Tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên
12.2008
|
|
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên là một trong những yêu cầu được Bộ GD-ĐT đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong các nhà trường hiện nay.
Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy được sức mạnh tổng hợp và huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia ngày càng tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân công tác phối hợp còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp với nhu cầu về chất lượng và số lượng nguồn nhân lực của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Điều này đã dẫn đến hiện tượng một số trẻ em chưa được hưởng điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tốt nhất; vẫn tồn tại một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện vi phạm về đạo đức, có lối sống hưởng thụ, vướng vào các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.
Để khắc phục những hạn chế này, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học phải thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan để lịp thời xử lý thông tin thường xuyên, đột xuất liên quan đến học sinh, sinh viên. Phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi lành mạnh trong nhà trường và tại các địa phương, đặc biệt vào dịp khai giảng, kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, nghỉ hè hang năm. Mặt khác, các cơ sở giáo dục cần tiếp thu các ý kiến từ phía gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
Cụ thể, với các trường mầm non, phải tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thường xuyên có sự trao đổi thông tin giữa nhà trường với gia đình, kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên thì cần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập, rèn luyện và chủ động tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tăng cường giáo dục ý thức , thái độ học tập chủ động, nghiêm túc. Với những học sinh vùng sâu, vùng xa phải thường xuyên có liên hệ và phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăng, động viên, khuyến khích các em đến trường.
Còn với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp cần tăng cường công tác học sinh, sinh viên ngoại trú để tạo điều kiện hoc học sinh, sinh viên tham gia tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa nới cư trú. Có hình thức thích hợp thường xuyên liên hệ với gia đình để thông báo tình hình rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức để học sinh, sinh viên tiếp cận với yêu cầu của thực tiễn nghề nghiệp đang được đào tạo và đáp ứng nhu cầu xã hội ngay sau khi tốt nghiệp.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này và hằng năm có báo cáo tổng kết gửi về Bộ.
HP (Nguồn: Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT)
(Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN) |