Hội Khuyến học Thanh Hoá: Quy định về việc công nhận danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi làm khuyến học tốt” và “Cán bộ quản lý giáo dục giỏi làm khuyến học tốt”
08.2008
|
Ảnh minh họa |
Để tôn vinh những cán bộ quản lý và nhà giáo tận tuỵ, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, khuyến học- khuyến tài- xây dựng XHHT; đồng thời để góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo theo chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW Đảng, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá đã ban hành tiêu chí "Giáo viên dạy giỏi làm khuyến học tốt" và "Cán bộ quản lý giáo dục giỏi, làm khuyến học tốt" để xét công nhận và biểu dương hàng năm. Chúng tôi xin trích phần qui định này để bạn đọc tham khảo:
I/ Các tiêu chí công nhận "Giáo viên dạy giỏi làm khuyến học tốt".
Giáo viên (bao gồm: giáo viên mầm non, tiểu học, THCS,THPT, GDTX, DN, TCCN, CĐ. ĐH) đồng thời đạt cả 2 tiêu chí sau:
Tiêu chí 1: Là giáo viên dạy giỏi với các yêu cầu sau:
1.1 Thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm theo yêu cầu đạt chuẩn của ngành giáo dục đối với giáo viên mỗi cấp học, bậc học, ngành học và các yêu cầu tự học, cập nhật thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, uy tín của nhà giáo, đảm bảo vừa đạt chuẩn về trình độ đào tạo vừa có năng lực thực tế tương ứng (trong đó có năng lực tin học, ngoại ngữ. . . .) và có phẩm chất đạo đức nhà giáo.
1.2 Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với việc nâng cao chất lượng mỗi bài dạy nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung, nhất là phát huy năng lực tư duy, chủ động tiếp thu bài giảng và hướng dẫn phương pháp tự học cho học sinh, sinh viên; giúp cho HS,SV vận dụng kiến thức một cách sáng tạo; (Có sáng kiến kinh nghiệm được SỞ GD &ĐT xếp loại B trở lên hoặc Hội đồng khoa học trường CĐ ĐH xếp loại A.
1 3. Chấl 1ượng giảng dạy và giáo dục HS,SV ở các bộ môn, các lớp phụ trách thường xuyên đạt kết quả vào loại cao nhất trong trường; không có tiêu cực trong đánh giá xếp loại, chuyển lớp, chuyển cấp, thi cử. . . ..Có học sinh đoạt giải (kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: giải nhì trở lên đối với giáo viên miền xuôi, giải ba trở lên đối với giáo viên miền núi hoặc giáo viên có học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế. Riêng ngành học mầm non lấy kết quả các cháu đạt giải xuất sắc ở kỳ thi cấp tỉnh và trong khi Sở Giáo dục chưa tổ chức thi học sinh giỏi các môn học chính khoá ở bậc học tiểu học thì lấy kết quả học sinh đạt giải nhất, giải nhì các kỳ thi vở sạch chữ đẹp, thi vẽ tranh, thi giao lưu toán tuổi thơ toàn tỉnh và toàn quốc.
14. Được Sở Giáo dục công nhận 1à giáo viên dạy giỏi ở các kỳ thao giảng giáo viên giỏi cấp tỉnh hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi toàn quốc; các trường DN, TCCN, CĐ, ĐH thì chọn giáo viên bộ môn giỏi xuất sắc nhất hoặc giáo viên giỏi quốc gia.
Tiêu chí 2:. Là giáo viên làm khuyến học tốt:
2.1. Là Hội viên Hội Khuyến học có nhiều hoạt động khuyến học xuất sắc ở trường và khu dân cư như: Vận động học sinh bỏ học, học sinh khuyết tật ra lớp; giúp đỡ học sinh các gia đình nghèo bằng cả vật chất và tinh thần; thường xuyên bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu kém, giúp HS ngồi nhầm lớp vươn lên có kết quả cụ thể, quan tâm giúp đỡ HS cá biệt, học sinh khuyết tật, quan tâm dạy người. Trong đó không thu học phí của HS các gia đình nghèo, HS khuyết tật và không dạy thêm mục đích vụ lợi . .
2.2. Tham gia tốt vào phong trào xây dựng GĐHH, khu dân cư hiếu học và dòng họ hiếu học. Gia đình giáo viên phải được công nhận là GĐHH: Nếu đã lập gia đình riêng thì gia đình giáo viên đó phải đạt gia đình hiếu học hoặc gia đình hiếu học tiêu biểu. Nếu đang ở chung với bố mẹ thì gia đình bố mẹ phải đạt GĐHH hoặc gia đình hiếu học tiêu biểu.
2.3. Tham gia tích cực vào các hoạt động HT ở địa phương: Vận động tất cả thành viên trong gia đình đi học hoặc lựa chọn 1 hình thức học tập phù hợp và giúp đỡ đồng nghiệp trong việc học. Tham gia mở lớp hoặc giảng dạy ở TTHTCĐ cho 1 xã hoặc nhiều xã.
II. Các tiêu chí "Cán bộ quản lý giáo dục giỏi làm khuyến học tốt".
Tiêu chí 1: Là cán bộ quản lý giỏi với các yêu cầu sau.
1.1. Thường xuyên và tự giác học tập chuyên môn, nghiệp vụ quản 1ý để có trình độ các mặt cao hơn giáo viên cùng cấp học, ngành học và tạo các điều kiện cho giáo viên học tập tốt.
12. Có tư duy và trình độ quản 1ý tốt, đảm bảo dân chủ, công khai, đoàn kết và tạo các điều kiện để giáo viên phát huy hết năng lực của mình. Trường được công nhận là tập thể lao động tiên tiến và được giám đốc Sở tặng giấy khen; hoặc được công nhận là tập thể lao động xuất sắc được tặng bằng khen.
1.3. Chỉ đạo tập thể giáo viên nhà trường đánh giá, xếp 1oại học sinh, sinh viên, chuyển lớp, chuyển cấp, thi cử nghiêm túc, không có tiêu cực. Trường có học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh các môn học chính khoá từ giải 3 trở lên hoặc giải quốc gia.
1.4. Trường có giáo viên giỏi cấp tỉnh và bản thân đạt chiến sỹ thi đua cấp sở trở lên.
Tiêu chí 2: Làm khuyến học tốt.
2.1. Có nhiều đóng góp xuất sắc vào công tác khuyến học và góp phần xây dựng Hội Khuyến học nhà trường được Hội Khuyến học cấp huyện hoặc Hội Khuyến học tỉnh xếp loại tốt, trong đó thường xuyên tạo điều kiện để Hội KH xây dựng quỹ khuyến học ngày càng nhiều. 2.2.Tham gia. tích cực vào phong trào xây dựng GĐHH, khu dân cư hiếu học và dòng họ hiếu học; bản thân gia đình cán bộ quản lý đạt GĐHH hoặc GĐHH tiêu biểu; có 60% số gia đình giáo viên của trường trở lên đạt GĐHH.
2.3.Phối hơp với Hội KH địa phương xây dựng và quản 1ý TTHTCĐ (hoặc TTGDTX) được xếp loại tốt; phân công cán bộ, giáo viên tham gia mở lớp hoặc giảng dạy, hỗ trợ TTHTCĐ.
Việc xét và công nhận giáo viên dạy giỏi làm khuyến học tốt, cán bộ quản lý giỏi làm khuyến học tốt được xét hàng năm. Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức trao giấy chứng nhận, giấy khen và phần thưởng trọng thể vào ngày truyền thống “Khuyến học Việt Nam 2/10”./.
BBT (Theo B/C của Hội Khuyến học Thanh Hóa) |