Sự học ở một huyện miền núi Thanh Chương (Nghệ An)
11.2008
|
Đ/c Đặng Anh Dũng,Phó Bí thư TT Huyện ủy Thanh Chương |
Thanh Chương là huyện có truyền thống hiếu học. Trên vùng đất mà thời tiết, khí hậu không mấy thuận lợi, sự học lại sinh sôi, nảy nở, để như đòi lại những gì thiên nhiên không ưu đãi cho chúng ta.
Sự học đã giúp con người tồn tại, vươn lên xoá đói, giảm nghèo; sự học đã góp phần nuôi dưỡng những giá trị cao đẹp, làm giàu sức sống nội sinh và làm cho vị thế của huyện nhà được nâng lên bền vững.
Nhân dân Thanh Chương luôn tự hào về quê hương đã sinh ra nhiều nhà cách mạng, nhiều nhà khoa học, nhiều nhà giáo nổi tiếng cả nước như GS-Nhà văn hoá Đặng Thai Mai, GS Tôn Quang Phiệt, Nhà giáo, nhà cách mạng Nguyễn Sỹ Sách, GS-TS Nguyễn Tài Cẩn, GS-VS Nguyễn Duy Quý, GS-NGND-AHLĐ Hoàng Đình Cầu…Đó là những thế hệ người sinh ra, trưởng thành trên quê hương nghèo, khổ học, hiếu học, tài học để vươn lên những tầm cao trí tuệ; là minh chứng sinh động về truyền thống “khuyến học, khuyến tài” của các dòng họ, của các làng xã từ xưa trên mảnh đất Thanh Chương. Nhận thức được vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của công tác “khuyến học, khuyến tài”, trong những năm gần đây, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có một số Nghị quyết, Kết luận; UBND huyện đã có những đề án, Chương trình quan trọng triển khai rộng rãi, chỉ đạo có hiệu quả.
Trong thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học ở Thanh Chương đã góp phần vào công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
Nét nổi bật là công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng: 38/38 xã, thị trấn đã thành lập Hội Khuyến học cơ sở và Trung tâm học tập cộng đồng, có 477/477 xóm, khối đã thành lập Chi hội khuyến học, có 429 dòng họ đã thành lập Ban khuyến học với tổng số hội viên Hội Khuyến học toàn huyện gần 2,2 vạn người. Qua hai kỳ đại hội suy tôn gia đình hiếu học, dòng họ Khuyến học, toàn huyện đạt trên 70% số gia đình đạt danh hiệu thi đua GĐHH, 80% dòng học đạt danh hiệu DHKH; trong đó có 1646 lượt gia đình đạt danh hiệu GĐHH tiêu biểu cấp cơ sở; 532 lượt dòng họ đạt danh hiệu DHKH tiêu biểu cấp cơ sở…
Hội Khuyến học đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của mỗi bậc phụ huynh và học sinh về mục tiêu, động lực của sự học. Học không chỉ vì bằng cấp, đỗ đạt, tiến thân theo khoa cử truyền thống mà học để có điều kiện thích ứng với cuộc sống. Hội đã tích cực tuyên truyền, hưởng ứng, vận động xã hội thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung mà Bộ Giáo dục-Đào tạo phát động. Hội cũng đã thuyết phục các bậc phụ huynh, học sinh giành thời gian, tiết kiệm chi tiêu, kể cả vay vốn cho con em học tập. Cứ ước tính sơ bộ: Không kể nuôi con ăn học tại nhà, hàng năm toàn huyện có hơn 1.200 em đi học ĐH-CĐ, các em học 4 năm, mỗi em cần 10.000.000 đồng/năm. Hàng năm từ quê nghèo này đã có số tiền 1,2 tỷ đồng gửi đến con em mình ăn học.
Các cấp Hội đã vận động xây dựng quĩ khuyến học với hàng tỷ đồng để hỗ trợ viêc dạy và học như: tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, khen thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy… Nhiều dòng họ, thôn xóm, cơ quan thường xuyên và định kỳ biểu dương khen thưởng những học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện. Số tiền và hiện vật có khi còn nhỏ bé nhưng đã tiếp thêm nghị lực cho các em.
Đạt được những kết quả trên, trước hết là do các cấp Hội đã nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình; tổ chức, triển khai và thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, vận dụng sáng tạo các nội dung và phương thức hoạt động đa dạng, phong phú phù hợp với từng cơ sở, từng địa bàn; biết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền và phối hợp hoạt động của các đoàn thể, qua đó khẳng định được uy tín, vị thế của Hội, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
BCH Đảng bộ huyện đánh giá cao những thành tích to lớn của Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở. Thành tích ấy đã có ý nghĩa rất quan trọng, nhiều mặt vào thắng lợi chung của Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà.
Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng và phát huy. Song đối chiếu với nhiệm vụ và yêu cầu thực tế đặt ra vẫn còn những hạn chế, tồn tại đó là: Chất lượng và hiệu quả của các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài chưa tương xứng với tiềm năng, tiềm lực bề dày truyền thống của huyện; phong trào khuyến học, khuyến tài chưa thực sự đi vào chiều sâu; hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa đều, chưa thường xuyên; xây dựng và phát triển nguồn quỹ khuyến học chưa ngang tầm với khả năng; công tác tham mưu, phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền trong hoạt động của các cấp Hội, nhất là ở cơ sở có lúc, có nơi chưa thực hiện tốt và kịp thời…
Thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị , Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ; Hội Khuyến học các cấp ở Thanh Chương cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công cuộc xây dựng xã hội học tập.
Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân nhận thức đúng về xây dựng xã hội học tập, tổ chức các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả thiết thực. Hội Khuyến học cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học: xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học, cộng đồng dân cư khuyến học”. Tích cực phát triển Quỹ khuyến học để tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học ...
Đất nước ta đang trong tiến trình đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; nền kinh tế tri thức đang đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia dân tộc, đòi hỏi sự học phải tiếp tục đổi mới và phát triển để bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Với truyền thống hiếu học, khổ học, tài học của người Thanh Chương chúng ta, tin tưởng rằng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện nhà tiếp tục phát triển bền vững ./. ĐẶNG ANH DŨNG
Phó Bí thư TT Huyện uỷ Thanh Chương (Nghệ An)
|