Tiến độ thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên chậm và không đồng đều
10.2008
|
|
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, qua kiểm tra cụ thể tại 26 tỉnh, thành phố và báo cáo nhanh của các địa phương tại thời điểm tháng 9-2008, tiến độ triển khai thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên nhìn chung chậm và không đồng đều.
Thực hiện Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức triển khai thực hiện Đề án trên toàn quốc.
Theo kế hoạch, năm 2008 sẽ đầu tư xây dựng khoảng 10.000 các công trình trường học và nhà công vụ giáo viên (với hơn 25.600 phòng học và 67.000 m2 nhà công vụ giáo viên).
Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 9, theo báo cáo (chưa đầy đủ) của các tỉnh, thành phố, thì mới có 372 công trình hoàn thành thủ tục đầu tư và đã khởi công xây dựng (khoảng 1.600 phòng học). Số công trình đang làm thủ tục đầu tư xây dựng là 9.650 công trình (với hơn 23.000 phòng học và 50.000m2 nhà công vụ giáo viên). Trong tháng 10 và 11-2008 dự kiến khởi công xây dựng khoảng 80% số công trình trên (với 18,400 phòng học và 40.000 m2 nhà công vụ giáo viên).
Đến nay, các địa phương đã phân bổ 3.581,3 tỷ đồng cho các dự án (với tổng số vốn là 3.775,6 tỷ đồng do trung ương hỗ trợ ). Đến 31-12-2008 dự kiến sẽ giải ngân khoảng 3.229 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 86% so với kế hoạch.
Tiến độ triển khai thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên nhìn chung chậm và không đồng đều. Một số tỉnh triển khai nhanh là: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, .. Các tỉnh triển khai chậm là: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Bình Thuận, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Phú Yên, Khánh Hòa, ..
Nguyên nhân làm cho tiến độ triển khai thực hiện Đề án chậm của các địa phương được xác định là do: thủ tục đầu tư xây dựng còn nhiều, mất nhiều thời gian chuẩn bị; giá cả nguyên vật liệu xây dựng biến động liên tục, gây nhiều khó khăn trong việc lập dự toán, xác định giá dự thầu và quyết định giá trúng thầu; Đề án triển khai đồng thời trên phạm vị rộng với quy mô lớn, nhiều địa phương thiếu đơn vị tư vấn làm các thủ tục đầu tư, thiếu những đơn vị thi công có đủ năng lực về tài chính và cán bộ kỹ thuật, các đơn vị thi công không tích cực tham gia dự thầu; các công trình ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện thi công khó khăn.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị với chính phủ: đề nghị được Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu xây dựng theo hình thức chỉ định thầu đối với các công trình có số vốn lớn hơn 1 tỷ đồng, xây dựng ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn (khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, về vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng và về điều kiện thi công). Đồng thời Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm thống nhất nguyên tắc, lập phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ các địa phương thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên cả giai đoạn 2008-2012, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt vào cuối năm 2009./.
PV
(Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN) |