1/3 số học sinh vùng khó khăn chưa đạt “cận chuẩn”
11.2008
|
|
Khoảng cách học tập của học sinh tiểu học giữa các tỉnh/thành phố và các vùng miền trong cả nước còn khá lớn đặc biệt là đối với những vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.
Đây là kết quả vừa được Bộ GD-ĐT công bố sáng ngày 31/10, tại tại Hội nghị báo cáo tóm tắt khảo sát kết quả học tập môn Toán và Tiếng Việt của học sinh lớp 5.
Khảo sát được triển khai ở 63 tỉnh/thành phố trong cả nước, bao gồm 8 vùng: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. Với 4.000 trường tiểu học và 60.000 học sinh lớp 5. Ngòai ra còn có 8.000 giáo viên dạy môn Toán, Tiếng Việt và 4.000 hiệu trưởng. Khảo sát được tiến hành trong 1 năm từ tháng 4/2007 đến 4/2008.
Kết quả cho thấy, xét theo chuẩn chức năng gồm mức “đạt chuẩn” và “cận chuẩn”, thì tỉ lệ học sinh đạt ở cả hai mức “cận chuẩn” và “đạt chuẩn” trong môn Toán là 87,2% và trong môn tiếng Việt là 81,8% /tính trên toàn quốc. Nếu tính theo vùng thì Tây Bắc là vùng có kết quả thấp nhất ở cả hai môn /31,2% học sinh ở dưới mức cận chuẩn đối với môn Toán và 37,1% đối với môn tiếng Việt. Nếu xét theo vị trí trường đóng thì các trường thuộc vùng sâu, vùng xa có 30,5% học sinh ở dưới mức cận chuẩn, vùng thành thị là 9,4% và vùng nông thôn tỷ lệ này là 16,3%.
Việc phân tích nhóm học sinh xuất sắc và học sinh yếu cho thấy 87,7% học sinh xuất sắc trong môn tiếng Việt và 79,1% trong môn Toán. Như vậy, vẫn còn 12,8% học sinh ở dưới mức chuẩn ở môn Toán và 18,2% ở môn tiếng Việt.
Có thể thấy kết quả học của học sinh đối với 2 môn Toán và tiếng Việt là khả quan nhưng chưa đồng đều, điều đáng quan tâm là sự chênh lệch giữa các tỉnh, thành phố và giữa các vùng miền. Chẳng hạn môn Toán: Đồng bằng Sông Hồng có kết quả tốt nhất - 91,4% học sinh đạt chuẩn và cận chuẩn, Tây Bắc có kết quả kém nhất - chỉ có 68,4% học sinh đạt chuẩn và cận chuẩn. Đối với môn Tiếng Việt: Đồng bằng Sông Hồng có kết quả tốt nhất 91,4% học sinh đạt chuẩn và cận chuẩn, Tây Bắc có kết quả kém nhất-chỉ có 62,9% học sinh đạt chuẩn và cận chuẩn. Số liệu này đặt ra cho giáo dục tiểu học nhiệm vụ cần phải có những giải pháp thiết thực để sớm thu hẹp khoảng cách giữa các vùng về chất lượng học tập các môn học.
Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của học sinh: nhân tố “nền tảng giao đình”, “cơ sở vật chất nhà trường”, “đội ngũ giáo viên” và nhân tố “nhà trường và công tác quản lý”. Trong 4 nhân tố này thì nhân tố “nền tảng giao đình” được xem là quan trọng nhất. Giải thích về điều này TS. Lan Hương, tác giả của báo cáo khảo sát, cho biết: trong nhân tố nền tảng gia đình bao gồm các yếu tố như trình độ học vấn của cha mẹ, môi trường văn hóa nơi gia đình đó sinh sống và điều kiện kinh tế gia đình. Tất cả những điều này sẽ giúp học sinh có điều kiện học tập tốt.
Với mục tiêu đánh giá kết quả học tập hai môn chính trong chương trình tiểu học là Toán và tiếng Việt của học sinh lớp 5; thu thập các thông tin cơ bản; từ kết quả thu được sẽ là cơ sở để đánh giá tác động ban đầu của chương trình giáo dục tiểu học mới về kết quả học tập; xác định mức độ nắm bắt chương trình sách giáo khoa tiểu học mới của lứa học sinh lớp 5 đầu tiên hoàn thành chương trình này thông qua việc đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng hai môn Toán và tiếng Việt. Kết quả khảo sát sẽ giúp ngành giáo dục có được cái nhìn chính xác hơn về chất lượng giáo dục, từ đó đưa ra những kiến nghị, chính sách phát triển phù hợp nhất.
HP
(Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN) |