Công văn số 38 ngày 1 tháng 2 năm 2008 về việc hướng dẫn kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập
02.2008
|
|
Kính gửi : Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn kế hoạch tổng kết 5 năm (2002-2007) thực hiện Đề án “Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập”.
Đề án "Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập" được khởi thảo từ năm 2000. và đã được Hội nghị BCHTW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 4 (khoá II) thông qua ngày 27/03/2002. Ban Thường vụ TW Hội đã chỉ đạo Hội Khuyến học các địa phương tích cực triển khai thực hiện đề án với tinh thần chủ động, sáng tạo, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Chính quyền, liên kết phối hơp chặt chẽ với ngành GDĐT và các lực lượng xã hội để vận động toàn đân vừa xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vừa mở rộng nhiều hình thức hoạt động khuyến học, khuyến tài với các đối tượng ở trong các trường học và ở bên ngoài nhà trường, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Từ đề án Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng XHHT đã góp phần hình thành chủ trương của TW Đảng được ghi trong văn kiện Đại Đảng lần thứ IX "xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập": Năm 2003, Hội Khuyến học Việt Nam đã được Chính phủ chính thức giao nhíệm vụ phối hợp cùng Bộ GD&ĐT xây dựng đề án và đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2005-2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành theo Quyết định số 112/2005 QĐ-TTg ngày 18/5/2007. Đến nay, qua 5 năm thực hiện đề án, tất cả 64 tỉnh, thành phố đều đã thu được kết quả bước đầu rất tốt đẹp, có nhiều sáng tạo, tuy mức độ không đồng đều, đồng thời cũng đã bộc lộ nhiều thiếu sót, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ để tiếp tục đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiến lên tầm cao mới. Đúng lúc này, Chỉ thị số 11 CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã chỉ rõ : phải "chỉ đạo, nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập ở các địa phương, đơn vị”.
Trên tinh thần đó, Thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn các địa phương tổng kết 5 năm thực hiện đề án “Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập” theo kế hoạch như sau: A. Mục đích, yêu cầu :
1.Trên cơ sở quán triệt sâu sắc những quan điểm và chủ trương của Đảng và Chính phủ đã nêu trong Chỉ thị số 1 l-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 02/2008 -CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân; củng cố, xây dựng Hội Khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; cần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài gắn với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, học đi đôi với hành; phát triển các hình thức học tập chính quy (ở trong các trường học) đi đôi với phát triển đa dạng hoá các hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học suốt đời. Cần nắm vững những chủ trương, biện pháp của Hội Khuyến học Việt Nam đã nêu trong đề án, từ đó đối chiếu với thực tiễn ở địa phương, đánh giá đúng kết quả thực hiện đề án : những cái được và chưa được từ cơ sở xã, phường đến huyện, quận, tỉnh, thành phố và TW. 2. Qua tổng kết khẳng định những mô hình tốt được nhân dân hưởng ứng, chú ý phân tích các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập hiện có ở cơ sở (ở trong các trường học, các đơn vị, doanh nghiệp, ở gia đình và cộng đồng dân cư) tác động của từng mô hình đối với nhà trường và xã hội, những nét chung và những nét riêng của xã hội học tập ở cơ sở thuộc các vùng, miền khác nhau. Từ các mô hình xây dựng xã hội học tập đang hình thành ở cơ sở, đề xuất với các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, Hội Khuyến học các cấp cần làm gì để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhằm nhân rộng các mô hình xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập. 3. Kịp thời phát hiện, nêu gương những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc để đề nghị Chính quyền, MTTQ, ngành Giáo dục Đào tạo, Hội Khuyến học các cấp biểu dương, khen thưởng.
B. Nội dung, tổng kết :
I. Nhận thức và quá trình triển khai các chủ trương, biện pháp của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Hội Khuyến học các địa phương về việc thực hiện đề án, góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở giai đoạn 2002 - 2007. II. Đánh giá thực chất kết quả thực hiện đề án ở địa phương. 1 . Những kết quả đã đạt được: 2. Những thiếu sót, khó khăn tồn tại.
3. Phân tích nguyên nhân thành công yà những mặt còn hạn chế.
4. Bài học kinh nghiệm. III. Từ thực tiễn ở địa phương, khẳng định những mô hình đã xây dựng được về hoạt động khuyến học, khuyến tài có hiệu quả rõ rệt với các đối tượng ở trong các trường học, ở gia đình và xã hội, thực sự góp phần xây'dựng XHHT từ cơ sở. Trong báo cáo chung của địa phương chỉ nêu tên và đặc trưng của các mô hình ở các vùng, miền khác nhau (đồng bằng, miền núi, thành phố. . . ) Kèm theo báo cáo chung, mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn mỗi loại mô hình có 01 báo cáo điển hình (tên mô hình, hình thức tổ chức và hoạt động, đánh giá kết quả, tác dụng của mô hình về các mặt phát triển. GDĐT, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh, quốc phòng…). IV. Đề xuất những kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Hội Khuyến học các cấp để tiếp tục đổi mới, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập trong thời gian tới… V. Danh sách các đơn vị, cá nhân được đề nghị các cấp tuyên dương, khen thưởng C. Các bước tiến hành
1.Trên cơ sở của Đề án. "Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập (đã gửi đến các địa phương tháng 5/2002; đã in lại trong “Khuyến học Việt Nam - một chặng đường 1996. – 2005” , phát hành tháng 12/2005, trang 167 và đã:cập nhật trên website của TW Hội, tháng. 1/2008); quán triệt Chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02/2008 CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của. Hội Khuyến học Việt Nam, của cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương để xây dựng kế hoạch tổng kết 5 năm (2002 - 2007) thực hiện đề án. Để thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, báo cáo tổng kết cần được các cấp uỷ Đảng, Chính quyền thông qua. Dựa theo kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện đề án của tỉnh, thành phố, các quận, huyện, xã, phường theo trình tự thực hiện các bước tiếp theo. Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cho các uỷ viên thường vụ phụ trách các phần việc cụ thể. Dự thảo báo cáo tổng kết.
Lựa chọn, viết báo cáo chuyên đề về mô hình xây dựng xã hội học tập. - Xét đề nghị biểu dương, khen thưởng.
- Tổ chức hội nghị tổng kết đề án của địa phương. 2. Tổng kết thực hiện đề án ở các xã, phường (tháng 10/2008). 3. Tổng kết thực hiện Đề án ở các quận, huyện (tháng 5-6/2008). 4. Tổng kết ở các tỉnh, thành phố (tháng7-8/2008). 5. Tổng kết ở TW: tháng 10/2008. TW Hội KHVN dự kiến sẽ tổ chức 3 hội nghị chuyên đề.
1. Xây dựng mô hình xã hội học tập trên địa bàn xã, phường: Tháng 5/2008. 2. Xây dựng mô hình xã hội học tập trên địa bàn quận, huyện: Tháng 7/2008. 3. Xây dựng mô hình xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, thành : Tháng 1012008. Với tinh thần chủ động và sáng tạo, Ban Thường vụ Hội Khuyén học các cấp, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Chính quyền ở địa phương để huy động sức mạnh tổng hợp của cả xã hội tiến hành tổng kết 5 năm thực hiện đề án, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 02/2008 CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Báo cáo tổng kết đề án của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố gửi về Hội Khuyến học Việt Nam trước ngày 01/9/2008. T/M BAN THƯỜNG VỤ TW HỘI
PHÓ CHỦ TỊCH (đã ký) PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ
Download văn bản gốc tại đây
BBT |