Liên kết, phối hợp trong công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Vĩnh Long
05.2012
Với vai trò là đơn vị làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức phong trào khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long đã cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hành động nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho phong trào.
Khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao dân trí phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Đây cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi có sự tham gia của toàn Đảng, toàn dân để cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà, cụ thể là tạo mọi điều kiện để tầng lớp nhân dân được học tập, học thường xuyên, học suốt đời, làm cho nhân dân ta ngày càng thông thái, đất nước ta ngày càng giàu mạnh hơn.
Để thực hiện nhiệm vụ chiến lược nêu trên, việc huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thông qua sự liên kết, phối hợp giữa ngành Giáo dục – Đào tạo, Hội Khuyến học và các tổ chức chính trị, xã hội là điều kiện vô cùng cần thiết, giúp cho phong trào khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển một cách toàn diện và bền vững. Ngày 11/4/2003, Tỉnh hội Khuyến học đã tổ chức ký kết hợp đồng liên tịch với các ban ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội có liên quan đến công tác khuyến học gồm 23 đơn vị như Tỉnh hội Khuyến học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn TNCS HCM, v.v… Theo nội dung ký kết, Tỉnh hội Khuyến học đã ban hành Kế hoạch tổ chức và hoạt động khuyến học tại các xã (phường, thị trấn), cơ quan, trường học… Thực hiện kế hoạch này, Hội Khuyến học đã cùng với các ban ngành, đoàn thể, các địa phương đã từng bước tổ chức phong trào khuyến học trong toàn tỉnh. Từ bộ máy tổ chức với 7 BCH Huyện, Thành hội và 95 BCH Hội cơ sở với 4.314 hội viên vào năm 2003, đến nay Tỉnh hội Khuyến học đã tổ chức được 10 BCH Huyện, Thành hội và cấp hội tương đương, 217 hội cơ sở với gần 50.000 hội viên. Bên cạnh đó, kết quả vận động Quỹ khuyến học nhiệm kỳ 2007 - 2011 đạt gần 80 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với nhiệm kỳ 2002 – 2006 (đạt gần 23 tỷ đồng). Từ nguồn vận động này, Hội đã hỗ trợ học bổng, trợ cấp khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi với gần 250 ngàn suất. Ngoài ra, tình hình Hội Khuyến học vận động các ban ngành, đoàn thể tham gia làm công tác khuyến học đạt kết quả rất tốt. Đặc biệt có 3 đơn vị hoạt động nổi bật nhất là Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long, Công ty TNHH một thành viên XSKT Vĩnh Long, Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long với tổng giá trị vận động gần 50 tỷ đồng, phục vụ cho việc xây dựng trường học, trang bị các phương tiện dạy và học, nhất ở các vùng nông thôn sâu.
Hội Khuyến học đã cùng các đoàn thể phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo phát động và tổ chức phong trào học tập ngoài nhà trường tại các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Chỉ trong vòng 3 năm (2003 – 2005), 107 xã (phường, thị trấn) trong tỉnh đều tổ chức được TTHTCĐ.
Như vậy, trước khi có Quyết định 112/QĐ-TTg ngày 18/2/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành đề án Xây dựng xã hội học tập thì tình hình xây dựng TTHTCĐ trong tỉnh đã phát triển mạnh. Đây là những cơ sở giáo dục không chính quy dành cho mọi tầng lớp nhân dân có điều kiện học tập liên tục, học suốt đời.
Trên cơ sở phong trào nhân dân học tập tại các TTHTCĐ, Tỉnh Hội Khuyến học và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức vận động nhân dân xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) theo Kế hoạch vận động xây dựng GĐHH trong tỉnh Vĩnh Long được UBND tỉnh phê duyệt bằng Quyết định 1381/QĐ-UBT ngày 19/5/2003. Qua 8 năm phát động và sơ kết phong trào xây dựng GĐHH, toàn tỉnh đã có gần 25.000 gia đình đăng ký xây dựng GĐHH, trong số này có 21.903 gia đình được công nhận là GĐHH qua bình xét của Hội đồng thi đua xét duyệt các cấp gồm Hội Khuyến học, ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Ban Dân vận… Mỗi đợt vận động xây dựng GĐHH đều có tổ chức sơ kết và biểu dương khen thưởng với sự tham gia tổ chức của các ban ngành, đoàn thể kể trên. Chính nhờ sự phối hợp, liên kết chặt chẽ này mà phong trào xây dựng GĐHH ở tỉnh Vĩnh Long đã từng bước phát triển sâu rộng.
Bên cạnh việc xây dựng phong trào học tập cho người dân ngoài lứa tuổi học đường, Hội Khuyến học còn phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục – Đào tạo trong việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, cụ thể là đẩy mạnh các phong trào như: Toàn dân đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi; chống lưu ban, bỏ học; chống tệ nạn xã hội xâm nhập nhà trường; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, v.v… Kết quả là đến nay đã có 85% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến lớp; 100% trẻ trong độ tuổi lớp 1 đến trường. Tỉnh đã được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và đang phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học phổ thông vào năm 2015. Đã có gần 10.000 học sinh bỏ học được vận động trở lại lớp, góp phần đáng kể trong việc kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trong toàn tỉnh. Tệ nạn xã hội ít có cơ hội xâm nhập học đường. Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đang phát triển rộng khắp với 100% trường học trong tỉnh tham gia, từng bước hình thành môi trường giảng dạy và học tập thật tốt để đào tạo thế hệ trẻ của tỉnh nhà.
Từ những kết quả nêu trên, trong thời gian sắp tới, giải pháp đặc biệt quan trọng để đẩy mạnh phong trào khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh nhà là phải nâng cao hơn nữa sự liên kết, phối hợp trong tổ chức hoạt động giữa Tỉnh hội Khuyến học, Sở Giáo dục – Đào tạo và các ban ngành, đoàn thể, tôn giáo… trong tỉnh. Qua đó cho thấy sự phát triển giáo dục là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân; mọi người phải có trách nhiệm tham gia để góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh./.
ĐẶNG ĐỨC
(Hội Khuyến học Vĩnh Long)
|