Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT tỉnh Tây Ninh phát triển rộng khắp và bền vững
03.2011
Năm 2010, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Tây Ninh đã phát triển rộng khắp có nền nếp và bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, các mặt hoạt động khuyến học đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của Hội đề ra.
Công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên tiếp tục được đẩy mạnh, đã phủ kín 100% Hội khuyến học huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, phủ kín 100% chi hội ở ấp, khu phố, trường học và 85% cơ quan có chi hội khuyến học.
Xóm, ấp, khu dân cư có 5.784/5.883 ban khuyến học đạt tỷ lệ 98,3%, tăng so với năm 2009 là 1.602 ban khuyến học vượt 27,21%.
Toàn tỉnh có 190.084 hội viên, đạt tỷ lệ 17,82% dân số trong tỉnh.
Hội đã chú trọng công tác xây dựng Hội cơ sở để hoạt động khuyến học ngày càng ăn sâu vào cuộc sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn góp phần thiết thực xây dựng XHHT.
9/9 huyện, thị hội đã phối hợp việc đăng ký xây đình gia đình văn hoá với đăng ký xây dựng gia đình hiếu học với 3 tiêu chí là: Vượt khó học tập- Nuôi con thành đạt - Tham gia khuyến học cộng đồng, toàn tỉnh đã có 180.516 hộ gia đình đăng ký gia đình hiếu học. Số gia đình được công nhận gia đình hiếu học là 106.404. Hầu hết các huyện, thị Hội đã tổ chức biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời.
Năm 2010 có 95/95 xã, phường, thị trấn có Quyết định và con dấu của Trung tâm Văn hoá thể thao- Học tập cộng đồng đạt tỷ lệ 100% . Hầu hết các Trung tâm đều được phân bổ kinh phí cho mua sắm cơ sở vật chất ban đầu và có kế hoạch hoạt động cụ thể, tập trung cho các chuyên đề về an toàn giao thông, khuyến nông, khuyến công, học tập kinh nghiệm trồng trọt chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, phòng ngừa bệnh cho người như phòng ngừa bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, cúm A/H1N1… Phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện, thị tổ chức các lớp bổ túc văn hoá, phổ cập trình độ tiểu học, THCS, THPT cho thanh thiếu niên và công nhân cao su trên 2.000 lượt người.
Trong tháng khuyến học, Hội khuyến học tỉnh Tây Ninh đã tổ chức phát học bổng cho sinh viên, học sinh trên cơ sở đề xuất của huyện, thị hội là 1.184 suất học bổng, tổng số tiền đã phát học bổng là 657.500.000 đồng và trên 30.500 quyển tập. Hội Khuyến học Tây Ninh đã phối hợp với Sở Giáo dục trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia là trường tiểu học Tịnh Phong huyện Trảng Bàng với tổng mức đầu tư là 5.046.075.000 đồng, trong đó Hội Khuyến học tỉnh đã vận động nguồn tài trợ là 1 tỷ đồng. Công tác khuyến học, khuyến tài trong tháng khuyến học của tỉnh Tây Ninh đã thực sự tạo thêm niềm vui và tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bước vào năm học mới.
Riêng Tỉnh Hội Khuyến học và các cấp hội cơ sở đã trao tặng trên 10.000 suất học bổng khuyến học và khuyến tài tổng trị giá 1.502.645.000 đồng, 247 chiếc xe đạp, 610 cặp học sinh và 50.000 quyển tập cho học sinh…Hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, các tổ chức tôn giáo… Vận động nhiều nhà tài trợ tặng học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh khó khăn với tổng trị giá 1.411.600.000 đồng
Phấn khởi trước thành công của Đại hội khuyến học tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ II (2010-2014), Tỉnh Hội và các cấp Hội cơ sở đã tích cực vận động trong năm 2010 đạt nguồn quỹ để thực hiện khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và học sinh, sinh viên xuất sắc là 38.971.804.159 đồng (Trong đó Tỉnh Hội là 1.254.750.000 đồng, các huyện, thị hội là 37. 717.054.159 đồng). Bình quân đạt 36.000 đồng/1 dân/ năm, so với kế hoạch tăng 19.000 đồng.
So với năm 2009 thì nguồn quỹ tăng lên rõ rệt, điều đó cho thấy các cấp Hội đã tạo được lòng tin trong các lực lượng xã hội, mạnh thường quân, nhà tài trợ, tổ chức chính trị, tôn giáo, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… Trong việc thực hiện xã hội hoá giáo dục chi hỗ trợ phát triển giáo dục nổi bật nhất là Công ty Cổ phần Him Lam TP.HCM đã đầu tư xây dựng trường tiểu học Long Khánh A, huyện Bến Cầu đạt chuẩn quốc gia với kinh phí 17 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhiều tổ chức, mạnh thường quân, cơ quan kinh tế đã hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo từ 100 triệu đồng trở lên như Ban liên lạc đồng hương Tây Ninh tại TP.HCM, Cty Buorbon Tây Ninh, Cty Xổ số kiến thiết Tây Ninh, Cty TNHH Phúc Gia Khang TP.HCM, Cty Dầu khí Petroland, Xi măng Fico, Cty TNHH Anh Xuân Thị xã Tây Ninh...
Phong trào hoạt động khuyến học đã được phát triển rộng khắp có nền nếp và bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, các mặt hoạt động khuyến học đều phát triển toàn diện. Tất cả các chỉ tiêu đề ra trong năm 2010 đều đạt và vượt kế hoạch. Thực hiện tốt nội dung Nghị quyết Hội nghị TW 6 của Hội khuyến học Việt Nam và kế hoạch công tác khuyến học năm 2010 của Hội khuyến học Tây Ninh. Kết quả hoạt động khuyến học đã mang lại hiệu quả to lớn và thiết thực cho xã hội, khơi dậy truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc, gây được niềm tin trong nhân dân và giúp mọi người nâng cao ý thức học tập, học thường xuyên, học suốt đời.
Đạt được những thành tích trên, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự ủng hộ tích cực của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; sự phối hợp hoạt động của các ngành, đoàn thể, Mặt trận các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là ngành Giáo dục & Đào tạo, cộng với lòng nhiệt tình, tâm huyết và trí tuệ của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp và hội viên của Hội. Các cấp Hội trong tỉnh đã làm được nhiều việc, kết quả khá tốt, nhưng phong trào vẫn còn những hạn chế, tồn tại, đó là:
-Công tác tổ chức Hội và hội viên tuy có phát triển rộng khắp, nhưng chất lượng hoạt động không đều, có nơi còn hình thức, hiệu quả hoạt động thấp, cần được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.
-Hoạt động các Trung tâm HTCĐ vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng chưa phối hợp tốt giữa hoạt động văn hoá thể thao và giáo dục cộng đồng. Kinh phí ban đầu chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay.
-Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học tuy có phát triển nhưng không đều, có nơi còn lúng túng trong việc tổ chức đăng ký và công nhận chưa kịp thời. Những hạn chế tồn tại nêu trên cần được quan tâm khắc phục để tiếp tục đưa phong trào khuyến học của tỉnh nhà phát triển lên một bước mới./.
Lương Thanh Sở (Theo Báo cáo của HKH Tây Ninh) |