TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Hội thảo Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2018
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 07.2018
Hội thảo Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.
11.2017

Xem hình
GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHVN
Tiếp theo các cuộc Hội thảo về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Sa Pa (Lào Cai), Hôm nay 3/11/2017, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động Thương binh - Xã hội tổ chức Hội thảo “Chủ trương, chính sách, chế độ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giai đoạn 2017 -2020”.

Tới dự Hội thảo có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Ông Phạm Thanh Phong, bà Phạm Thị Hòe, bà Trương Thị Hiền, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng vụ Giáo dục nghề nghiệp; các đồng chí trưởng, phó Ban chuyên môn của TW Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo chủ chốt của 22 tỉnh, thành Hội Khuyến học thuộc các tỉnh, thành phía Nam.

Khai mạc Hội nghị , GS – TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Những năm qua Hội đã tham gia công tác dạy nghề thông qua các Trung tâm học tập cộng đồng, với nội dung và hình thức “cần gì học nấy” bước đầu có kết quả. Trong Đề án dạy nghề cho Lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020, vai trò chủ chốt là Bộ Lao động Thương binh – Xã hội, Chính phủ cũng giao cho Hội Khuyến học tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề gắn với xây dựng các mô hình học tập vào nội dung phù hợp của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; tham gia tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hội Khuyến học hiểu rõ nhu cầu học nghề của lao động nông thôn hiện nay rất lớn, ngày một tăng do đòi hỏi về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm trước sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực và thế giới.

 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Nông thôn, nông nghiệp, nông dân hiện đang là tầng lớp thu nhập thấp cần phải đẩy họ lên bằng đào tạo nghề cho họ nhằm hiện đại hóa nông thôn, nông nghiệp  năng xuất, chất lượng cao, hiện đại hóa đời sống nông thôn, trí thức hóa những người lao động. Sau đợt Hội thảo lần này, Trung ương Hội sẽ tổng hợp lại để báo cáo Chính phủ. Nếu Hội Khuyến học sẵn sàng và đủ điều kiện để đồng hành cùng  Bộ Lao động Thương binh-Xã hội thì năm 2018 phải triển khai.

Theo ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng vụ Dạy nghề thường xuyên, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động – Thương binh và xã hội: đào tạo nghề cho nông thôn  đã được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo QĐ số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/ 2016 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn (1,4 triệu người học nghề nông nghiệp; 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp); trong đó hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 3,84 triệu người và yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sau đào tạo, ít nhất 80% số người học nghề có việc làm mới trong các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ; đào tạo nghề cho một bộ phận lao động nông thôn để thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 
Các đại biểu dự Hội thảo
 
Nhà nước có chính sách hỗ trợ, thí dụ: Người khuyết tật, mức tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học, người thuộc hộ dân tộc thiểu số (theo tiêu chí hộ nghèo) mức tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học; người hộ nghèo, cận nghèo cũng được hỗ trợ 2 triệu – 2,5 triệu/người/khóa học...

Các ý kiến của đại biểu trong Hội thảo đều cho rằng, công tác đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn hiện nay là một nhiệm vụ rất quan trọng, không những trước mắt mà cả về lâu dài. Từ lâu nội dung học tập của các Trung tâm học tập cộng đồng đã và đang có những điểm phù hợp với Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn như phổ biến khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, dạy các nghề phụ, sản xuất cây trồng vật nuôi theo công nghệ mới để nâng cao năng xuất lao động và chất lượng sản phẩm... Để đảm nhiệm thêm công tác dạy nghề tại các Trung tâm HTCĐ, Hội Khuyến học cần có các văn bản chính thức của Chính phủ giao nhiệm vụ cho Hội Khuyến học để các TTHTCĐ có đủ cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động đúng với chức năng dạy nghề cho lao động nông thôn./.

Lương Thanh




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (Khóa V)
Ban chỉ đạo Xây dựng Xã hội học tập quốc gia làm việc tại tỉnh Thái Bình
Hỏi và đáp về xã hội học tập
Xây dựng Huyện, Thị xã, Thành phố học tập, một xu thế tất yếu trong giai đoạn cách mạng hiện nay
Phú Thọ: Khuyến học Đoan Hùng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Khuyến học Tỉnh
Trung ương Hội KHVN kêu gọi HKH các địa phương ủng hộ đồng bào vùng bão lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Cảm phục những tấm gương sáng ngời tinh thần học tập suốt đời
Quảng Ngãi: Hội Khuyến học Tỉnh sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2018
Hoà Bình: Hội Khuyến học gặp mặt báo chí nhân dịp 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Trường Đoàn Thị Điểm đồng hành cùng khuyến học
Lãnh đạo TW Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang
Nếu không muốn Việt Nam tụt hậu, mỗi nữ Doanh nhân Việt Nam phải là những trí thức vững bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Bắc Ninh: Làng hiếu học Phương Triện
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên

 Tiêu điểm 
Trung ương Hội KHVN kêu gọi HKH các địa phương ủng hộ đồng bào vùng bão lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Hỏi và đáp về xã hội học tập
Cảm phục những tấm gương sáng ngời tinh thần học tập suốt đời
Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Lãnh đạo TW Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang
Trường Đoàn Thị Điểm đồng hành cùng khuyến học
Ban chỉ đạo Xây dựng Xã hội học tập quốc gia làm việc tại tỉnh Thái Bình
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (Khóa V)
Quảng Ngãi: Hội Khuyến học Tỉnh sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2018
Phú Thọ: Khuyến học Đoan Hùng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Khuyến học Tỉnh


Thời gian mở trang: 0.128 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.