Hội Khuyến học Bắc Kạn:
09.2007
|
|
Triển khai kế hoạch công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình xã hội học tập
Sau khi sơ kết công tác sáu tháng đầu năm 2007, tỉnh Hội Bắc Kạn đã đề ra kế hoạch thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ thứ nhất, trên cơ sở đó triển khai xây dựng mô hình xã hội học tập. Kế hoạch này đã và đang được thực hiện từ tỉnh đến các hội cơ sở, mục tiêu của kế hoạch gồm:
1- Về công tác củng cố tổ chức Hội Khuyến học các cấp:
- Tập trung chỉ đạo các huyện, thị triển khai thật tốt kế hoạch, hướng dẫn tiến hành đại hội Hội Khuyến học các cấp. Đơn vị nào chưa củng cố xong (ít nhất 50% số xã tiến hành đại hội) thì huyện chưa được mở đại hội.
- Cần phân công tác đồng chí trong Ban chấp hành trực tiếp chỉ đạo các xã tổ chức đại hội.
- Đặc biệt chú ý mục tiêu của đại hội là: a. Đánh giá trung thực, kiểm điểm sâu sắc, rút ra bài học cụ thể. b. Kiện toàn bộ máy, nhấn mạnh người đứng đầu (đồng chí Chủ tịch Hội cấp xã huyện) thực sự tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao và có trí tuệ tốt thì mới có khả năng tổ chức thực hiện "Mô hình xã hội học tập". Trong nhiệm kỳ tới thông qua đại hội nhiệm kỳ, Hội Khuyến học các cấp phải được củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức (Ban chấp hành tinh - gọn). Đủ sức thực hiện tốt các mô hình xã hội học tập (hết sức tránh Ban chấp hành đông nhưng không hoạt động).
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ nay đến hết tháng 12/2007:
- Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Báo Bắc Kạn, Đài phát thanh truyền hình tỉnh tổ chức thường xuyên đưa tin về đại Hội Khuyến học xã, huyện và tỉnh. Nhằm làm cho mọi người, mọi gia đình và xã hội hiểu sâu sắc hơn về Hội.
- Hội Khuyến học các cấp (nhất là cấp huyện và tỉnh) cần phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tin viết bài về gương các gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu triển khai công tác bình bầu gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu năm 2007 vào tháng 11. Đồng thời tổ chức cho các gia đình đăng ký thi đua xây dựng gia đình hiếu học năm 2008 (cùng 1 buổi họp tổng kết ở các thôn trong tỉnh).
- Đặc biệt quan tâm chỉ đạo mỗi xã có 01 dòng họ được thành lập (theo 4 tiêu chuẩn) có quyết định thành lập và công nhận (việc ra quyết định thành lập và công nhận các dòng họ do Hội Khuyến học làm tham mưu - UBND xã ra quyết định. Dòng họ bầu Chi hội trưởng, Chi hội phó và cử thủ quỹ của dòng họ.
3. Củng cố bộ máy quản lý của Trung tâm học tập cộng đồng:
Đại Hội Khuyến học các xã cần kết hợp củng cố Ban quản lý Trung tâm học tập cộng đồng xã. Hội Khuyến học xã hướng dẫn Ban quản lý, phối hợp với các ngành, đoàn thể xã lập kế hoạch mở lớp cho nhân dân. Trong đó cần xác định rõ: - Tổng số lớp dự kiến mở - Thời gian mở lớp - Quy định rõ đối tượng tham gia - Phối hợp vơí các ban, ngành, đoàn thể để mở lớp. - Số kinh phí hỗ trợ mở lớp. - Dự kiến số báo cáo viên. Ngoài ra, tỉnh Hội còn đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng quĩ khuyến học, khuyến tài, phân công lãnh đạo Hội tham gia biên tập bài tập huấn cho cán bộ quản lý các Trung tâm học tập cộng đồng, về gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học); xây dựng kế hoạch triển khai Dự án Nhà ký túc xá cho học sinh người dân tộc Hơ Mông tại xã Lương Thượng-Na Rì./.
admin |