TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Khuyến hoc và Giáo dục | Đổi mới phương pháp dạy học: Đề cao tự bồi dưỡng của giáo viên
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Khuyến hoc và Giáo dục 05.2024
Đổi mới phương pháp dạy học: Đề cao tự bồi dưỡng của giáo viên
12.2008

Đề cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng là điểm mấu chốt mà hội thảo Bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học đề cập đến. 150 nhà giáo, nhà quản lý, đại diện cho hơn 80.000 giáo viên thuộc các cấp học giáo dục phổ thông đã dự hội thảo ngày 25-12 do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và Dự án Phát triển giáo dục THPT và TCCN (Bộ GD-ĐT) phối hợp tổ chức.

“Trong khi chúng ta tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo ban đầu không cao, đa dạng về nguồn gốc đào tạo, còn một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, đặc biệt các vùng khó khăn tỉ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo còn cao. Giáo viên vừa thừa lại vừa thiếu, chưa đồng bộ về loại hình đào tạo”. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) đánh giá.

Theo PGS, TS Phạm Mạnh Hùng: “Một bộ phận giáo viên các cấp học còn non yếu trong việc sử dụng phương pháp dạy học phát huy tích cực, chủ động của học sinh, chưa có tiềm lực để đáp ứng yêu cầu khi phải dạy chương trình, sách giáo khoa mới”

Chính vì thực trạng này mà việc vận dụng phương pháp dạy học mới trong bối cảnh chương trình sách giáo khoa có nhiều cải tiến, bổ sung càng khó khăn và kém hiệu quả đối với không ít giáo viên ở các cấp phổ thông.
GS, TS Trần Bá Hoành, (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam): “Trong bồi dưỡng thay sách, trước đây thường coi bồi dưỡng tập trung là phương thức chính, với phương pháp chủ yếu là giảng viên thuyết trình, học viên ghi chép. Người giảng viên tranh thủ truyền đạt thông tin càng nhiều càng tốt, người nghe cố gắng ghi càng nhiều càng hay. Theo cách này đợt bồi dưỡng tập trung không cần nhiều thời gian nhưng do “tiếp thu thụ động” nên học viên không có điều kiện nắm vững nội dung, khi về trường muốn vận dụng thì lúng túng”
Hiện  có ba hình thức bồi dưỡng chính đối với giáo viên các cấp học phổ thông là bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ, bồi duỡng để dạy chương trình, sách giáo khoa mới (gọi tắt là bồi dưỡng thay sách) và bồi dưỡng chuẩn hoá (dành cho những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo).

Trong thời kỳ đầu của việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới thì bồi dưỡng thay sách đóng vai trò chủ yếu, việc bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên cũng phải phối kết hợp với bồi dưỡng thay sách.

Theo đó, việc bồi dưỡng giáo viên thường được tổ chức theo ba phương thức: Bồi dưỡng tập trung, bồi dưỡng tại chỗ và bồi dưỡng từ xa . Trong đó, bồi dưỡng tại chỗ là then chốt bởi sự phát huy tính tự học, tự bồi dưỡng của người giáo viên. Xu thế chung hiện nay, đặc biệt là đối với bậc trung học, giảm thiểu bồi dưỡng tập trung,  tăng cường bồi dưỡng tại chỗ kết hợp với bồi dưỡng từ xa.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ và nhắc nhở đội ngũ giáo viên trước sức ép của sự đổi mới: Phương pháp dạy học thì phong phú, linh hoạt, có thể coi như là một nghệ thuật, để đánh giá rất khó. Gắn trong những điều kiện cụ thể càng khó hơn. Công tác bồi dưỡng giáo viên cần nhấn mạnh ý thức hơn về phương pháp tự học, ý thức cố gắng của người đứng lớp.

Quách Thu Hiền

(Theo Nhân Dân ĐT)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh


Thời gian mở trang: 0.148 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.