nhiều
hội thảo bàn về vấn đề này nhưng tựu chung lại đều có điểm chung. Đó là:
Nếu không nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ
thông qua đổi mới nhận thức của các cấp và người lao động, đổi mới giáo
dục – đào tạo, trước tiên là đào tạo nghề và sự nỗ lực học tập của từng
người thì chúng ta sẽ tự đào thải mình.
Hiện
nay, Việt Nam đang có lực lượng lao động dồi dào, chiếm 58% dân số
(54,56 triệu người/97.757 triệu người). Tỷ trọng dân số đang trong độ
tuổi lao động hầu hết ở nhóm tuổi từ 25 - 29 tuổi - Lực lượng lao động
vàng. Song chất lượng thì đang ở mức thấp trong bậc thang năng lực quốc
tế, thiếu lao động có trình độ tay nghề bậc cao. Số người có trình độ
chuyên môn kỹ thuật chiếm 20,87% đã qua đào tạo từ sơ cấp đến sau Đại
học. Hiện còn 76,9% người tham gia lực lượng lao động chưa được đào tạo.
Lực lượng lao động đã có chứng chỉ từ sơ cấp trở lên ở thành thị cao
gấp 2,5 lần nông thôn. Năm 2019, năng suất lao động của Việt Nam chỉ
bằng 7,6% mức năng suất lao động của Singapore; 19,5% của Malaysia;
37,9% của Thái Lan... Trong khu vực Đông Nam Á năng suất lao động của
Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia (Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư - 2019).
Để
khắc phục tình trạng chất lượng nguồn nhân lực, Nhà nước đã có nhiều
giải pháp từ quy hoạch, đào tạo, sử dụng và nhiều chính sách kèm theo.
Song việc khắc phục tình hình thực tế chưa được chuyển biến mạnh. Nhận
biết được vấn đề trên trong những năm qua, thực hiện Kết luận 49/KL-TW
và Quyết định 489/QĐ-TTg, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã nhiều
lần hội thảo và xây dựng xong bộ tiêu chí đánh giá sự học của công dân
nhằm nâng cao năng lực làm việc của người lao động đáp ứng yêu cầu của
cuộc Cách mạng 4.0 và chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.
Để
chuẩn bị bước vào giai đoạn Việt Nam hội nhập sâu vào các nền kinh tế
thế giới, công dân Việt Nam phải có đủ năng lực hoạt động, làm việc
trong môi trường số. Lao động các lĩnh vực của nền kinh tế cần nắm được
những tri thức và các kỹ năng thiết yếu để sử dụng thành thạo các thiết
bị thông minh, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng 4.0 trong nền kinh tế tri
thức để phát triển bền vững. Đồng thời, trong một thế giới phẳng, muốn
hòa nhập vào nhịp đập chung của thị trường lao động thì người lao động
chỉ có kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh chưa đủ mà còn
phải sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu công việc ở các cấp độ khác
nhau cùng với cách ứng xử mềm mại thích nghi với mọi điều kiện của đời
sống xã hội như vậy thì Công dân học tập mới trở thành Công dân toàn cầu
trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Công dân học tập với 10 tiêu chí mà
chúng ta đã xây dựng sẽ là yếu tố cốt lõi đáp ứng các kỹ năng cần có của
người lao động. Công dân học tập cũng làm nòng cốt của Đơn vị học tập,
Gia đình học tập... và tất cả các mô hình học tập khác. Đồng thời không
có công dân học tập cũng không thể có xã hội học tập.
Chính
vì vậy, nhiệm vụ của hội thảo là phân tích làm rõ thực trạng của chất
lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ của tất cả các lĩnh vực
của nền kinh tế - xã hội: Công nhân, nông dân, cán bộ công chức, viên
chức và doanh nhân.
Cần làm rõ mối
quan hệ giữa yêu cầu chất lượng nhân lực với 10 tiêu chí đã đưa ra và
xác định các giải pháp nhằm thực hiện tốt 3 năng lực cốt lõi của công
dân học tập với 10 kỹ năng cụ thể. Hội thảo cũng cần khẳng định: Nếu một
công dân (người lao động) đạt được 10 tiêu chí thì chất lượng nguồn
nhân lực có được nâng lên không? Có đáp ứng được yêu cầu Cách mạng 4.0
và Chính phủ số trong bối cảnh hội nhập hay không?
