Đổi mới phương pháp dạy học: Đề cao tự bồi dưỡng của giáo viên
12.2008
Đề cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng là điểm mấu chốt mà hội thảo Bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học đề cập đến. 150 nhà giáo, nhà quản lý, đại diện cho hơn 80.000 giáo viên thuộc các cấp học giáo dục phổ thông đã dự hội thảo ngày 25-12 do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và Dự án Phát triển giáo dục THPT và TCCN (Bộ GD-ĐT) phối hợp tổ chức.
“Trong khi chúng ta tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo ban đầu không cao, đa dạng về nguồn gốc đào tạo, còn một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, đặc biệt các vùng khó khăn tỉ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo còn cao. Giáo viên vừa thừa lại vừa thiếu, chưa đồng bộ về loại hình đào tạo”. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) đánh giá.
Theo PGS, TS Phạm Mạnh Hùng: “Một bộ phận giáo viên các cấp học còn non yếu trong việc sử dụng phương pháp dạy học phát huy tích cực, chủ động của học sinh, chưa có tiềm lực để đáp ứng yêu cầu khi phải dạy chương trình, sách giáo khoa mới”
Chính vì thực trạng này mà việc vận dụng phương pháp dạy học mới trong bối cảnh chương trình sách giáo khoa có nhiều cải tiến, bổ sung càng khó khăn và kém hiệu quả đối với không ít giáo viên ở các cấp phổ thông.
GS, TS Trần Bá Hoành, (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam): “Trong bồi dưỡng thay sách, trước đây thường coi bồi dưỡng tập trung là phương thức chính, với phương pháp chủ yếu là giảng viên thuyết trình, học viên ghi chép. Người giảng viên tranh thủ truyền đạt thông tin càng nhiều càng tốt, người nghe cố gắng ghi càng nhiều càng hay. Theo cách này đợt bồi dưỡng tập trung không cần nhiều thời gian nhưng do “tiếp thu thụ động” nên học viên không có điều kiện nắm vững nội dung, khi về trường muốn vận dụng thì lúng túng”
|
Hiện có ba hình thức bồi dưỡng chính đối với giáo viên các cấp học phổ thông là bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ, bồi duỡng để dạy chương trình, sách giáo khoa mới (gọi tắt là bồi dưỡng thay sách) và bồi dưỡng chuẩn hoá (dành cho những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo).
Trong thời kỳ đầu của việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới thì bồi dưỡng thay sách đóng vai trò chủ yếu, việc bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên cũng phải phối kết hợp với bồi dưỡng thay sách.
Theo đó, việc bồi dưỡng giáo viên thường được tổ chức theo ba phương thức: Bồi dưỡng tập trung, bồi dưỡng tại chỗ và bồi dưỡng từ xa . Trong đó, bồi dưỡng tại chỗ là then chốt bởi sự phát huy tính tự học, tự bồi dưỡng của người giáo viên. Xu thế chung hiện nay, đặc biệt là đối với bậc trung học, giảm thiểu bồi dưỡng tập trung, tăng cường bồi dưỡng tại chỗ kết hợp với bồi dưỡng từ xa.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ và nhắc nhở đội ngũ giáo viên trước sức ép của sự đổi mới: Phương pháp dạy học thì phong phú, linh hoạt, có thể coi như là một nghệ thuật, để đánh giá rất khó. Gắn trong những điều kiện cụ thể càng khó hơn. Công tác bồi dưỡng giáo viên cần nhấn mạnh ý thức hơn về phương pháp tự học, ý thức cố gắng của người đứng lớp.
Quách Thu Hiền
(Theo Nhân Dân ĐT) |