Năm học 2008-2009: Chú trọng khắc phục tình trạng học sinh bỏ học
08.2008
|
Ảnh minh họa |
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học tại các địa phương là Bộ Giáo dục-Đào tạo sẽ tìm hướng đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.
Năm học mới 2008-2009 đang đến gần. Ngành Giáo dục và các địa phương đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để có một năm học thực sự hiệu quả và đạt chất lượng cao, trong đó chú trọng tới việc đẩy mạnh chất lượng dạy và học; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học; đẩy mạnh xây dựng mô hình “Trường học thân thiện”. Đây cũng là những chủ đề chính thu hút sự quan tâm của hơn 200 đại biểu tham dự hội nghị “Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học (GDTH) năm 2008-2009” diễn ra sáng 4/8 tại Hà Nội.
Trong năm học 2007-2008, ở cấp THCS có tổng cộng 5.698.560 học sinh, giảm 314.113 học sinh so với năm 2006 (6.012.673), chiếm tỷ lệ 5,5%. Ở cấp THPT có 2.946.475 học sinh, so với năm học 2006 (2.998.078 học sinh), giảm 41.603 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,4%. Tình trạng nhiều học sinh bỏ học trong năm học vừa qua đã khiến cho ngành Giáo dục phải xem xét lại nguyên nhân và tìm ra phương hướng khắc phục.
Theo điều tra của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đa số học sinh bỏ học là ở các vùng sâu, vùng xa; có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ngoài ra, số học sinh bỏ học còn do các em nhận thấy học lực của mình còn yếu kém nên đã tự xin nghỉ học và tìm hướng sang học nghề. Do vậy, trong năm học mới 2008-2009, Bộ Giáo dục-Đào tạo sẽ tìm hướng đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đối với các trường hợp học sinh bỏ học và chuyển hưởng sang học nghề, Bộ Giáo dục-Đào tạo sẽ tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện để các em theo học các ngành nghề phù hợp với trình độ và khả năng của mình.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã nêu ra những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường. Theo đó, bắt đầu từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục-Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục phải xây dựng quy chuẩn chất lượng giáo viên và hiệu trưởng các trường TH. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, việc xét duyệt khen thưởng cấp bậc giáo viên, hiệu trưởng các trường học sẽ dựa trên sự thay đổi thực sự về trình độ giảng dạy và quản lý.
Một điểm mới trong năm học 2008-2009 là ngành Giáo dục-Đào tạo cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng mô hình “Trường học thân thiện” tại các địa phương. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường chú trọng xây dựng cơ sở vật chất về trường, lớp học và cải thiện, nâng cấp cải tạo lại khu vệ sinh ở các trường học nhằm đảm bảo cho giáo viên, học sinh giảng dạy và học tập trong một môi trường sạch, đẹp.
Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Giáo dục-Đào tạo còn đưa ra những nhiệm vụ khác trong năm học 2008-2009 như: Thực hiện đổi mới việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường học; Để các trường tự chủ trong việc quản lý và chi tiêu tài chính; Xây dựng khung chương trình sách giáo khoa lớp 12 mới./.
BBT (Theo Báo ĐT Đảng Cộng sản) |