Người Chủ tịch Hội Khuyến học tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
01.2010
|
Ông Nguyễn Đình Bưu trong Hội nghị giao ban Cụm Khuyến học miền Trung |
Năm 2000, sau khi được thông báo nghỉ hưu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị Ông tham gia công tác Khuyến học. Tuy nguyện vọng bản thân muốn được nghỉ ngơi một thời gian nữa nhưng không thể chối từ, Ông đã bắt tay ngay vào công việc. Ông đã đem hết trí tuệ và sức lực cùng với kinh nghiệm vận động và tổ chức quần chúng vào trong phong trào Khuyến học - Đó là Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Bưu.
Trong báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc lần thứ II, Ông Bưu cho biết: “Đầu tiên tôi tập trung soạn thảo đề án xây dựng xã hội học tập và đề án xây dựng, phát triển trung tâm học tập cộng đồng ở Thanh Hoá, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua hai đề án này. Tôi không chỉ tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có các chủ trương dài hạn, chiến lược mà còn tiếp tục tham mưu cho tỉnh uỷ ban hành tiếp chỉ thị và các văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo công tác Khuyến học, Khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã ban hành cơ chế tài chính cho các hoạt động của Trung tâm Giáo dục Cộng đồng. Đến nay ở Thanh Hoá đã có tương đối đầy đủ cơ chế, chính sách cần thiết cho các mặt hoạt động Khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Trong quá trình vận dụng thực hiện các Nghị quyết và cơ chế, chỗ nào vướng mắc khó khăn tôi tìm đến thuyết phục, giải thích. Vì vậy các cơ chế chính sách đó nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng.
Những nơi có phong trào phát triển mạnh tôi đều đến thăm, xác định các điển hình, rút ra các bài học kinh nghiệm; tiếp đó làm việc với cấp uỷ chính quyền động viên, khích lệ và khẳng định phương hướng phát triển . . .Những nơi phong trào yếu, gặp khó khăn . . .tôi đã làm việc trực tiếp với tập thể Ban Thường vụ cấp uỷ Chính quyền ở đó (nhất là đồng chí Bí thư và Chủ tịch cấp huyện) để bàn cách tháo gỡ. . .
Mặt khác tôi rất coi trọng tổng kết từ thực tiễn, hoạt động khuyến học, nhân rộng các mô hình, điển hình như phong trào xây đựng “ gia đình hiếu học" khu dân cư, dòng họ khuyến học..v..v. . .
Tôi cũng dành nhiều thời gian viết các tài liệu về xã hội học tập gửi cho các đ/c trong cấp uỷ, ban tuyên giáo, UBND, các ban ngành ở cả huyện và tỉnh để giúp các đồng chí tiếp cận được nhiều hơn chủ trương xây dựng xã hội học tập. Công tác tuyên truyền còn được làm tích cực thông qua các hội nghị và các đợt tập huấn hội thảo, tranh thủ các diễn đàn này trình bày các chủ trương của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyết tài, xây dựng xã hội học tập, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức. Rất nhiều hội nghị của cấp uỷ chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể ở cả tỉnh và cấp huyện tôi đều cố gắng tham dự và tham mưu những nội dung hoạt động khuyến học.
Hội Khuyến học tỉnh ấn hành một tập san có chất lượng, phát hành gần 1500 bản/kỳ cùng với trang website cũng góp phần quan trọng cho công tác tuyên truyền. Báo, Đài địa phương liên tục có các tin bài, nêu các điển hình, mô hình, các cách làm hay về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng từ đó Hội cỏn tạo được một đội ngũ công tác viên đông đảo về công tác tuyên truyền.
Từ kinh nghiệm hơn 20 năm làm công tác Đảng và chính quyền đã giúp cho tôi nhận thấy rõ muốn có một tổ chức mạnh, hoạt động có hiệu quả thì phải có hai yếu tố là cán bộ chủ chốt mạnh và có cơ chế, chính sách hợp lý.
Ngoài ra cần phải có nguồn tài chính, vật chất cần thiết bảo đảm cho hoạt động của Hội.
Mỗi năm tôi đều dành thời gian đi vận động các tập thể và các cá nhân ủng hộ cho Quỹ Khuyến học của Hội. 9 năm liền tôi đã vận động được gần 18 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học của tỉnh Hội. Do đó hàng ngàn HSSV được nhận học bổng, được khen thưởng. Cả tỉnh hiện có 27 loại Quỹ Khuyến học đang hoạt động, trong đó Hội Khuyến học trực tiếp hoặc tham gia quản lý 14 loại.
Cho đến nay phong trào Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hoá phát triển khá toàn diện, mạnh mẽ, vững chắc cả bề rộng và chiều sâu đã tác động mạnh mẽ đến phát triển quy mô và chất lượng giáo dục; đã đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương...
Có thể nói: 9 năm làm Khuyến học, tôi đã tận tuỵ, hết lòng tâm huyết vì sự nghiệp Khuyến học, nhiều lúc sức yếu, bệnh tật nhưng vẫn nhiệt tình và cố gắng làm việc.”./.
LTS-BBT |