12 sự kiện nổi bât của ngành giáo dục năm 2008
01.2009
|
|
Chiều 13/1, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố những sự kiện nổi bất của ngành trong năm 2008. Chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc
1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không” và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Cuộc vận động “hai không” được ngành giáo dục cả nước tiếp tục triển khai quyết liệt và tiếp tục nhận được sự đồng tình của xã hội, sự hỗ trợ, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự chung tay giúp sức của các tổ chức chính trị -xã hội nhằm lập lại trật tự kỷ cương, môi trường sư phạm lành mạnh trong các nhà trường. Cũng với mục đích tạo một bước đột phá trong việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh và tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục toàn diện cho học sinh, bắt đầu từ năm học 2008-2009 Bộ GD-ĐT đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Xây dựng chiến lược phát triển giáo dục 2009-2020.
Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009-2020 được Bộ GD-ĐT xây dựng từ tháng 8/2007. Dự thảo chiến lược đã xác định 6 thành tựu, 5 yếu kém của giáo dục Việt Nam và nêu ra 6 quan điểm để phát triển giáo dục, xác định 3 mục tiêu và 11 giải pháp. Cuối năm 2008, dự thảo đã được giới thiệu để lấy ý kiến rộng rãi và đến cuối tháng 2/2009, Bộ sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý, hoàn chỉnh chiến lược và trình Chính phủ.
3. Triển khai mạnh mẽ chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Năm 2008 đã đánh dấu một sự phát triển mới của chủ trương chuyển hoạt động của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cả nước từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo theo nhu cầu xã hội. Trong năm 2008, đã có 7 hội thảo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội được tổ chức với 12 văn bản thỏa thuận được ký kết giữa Bộ GD-ĐT với các bộ, ngành. Gần 500 hợp đồng đào tạo và sử dụng nhân lực đã được ký kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp với 10.000 cử nhân, kỹ sư được đào tạo theo địa chỉ.
4. Xây dựng đề án đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục và đào tạo 2008-2012, tiếp tục thực hiện cho học sinh, sinh viên nghèo vay vốn để học với quy mô lớn.
Một trong những nội dung trọng tâm của đề án đổi mới cơ chế tài chính là đề xuất nguyên tắc xác định mức học phí ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đề án đưa ra các chính sách của nước hỗ trợ người học, đảm bảo không một ai có năng lực học tập phải bỏ học vì không có tiền đi học.
Chính sách tín dụng đào tạo trong năm qua đã tiếp tục tạo điều kiện cho hơn 1 triệu học sinh sinh viên có đủ kinh phí trang trải việc học tập, sinh hoạt, hơn 1 triệu hộ gia đình có điều kiện cho con em tiếp tục đến trường.
5. Tổng kết công tác giáo dục dân tộc và xây dựng các đề án cho giai đoạn 2009-2020.
Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm đặc biệt thể hiện qua việc tổ chức các hội nghị về giáo dục dân tộc, triển khai xây dựng đề án phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, đề án hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các dân tộc đặc biệt ít người, đề án phổ cập mẫu giáo 5 tuổi nhằm chuẩn bị tiếng Việt cho con em dân tộc trước khi vào lớp 1.
6. Triển khai quyên góp hàng năm để mọi học sinh Việt Nam đi học đều đủ quần áo, sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
Ngày 24/9, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Công đoàn giáo dục đã có lời kêu gọi gửi tới các nhà giáo, cán bộ công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh, sinh viên… quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng khó khăn. Tính đến ngày 7/1/2009 toàn ngành đã quyên góp được trên 17 triệu đồng, trên 1 triệu bản sách giáo khoa, vở viết cùng quần áo và nhiều hiện vật khác.
7. Đột phá vào chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo.
Ngày 5/1/2008, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc về đánh giá chất lượng giáo dục đại học, với những đánh giá cụ thể về thực trạng chất lượng giáo dục đại học trong những năm qua, đề xuất các giải pháp đột phá để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Ngày 30/8/2008, lần đầu tiên Bộ tổ chức hội nghị về xây dựng và hoạt động của các trường đại học và cao đẳng thành lập từ năm 1998 đến nay. Việc thành lập và nâng cấp các trường đại học, cao đẳng trong 10 năm qua đã góp phần quan trọng đáp ứng về cơ bản yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên các trường này cũng đã bộc lộ một số yếu kém nghiêm trọng. Chính vì vậy tháng 11/2008, Bộ đã yêu cầu các trường này báo cáo tình hình thực hiện các cam kết theo đề án khi thành lập trường, đồng thời Bộ sẽ kiểm tra và công khai thông tin để đảm bảo sự minh bạch.
Tiếp tục phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng, đổi mới công tác thi và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu phản ánh đúng chất lượng của khối giáo dục phổ thông và TCNN.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính.
Năm học 2008-2009 là năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với việc kết nối internet băng thông rộng đến các trường từ cấp mầm non đến đại học trong cả nước. Mặt khác, Bộ cũng đã cung cấp cho toàn ngành các phần mềm quản lý quá trình học tập và rèn luyện của học sinh.
9. Tổ chức thành công hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VII – 2008 và đoàn thể thao sinh viên Việt Nam xếp thứ nhì tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 14.
Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VII – 2008 được đánh giá là lớn nhất và thành công nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 64 đoàn/63 tỉnh thành phố, 12.534 vận động viên thi đấu ở 17 môn thể thao với 382 nội dung. Trên cơ sở kết quả của Hội khỏe Phù Đổng, Đoàn thể thao sinh viên Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 14 đã xếp thứ nhì toàn đoàn chỉ sau nước chủ nhà Malaysia.
10. Thành lập Đại học Việt Đức; tổ chức thành công Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39.
Đại học Việt Đức đã khai giảng khóa đầu tiên, đây là trường đại học nghiên cứu theo mô hình tiên tiến của Cộng hòa Liên bang Đức và các giáo sư Đức là người giữ vai trò chủ yếu trong giảng dạy và điều hành trong giai đoạn phát triển ban đầu của trường.
Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39 đã thành công tốt đẹp với 82 đoàn quốc tế tham dự. Đoàn Việt Nam đã giành được kết quả cao nhất kể từ trước đến nay.
11. Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú với số lượng nhà giáo lớn nhất từ trước đến nay.
Năm 2008 đã có 917 thầy cô giáo được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú. Việc phong tặng danh hiệu là sự tôn vinh những đóng góp lớn lao của các thầy giáo, cô giáo vừa nhằm khích lệ các nhà giáo nêu cao tinh thần tận tụy với nghề, miệt mài sáng tạo để việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.
12. Đại hội Công đoàn giáo dục Việt Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2009-2013).
Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với trên 1 triệu đoàn viên và lao động trong ngành. Đại hội đã thông qua 5 chương trình hoạt động của nhiệm kỳ. Đây là cơ sở quan trọng để Công đoàn giáo dục các cấp tích cực triển khai nhiệm vụ chính trị của ngành./.
BBT |