Thái Bình: Hội thảo 'Nâng cao chất lượng phong trào gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, khu dân cư khuyến học, chung sức xây dựng nông thôn mới'
11.2013
|
|
Thực hiện Quyết định 89/TTg của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và đề án của Hội Khuyến học Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư” và Nghị quyết VIII Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo”.
Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 6/11/2013, tại Trường Đại học Y Thái Bình, Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng phong trào gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, khu dân cư khuyến học chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trên 50 đại biểu đại diện cho các ban, ngành của tỉnh, thường trực các hội khuyên học các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, gia đình, dòng họ xuất sắc tiêu biểu nhất đã về tham dự hội thảo. 22 bản tham luận của các đơn vị, đặc biệt là của các xã đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh năm 2013 đều đã khẳng định vai trò, vị trí của gia đình hiếu học( GDHH), dòng họ hiếu học(DHHH), cộng đồng dân cư khuyến học(CDDCKH), của trung tâm học tập cộng đồng (TT HTCD) trong tiến trình xây dựng xã hội học tập, đã và đang góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí về GDHH, DHHH, CDDCKH, đơn vị học tập có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tác động, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Trong giai đoạn tới cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào này và chủ động tích cực góp phần thực hiên các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Kết luận hội thảo, NSUT Nguyễn Thanh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã nhấn mạnh: Muốn thực hiện tốt các chủ trương đó các cấp hội cần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh về tổ chức, cán bộ, phong trào và phát huy hơn nữa vai trò tham mưu, nòng cốt liên kết, phối hợp, tuyên truyền, dân vận khéo, đồng thời triển khai việc tổ chức đánh giá công nhận “Đơn vị học tập” theo các tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Các đại biểu cũng kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương t¨ng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hội khuyến học các cấp, đối với TTHTCD các xã, phường, thực hiện đầy đủ Quyết định 68/TTg về công nhận hội khuyến học xã, phường là hội đặc thù và Quyết định 30/TTg về chế độ thù lao cho cán bộ khuyến học chủ chốt cấp xã, phường trong thời gian tới.
Đặng Văn Cao
|