Cấp uỷ phải trực tiếp xắn tay áo cùng vào cuộc với Hội Khuyến học
09.2009
|
Ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy (Ảnh binhthuan.gov.vn) |
"Cấp uỷ phải trực tiếp xắn tay áo và cùng với Ban vận động, sau này là Thường trực Hội Khuyến học, trước hết, phải làm cho mọi người quán triệt và nhất trí cao mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học để có quyết tâm trong thực hiện". Đó là câu kết trong bài phát biểu của Ông Huỳnh Văn Tí, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tại Đại hội Thi đua Khuyến học toàn quốc lần thứ hai. Chúng tôi xin giới thiệu cùng Bạn đọc:
Có thể nói, Bình Thuận thuộc nhóm các tỉnh triển khai khá muộn chủ trương thành lập Hội Khuyến học. Trong đó có sự lúng túng xen lẫn băn khoăn. Lúng túng về phương pháp triển khai và băn khoăn vì không ít ý kiến cho rằng việc thành lập tổ chức Hội có thể làm được, song điều quan trọng hơn là làm sao duy trì, phát triển và nhất là phát huy được vai trò của Hội trong cuộc sống, khi mà trên thực tế một số tổ chức Hội quần chúng khác đã ra đời từ trước nhưng hoạt động vẫn không ít khó khăn, thậm chí có nơi chỉ là hình thức, nhất là ở cơ sở.
Năm 2003, tôi được đồng chí Vũ Oanh - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam lúc bấy giờ trực tiếp làm việc và trao đổi kinh nghiệm. Với cương vị Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, được tập thể giao nhiệm vụ trực tiếp lãnh đạo triển khai xây dựng tổ chức Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh, tôi thực sự lo lắng, nhưng trong lòng vẫn nêu một quyết tâm cao: Dù khó khăn đến mấy cũng phải làm và làm cho có kết quả.
Việc đầu tiên của tôi là mời một đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo của tỉnh có uy tín, có năng lực, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục làm Trưởng Ban vận động. Tôi đã trực tiếp dự cuộc họp đầu tiên của Ban vận động để quán triệt ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác khuyến học và việc thành lập Hội Khuyến học, xác định trách nhiệm và quyết tâm của mỗi thành viên, định ra chương trình làm việc, nền nếp sinh hoạt. Tiếp đến là cử các thành viên Ban vận động trực tiếp đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh bạn... Từ đó, kết hợp với tình hình thực tế của địa phương, chúng tôi tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị và kèm theo đó là Kế hoạch triển khai của UBND và Ban vận động, tổ chức Hội nghị quán triệt trong cán bộ chủ chốt toàn tỉnh. Và mọi hoạt động được chính thức triển khai ngay sau đó.
Với phương châm vừa nghiên cứu, vừa làm, rút kinh nghiệm dần từng bước, không nhất thiết phải cầu toàn. Tôi cùng với Ban vận động bàn triển khai từng việc một, và đưa ra tập thể Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến về những nội dung mang tính chất tiền đề như: bố trí địa điểm làm việc, cử cán bộ Thường trực Ban vận động, trang bị phương tiện, chế độ chính sách đối với Ban vận động và sau này là Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, huyện và cơ sở; mặt khác chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết nạp, phát triển hội viên và triển khai các bước theo kế hoạch đã định.
Quá trình đó, có 3 vấn đề tôi quan tâm nhiều nhất:
1. Chọn cử cán bộ tham gia vào Ban chấp hành, nhất là Thường trực và Chủ tịch Hội; chế độ, chính sách, điều kiện hoạt động của tổ chức Hội các cấp. 2. Phương thức hoạt động của Hội khuyến học và vấn đề xây dựng Quỹ của Hội. 3. Xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng và đặc biệt là làm sao phát huy được vai trò của Trung tâm, tránh rơi vào hình thức.
Trong từng vấn đề như thế, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi cách làm sao cho thiết thực, phù hợp. Tôi luôn bám sát, theo dõi việc triển khai của Thường trực Hội, nghiên cứu qua các kênh thông tin, trực tiếp đi cơ sở kiểm tra, lắng nghe ý kiến, rồi phải tiếp tục làm công tác tư tưởng (vì khi triển khai, nhiều vấn đề mới đặt ra không ít cán bộ vẫn chưa hình dung được mô hình, cách thức hoạt động, nhất là chưa tin vào hiệu quả; đặc biệt là việc xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng), thường xuyên làm việc với Thường trực Tỉnh Hội để tháo gỡ dần những khó khăn, vướng mắc, vướng tới đâu, gỡ tới đó và gỡ kịp thời rồi cùng với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh quyết tâm làm, với phương châm: Cứ làm để có mô hình, có hiệu quả thực tế rồi lấy đó làm cơ sở thuyết phục, nhân rộng. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh uỷ đến nay, tôi vẫn như thế, với mong muốn làm sao hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu.
Gần đây tôi đã trực tiếp chỉ đạo Hội nghị sơ kết Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đồng thời, tôi cũng đã trực tiếp chủ trì các cuộc họp bàn triển khai công tác khuyến học trong các lực lượng vũ trang với tinh thần từng đơn vị thành lập Hội khuyến học, xây dựng Quỹ khuyến học thống nhất từ tỉnh xuống cơ sở, tập trung lo công tác khuyến học không chỉ cho bản thân cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng trong lực lượng mà còn cho cả toàn bộ con em của họ để góp phần chia sẻ trách nhiệm của Hội Khuyến học các cấp, và dự định, thời gian đến sẽ sơ kết mô hình này để nhân rộng ra các ngành khác.
Đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận chúng tôi 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức cơ sở hội; 238 ban khuyến học và gần 1.400 chi hội khuyến học cơ quan, với gần 59.000 hội viên; 65% xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng. Từ năm 2004 đến nay Quỹ Hội các cấp đã vận động được hơn 16,8 tỷ đồng. Qua hàng năm, số chi hội hoạt động khá tăng lên, số yếu kém giảm dần; ngày càng có nhiều Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động khá tốt, với những việc làm năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở, ngoài việc bảo đảm có nơi làm việc, còn có quy định số lượng cán bộ Thường trực Hội, có chính sách phụ cấp, có kinh phí hoạt động... tuy chưa phải là nhiều, nhưng đã góp phần động viên tư tưởng của đội ngũ cán bộ Hội các cấp trong nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình.
Trên thực tế, Bình Thuận chúng tôi còn không ít những yếu kém, khó khăn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Song, có được kết quả trên, nói cho chính xác là thành quả trực tiếp của các đồng chí trong Ban vận động và Thường trực Hội khuyến học các cấp. Và, từ thực tiễn cho thấy, điều kiện tiên quyết là phải có sự lãnh đạo của các cấp uỷ. Cấp uỷ phải trực tiếp xắn tay áo và cùng với Ban vận động, sau này là Thường trực Hội Khuyến học, trước hết, phải làm cho mọi người quán triệt và nhất trí cao mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học để có quyết tâm trong thực hiện; chọn cho được cán bộ đứng đầu tổ chức Hội có uy tín, năng lực, nhiệt tình; phải trực tiếp chỉ đạo và xử lý từng việc rất cụ thể theo thẩm quyền, không chung chung; đặc biệt là phải sát cơ sở, xây dựng cho được mô hình, thường xuyên đút rút kinh nghiệm và phổ biến, nhân rộng... Có như vậy mới tạo được phong trào, mới thu được kết quả.
HUỲNH VĂN TÍ
Ủy viên Trung ương Đảng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận
BBT |