Kiểm tra thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
11.2017
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San phát biểu tại buổi làm việc |
Ngày 10/11, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phạm Thị Hòe - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (XHHT) của tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo.
Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020”, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng XHHT ngày càng được nâng cao. Quá trình triển khai đề án có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, tổ chức, đặc biệt là Hội Khuyến học các cấp với ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh. Các đề án thành phần về công tác xóa mù chữ đến năm 2020; dạy nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020... được các cấp, ngành tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả. Đến nay, Phú Thọ đã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; là địa phương thứ 3 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Năm 2017, toàn tỉnh có 282.225 gia đình, 2.136 dòng họ, 2.222 cộng đồng, 1.320 đơn vị đăng ký danh hiệu “Học tập”; 272/277 xã, phường, thị trấn đăng ký danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh Hà Kế San nhấn mạnh: Thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020”, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể như: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng XHHT; phát triển và củng cố năng lực cho các trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Nhờ đó đến nay, tỉnh đã đạt 14/16 chỉ tiêu của Đề án. Tuy nhiên trên thực tế các đề án thành phần nhiều, trong khi nguồn kinh phí thực hiện còn hạn chế; các hình thức giáo dục thường xuyên, phi chính quy chưa được coi trọng đúng mức; công tác quản lý, tổ chức phương thức học tập ở một số trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều bất cập… dẫn đến hiệu quả xây dựng XHHT ở một số nơi chưa cao. Do vậy, trung ương cần có cơ chế, chính sách đầu tư nguồn lực cụ thể, rõ ràng cho việc triển khai đề án ở các cấp; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp giáo dục trong cộng đồng cho phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Thị Hòe đã ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, vào cuộc của tỉnh trong việc xây dựng XHHT, thực hiện tốt các mục tiêu của Đề án. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm toàn diện, bám sát các nhiệm vụ của trung ương trong việc xây dựng XHHT; tiếp tục nâng cao chất lượng các đề án thành phần; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong xây dựng XHHT; các thành viên Ban chỉ đạo cần tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện Đề án đạt hiệu quả tốt nhất.
Trước đó, đoàn đã có buổi kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” tại huyện Thanh Ba.
Thanh Hòa
|