TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Gương sáng khuyến học & GD | Chọn đúng người chăm lo phong trào khuyến học ở cơ sở
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Gương sáng khuyến học & GD 04.2024
Chọn đúng người chăm lo phong trào khuyến học ở cơ sở
01.2009

Ông Hà Văn Tải
Ông Hà Văn Tải
Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, "xây dựng xã hội học tập" vv... là những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Sự học nói chung, trí thức nói riêng từ xưa tới nay đã được các nhà hiền triết khẳng định. Đức thánh Khổng Tử đã có lời răn: "Nhân bất học bất tri lý". Lãnh tụ Hồ Chí Minh, khi đất nước mới giành độc lập trong cách mạng tháng tám năm 1945 đã kêu gọi toàn dân đánh thắng 3 thứ giặc: Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Nhân dân cả nước đã hưởng ứng lời kêu gọi của Người và đã chiến thắng oanh liệt cả 3 thứ giặc ấy. Ngày nay, khi đất nước ta đang và sẽ từng bước hoà nhập vào kinh tế thế giới, trong xu thế của nền kinh tế tri thức thì sự học, sự phát triển của một đội ngũ người lao động có trình độ văn hoá - khoa học - kỹ thuật cao đang là một nhiệm vụ hết sức cấp bách. Phong trào khuyến học góp phần quan trọng vào sự nghiệp vẻ vang ấy.

Ở Nghệ An ta, Hội Khuyến học các cấp đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo tích cực nên phong trào khuyến họC, đặc biệt ở các khu dân cư đã có nhiều sáng tạo, đạt nhiều kết quả đáng mừng. Phải chăng ở những địa phương ấy có những cán bộ có nhiệt tình và có hiểu biết chăm lo cho phong trào khuyến học. Trái lại cũng không ít nơi, phong trào khi lên khi xuống hoặc hoạt động phiến diện, chưa có tính bền vững, phải chăng vì những nơi đó chưa có hoặc chưa chọn đúng người chăm lo cho phong trào khuyến học.

Xin được nêu ra đây một số điểm về việc chọn người phụ trách công tác khuyến học ở cơ sở nhất là khu dân cư để cùng nhau trao đổi.

- Phải có nhiệt tình cách mạng, có năng lực tổ chức và vận động quần chúng xây dựng phong trào khuyến học. Cũng như các phong trào cách mạng khác, làm khuyến học gặp nhiều khó khăn, phải chăm lo việc học cho các cháu học sinh, phải quan tâm phong trào học tập của người lớn theo phương châm "cần gì học nấy". Cần làm cho cấp uỷ Đảng, chính quyền coi khuyến học là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; cần xây dựng được những Chi hội Khuyến học, lôi cuốn quần chúng tham gia ngày càng đông; biểu dương gia đình hiếu học; phải có Quy ước khuyến học của khu dân cư; Quy chế hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng vv... Tất cả các những việc đó những người phụ trách khuyến học đều phải tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự giúp đỡ, chỉ đạo, phối hợp của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, lại phải đi sâu và từng hộ, từng nhà, từng doanh nghiệp, đòi hỏi những cán bộ phụ trách khuyến học phải có nhiệt tình, có năng lực tổ chức và vận động quần chúng.

- Phải có trình dộng học vấn, tốt nhất là đã thông qua trong ngành giáo dục, có hiểu biết về sư phạm, có nhiều hiểu biết về tâm lý giáo dục. người phụ trách khuyến học ở cơ sở không chỉ hô hào chung chung mà cần đi và thực tế để phát hiện và xây dựng một số gia đình hiếu học tiêu biểu, rút kinh nghiệm xem gia đình đó đã tạo điều kiện gì cho các em học tập và rèn luyện (cha mẹ động viên, săn sóc, góc học tập có bàn ghế, ánh sáng, đủ sách vở và phương tiện học tập...). Đối với việc học tập của người lớn phải xây dựng chương trình kế hoạch hàng năm, chuyên đề gì học trước, học sau; chế độ chính sách cho người dạy, người học nhất là nghề. Khuyến khích những người có nghề nay nghỉ hưu mở lớp nuôi dạy trẻ ở nơi cần thiết, khuyến khích mở lớp học ngoại ngữ; tổ chức đọc sách báo; học tập thể dục dưỡng sinh vv...

Khi họp hành với các em hoặc gặp trường hợp gia đình nào có trẻ em hư hỏng người phụ trách phải có tình thương, có phương pháp và tâm lý sư phạm để dùng gia đình cảm hoá. Không nên nặng về phê phán đốp chát hoặc thiên về dùng hình phạt. Đối với các gia đình nghèo có con cái đi học, cần đi sát động viên, khuyến khích và tổ chức sự giúp đỡ về điều kiện học tập một cách thiết thực.

Tôi nghĩ ở khu dân cư, nếu có những người phụ trách khuyến học vừa có nhiệt tình, có năng lực tổ chức và vận động quần chúng, có hiểu biết về giáo dục thì chắc chắn ở nơi đó phong trào khuyến học không chỉ là "phong trào bề nổi" mà thật sự là một địa bàn gắn kết gia đình với nhà trường và xã hội để đào tạo có hiệu quả một lớp người lao động có tri thức cho xã hội, dân trí nơi đó ngày càng cao để làm chủ xóm làng và đất nước. Phải chăng, điểm quan trọng hàng đầu để đánh giá mức độ cao hay thấp của khu dân cư văn hoá là thực chất hoạt động của phong trào khuyến học ở nơi đó như thế nào.

Hà Văn Tải
(Chi hội xóm 11, xã Hưng Lộc)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.181 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.