Hội thảo Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.
11.2017
|
GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHVN |
Tiếp theo các cuộc Hội thảo về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Sa Pa (Lào Cai), Hôm nay 3/11/2017, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động Thương binh - Xã hội tổ chức Hội thảo “Chủ trương, chính sách, chế độ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giai đoạn 2017 -2020”.
Tới dự Hội thảo có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Ông Phạm Thanh Phong, bà Phạm Thị Hòe, bà Trương Thị Hiền, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng vụ Giáo dục nghề nghiệp; các đồng chí trưởng, phó Ban chuyên môn của TW Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo chủ chốt của 22 tỉnh, thành Hội Khuyến học thuộc các tỉnh, thành phía Nam.
Khai mạc Hội nghị , GS – TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Những năm qua Hội đã tham gia công tác dạy nghề thông qua các Trung tâm học tập cộng đồng, với nội dung và hình thức “cần gì học nấy” bước đầu có kết quả. Trong Đề án dạy nghề cho Lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020, vai trò chủ chốt là Bộ Lao động Thương binh – Xã hội, Chính phủ cũng giao cho Hội Khuyến học tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề gắn với xây dựng các mô hình học tập vào nội dung phù hợp của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; tham gia tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hội Khuyến học hiểu rõ nhu cầu học nghề của lao động nông thôn hiện nay rất lớn, ngày một tăng do đòi hỏi về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm trước sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực và thế giới.
Toàn cảnh Hội thảo
Nông thôn, nông nghiệp, nông dân hiện đang là tầng lớp thu nhập thấp cần phải đẩy họ lên bằng đào tạo nghề cho họ nhằm hiện đại hóa nông thôn, nông nghiệp năng xuất, chất lượng cao, hiện đại hóa đời sống nông thôn, trí thức hóa những người lao động. Sau đợt Hội thảo lần này, Trung ương Hội sẽ tổng hợp lại để báo cáo Chính phủ. Nếu Hội Khuyến học sẵn sàng và đủ điều kiện để đồng hành cùng Bộ Lao động Thương binh-Xã hội thì năm 2018 phải triển khai.
Theo ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng vụ Dạy nghề thường xuyên, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động – Thương binh và xã hội: đào tạo nghề cho nông thôn đã được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo QĐ số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/ 2016 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn (1,4 triệu người học nghề nông nghiệp; 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp); trong đó hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 3,84 triệu người và yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sau đào tạo, ít nhất 80% số người học nghề có việc làm mới trong các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ; đào tạo nghề cho một bộ phận lao động nông thôn để thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Các đại biểu dự Hội thảo
Nhà nước có chính sách hỗ trợ, thí dụ: Người khuyết tật, mức tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học, người thuộc hộ dân tộc thiểu số (theo tiêu chí hộ nghèo) mức tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học; người hộ nghèo, cận nghèo cũng được hỗ trợ 2 triệu – 2,5 triệu/người/khóa học...
Các ý kiến của đại biểu trong Hội thảo đều cho rằng, công tác đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn hiện nay là một nhiệm vụ rất quan trọng, không những trước mắt mà cả về lâu dài. Từ lâu nội dung học tập của các Trung tâm học tập cộng đồng đã và đang có những điểm phù hợp với Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn như phổ biến khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, dạy các nghề phụ, sản xuất cây trồng vật nuôi theo công nghệ mới để nâng cao năng xuất lao động và chất lượng sản phẩm... Để đảm nhiệm thêm công tác dạy nghề tại các Trung tâm HTCĐ, Hội Khuyến học cần có các văn bản chính thức của Chính phủ giao nhiệm vụ cho Hội Khuyến học để các TTHTCĐ có đủ cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động đúng với chức năng dạy nghề cho lao động nông thôn./.
Lương Thanh
|