Ngoài
các giải pháp, các nhóm thuộc chính sách để kích thích người lao động
thì đề nghị các nhà khoa học phân tích và gắn với giải pháp nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua thực hiện 2
mô hình: "Công dân học tập" và "Đơn vị học tập". Đây là giải pháp mới,
chưa được đề cập ở các cuộc hội thảo trước đây.
Hội
Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Tuyên giáo Trung
ương hy vọng các nhà khoa học tập trung khai thác những vấn đề thuộc
giải pháp mới này nhằm góp phần thực hiện tốt khâu đột phá chiến lược về
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
đề ra. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Chính phủ giao cho Bộ Giáo dục - Đào
tạo và Hội Khuyến học Việt Nam. Hội Khuyến học ở 63 tỉnh, thành đã và
đang thực hiện 4 mô hình học tập và đang thực hiện thí điểm mô hình
"Công dân học tập". Kết quả đem lại rất khả quan, đã góp phần "nâng cao
dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" cho chính quê hương và
nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho nhân dân. Hy vọng báo
cáo tham luận của các Hội sẽ nêu rõ ý nghĩa, mối quan hệ giữa nâng cao
chất lượng nhân lực tại chỗ (người lớn) thông qua thực hiện các mô hình
học tập và đưa ra các giải pháp tiếp tục thực hiện các mô hifh này trong
giai đoạn tiếp theo.
Các trường
Đại học được Nhà nước giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao. Song "Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu
cầu phát triển kinh tế, xã hội" Theo thống kê mới nhất, trong 350 trường
đại học ở Việt Nam, chỉ có 12 trường có nhóm giảng viên được trang bị
kiến thức giảng dạy bằng phương pháp STEM. Các trường đại học hầu hết
đang thiếu đội ngũ giáo viên có đủ điều kiện giảng dạy theo phương pháp
mới. Điều kiện cơ sở vật chất của nhiều trường còn nghèo nàn, chính sách
cho nhà giáo còn bất cập. Những điều đó đều ảnh hưởng đến đào tạo nguồn
nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, nguồn nhân lực cung
cấp cho thị trường lao động không nhỏ hàng năm nhưng lại thiếu cả kiến
thức thực tế và kỹ năng cần thiết, thiếu năng lực sử dụng các trang
thiết bị và trình độ ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp chưa cao, ý thức
trách nhiệm và năng lực tư duy, sáng tạo còn yếu. Do đó, nếu được tuyển
dụng, người sử dụng lao động vẫn phải đào tạo lại, rất lãng phí cả thời
gian và tiền của của xã hội. Tất cả những vấn đề này, ai cũng thấy rõ.
Song bản thân các trường cần tận dụng cơ hội do Cách mạng 4.0 mang lại,
mạnh dạn đổi mới từ cách nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đến phương
pháp dạy và học để thực hiện mục tiêu là đào tạo đội ngũ lao động chất
lượng cao và đào tạo lại đội ngũ lao động tại chỗ có đầy đủ các kỹ năng
lao động cần thiết (kể cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm) đáp ứng yêu cầu
phát triển của đất nước. Kinh nghiệm thế giới đã chỉ ra một đất nước
muốn phát triển cần có 2 yếu tố: Có hệ thống đại học đẳng cấp quốc tế và
có đội ngũ lao động chất lượng cao mà đội ngũ này chủ yếu do hệ thống
đại học, cao đẳng đào tạo mà có.
Đặc
biệt, hiện các trường đại học đang thực hiện thí điểm mô hình "Đơn vị
học tập" với nhiều tiêu chí, trong đó có các tiêu chí Công dân học tập.
Tuy có những điểm thuộc nội dung các tiêu chí này có tên gọi khác nhưng
tựu chung lại vẫn thuộc 3 nhóm năng lực thuộc mô hình "Công dân học
tập". Hy vọng rằng thông qua việc thực hiện 2 mô hình này, chất lượng
đội ngũ nhà giáo với đầy đủ các kỹ năng cứng (trình độ nghề nghiệp) và
kỹ năng mềm sẽ được nâng lên khi bản thân từng công dân (giáo viên)
trong đơn vị học tập của Nhà trường hoàn thành tốt các nội dung được chỉ
ra trong Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Rất
mong các nhà khoa học, các đại biểu về dự Hội thảo đóng góp ý kiến để
Hội thảo thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng Hội thảo chúng ta sẽ thành
công trong việc đưa ra giải pháp mới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các tiêu chí của các
mô hình học tập, đặc biệt 2 mô hình "Công dân học tập" và "Đơn vị học
tập".
8h: Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng.
Thời gian mở trang: 0.741 giây. Số lần truy cập CSDL: 11 Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014 của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam. Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.