Giao ban Hội Khuyến học các tỉnh miền Đông Nam bộ
07.2010
|
|
Vừa qua Hội Khuyến học các tỉnh Miền Đông Nam Bộ đã họp giao ban 6 tháng đầu năm 2010 tại tỉnh Đồng Nai. Tham dự cuộc họp gồm Chủ tịch, phó Chủ tịch HKH các tỉnh, thành: Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai.
Sau phát biểu khai mạc của ông Huỳnh Văn Bình, cụm trưởng cụm các HKH Miền Đông Nam Bộ, lãnh đạo HKH các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2010 của đơn vị và trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT tại địa phương.
Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2010 là những hoạt động sau đây:
- Đẩy mạnh việc củng cố tổ chức hội các cấp. Hội Khuyến học các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ hoặc giữa nhiệm kỳ ở cơ sở để củng cố, bổ sung ban chấp hành và chuẩn bị cho đại hội cấp tỉnh, cấp thành phố vào cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011. Vấn đề được quan tâm nhất trong củng cố tổ chức hội là tham mưu để cấp ủy, chính quyền chọn cử những cán bộ có vị thế, có uy tín tham gia lãnh đạo HKH các cấp. Tây Ninh và Long An là 2 đơn vị có kinh nghiệm tốt trong công tác này.
- Tham gia nghiên cứu xây dựng mô hình xã hội học tập tại địa phương, đặc biệt là tham gia củng cố trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), tạo điều kiện cho người lớn tuổi có cơ hội và điều kiện học tập theo nhu cầu. Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh đang đầy mạnh các hoạt động nhằm hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học về xây dựng Mô hình XHHT ở cơ sở, các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An đã làm tốt việc sát nhập TTHTCĐ với trung tâm Văn hóa – Thể thao để thành lập Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Học tập cộng đồng.
- Triển khai thực hiện nhiều chương trình khuyến dạy, khuyến học, khuyến tài có tính sáng tạo và hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Chương trình xây dựng nhà công vụ, nhà tình thương cho giáo viên vùng sâu, vùng xa của Tây Ninh, Đồng Nai; Chương trình học bổng “Đào tạo và phát triển tài năng trẻ” của Đồng Nai; chương trình “Học bổng Nguyễn Hữu Thọ” của Long An đã đóng góp thiết thực vào việc động viên, khuyến khích thầy cô giáo và học sinh dạy tốt, học tốt, khắc phục những khó khăn cho ngành giáo dục – đào tạo.
Nhiều kinh nghiệm hay trong việc liên kết phối hợp với các lực lượng xã hội để xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, xây dựng quỹ khuyến học, xây dựng GĐHH của Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương cũng được trao đổi để các đơn vị trong cụm cùng tham khảo, học tập.
Riêng phần chế độ chính sách, mức độ hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, thành phố mỗi nơi một khác. Ngay trong phạm vi tỉnh hoặc thành phố, mỗi huyện, mỗi quận mức độ hỗ trợ cũng khác nhau tùy theo khả năng tham mưu và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Mức hỗ trợ cao nhất là Long An và Tây Ninh.
Điều mà HKH các tỉnh quan tâm nhất là làm thế nào để chính phủ công nhận HKH Việt Nam là một hội đặc thù và hệ thống tổ chức hội hiện nay phải được thừa nhận và phát triển mạnh mẽ như tinh thần Chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị.
Kết luận hội nghị, ông Huỳnh Văn Bình đã nhấn mạnh ba vấn đề mà các đơn vị cần rút kinh nghiệm để làm tốt torng 6 tháng cuối năm 2010:
Một là: Học tập kinh nghiệm của Long An, Tây Ninh để tiếp tục củng cố tổ chức hội vững mạnh. Tham mưu để có được những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và chính quyền tham gia công tác hội.
Hai là: Đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc và tham mưu với cấp ủy, chính quyền sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị 11 Ct/TW của Bộ Chính trị.
Ba là: Nơi nào chưa triển khai nghiên cứu về Xã hội học tập và Mô hình XHHT thì nên làm. Nghiên cứu sẽ làm rõ ra nhiều vấn đề về vai trò và nhiệm vụ của HKH, từ đó mà có cách làm khuyến học, khuyến tài hiệu quả và thiết thực hơn.
BBT (Theo khuyenhochcm.com) |