TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2018
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 04.2018
TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
06.2010

Xem hình
Quang cảnh buổi họp nghiệm thu sáng 15/6.
Sáng 15/6/2010, tại hội trường Sở GDĐT TPHCM, Ban Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập (XHHT) ở TPHCM giai đoạn hội nhập” đã có buổi làm việc với Hội đồng nghiệm thu.

Trước Hội đồng nghiệm thu, ông Nguyễn Văn Cương - Phó Chủ nhiệm đề tài đã tóm tắt nội dung nghiên cứu. Nhìn chung, đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập” là đề tài mang tính thực tiễn gắn với hoàn cảnh kinh tế văn hóa – xã hội TPHCM đang ở giai đoạn đầu công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Đề tài đã giải quyết được những nhiệm vụ sau:

1. Giúp làm rõ hơn các khái niệm cơ bản như học tập, XHHT, mô hình XHHT, XHH Giáo dục (GD), GD chính quy, GD thường xuyên, GD phi chính quy, kinh tế tri thức, thiết chế GDĐT và ngoài GDĐT, mối quan hệ giữa kinh tế tri thức và XHHT.

2. Hệ thống hóa tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

3. Hệ thống hóa thiết chế GDĐT của thành phố và cơ chế vận hành của nó cũng như cơ hội học tập của người dân thành phố.

4. Qua khảo sát bằng phiếu hỏi, phỏng vấn (Khoảng 5000 phiếu ở 5 Quận, Huyện được chọn làm điểm) các đối tượng là người dân thành phố; Cán bộ (CB) lãnh đạo, quản lý chính quyền và GDĐT; đi thực tế cơ sở và qua 2 cuộc hội thảo rút ra nhận định về:
+ Nhận thức và hành động của những người có trọng trách trong xây dựng XHHT ở cơ sở, Quận Huyện.
+ Trình độ học vấn, nhu cầu đi học; nội dung cần học; những khó khăn gặp phải khi đi học, hình thức học tập… của thành phần dân cư thành phố như: nông dân, công nhân, cán bộ công chức – viên chức, lao động tự do, chưa có nghề nghiệp, sinh viên…
+ Những khó khăn cần được đề xuất giải quyết ở tầm vĩ mô về cơ chế chính sách, về pháp luật để phát huy tiềm năng của cả xã hội để xây dựng XHHT ở TPHCM giai đoạn 2010 – 2015.

5. Qua hoạt động xây dựng XHHT ở 5 Quận (Huyện) được chọn đã phát hiện, củng cố mô hình cấu trúc tổ chức và hoạt động để có thể nhân rộng ra như: phát huy các hình thức khuyến học khuyến tài; xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia tổ chức cung ứng cơ hội học tập cho người dân. Từ thực tiễn ở 5 Quận (Huyện) đúc kết và đề xuất mô hình chung để kiến nghị, nhân rộng cho toàn thành phố.

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đánh giá cao những nội dung nhóm nghiên cứu đã thực hiện trong thời gian qua. Nhìn chung, đề tài có tính khoa học cao, công phu, có trọng tâm, giải quyết được yêu cầu đã đề ra.

Theo TS.Mai Ngọc Luông, đề tài đã đề cập một số cơ sở lý luận về xã hội học tập, học tập suốt đời; nhất là đã nêu được những nét cơ bản của hệ thống tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bài nhận xét của ông Nguyễn Việt Bắc, Ủy viên Hội đồng, có viết: “Các tác giả đã thành công trong việc thu thập nguồn tư liệu và sắp xếp có tính hệ thống, giải đáp các vấn đề lý luận cơ bản về XHHT”…

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đóng góp một số ý kiến giúp Ban Chủ nhiệm bổ sung, hoàn chỉnh đề tài. Đồng thời thống nhất cho Ban Chủ nhiệm sửa chữa, hoàn chỉnh đề tài trong vòng 45 ngày trước khi báo cáo với Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM.

Kim Thanh
khuyenhochcm



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Thái Bình: Xây dựng Quỹ khuyến học gia đình góp phần thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo
Phú Thọ: Hội Khuyến học huyện Đoan Hùng tổ chức, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ lần thứ IV
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ
Phú Thọ: Hội Khuyến học xã Yển Khê, huyện Thanh Ba triển khai công tác khuyến học năm 2018
GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Chú trọng xây dựng xã hội học tập
Vị Thủ tướng hết lòng vì công tác khuyến học
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam
Học sinh đầu tiên nhận được học bổng từ chương trình Ước mơ từ làng
Phú Thọ: Ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023”
Thái Bình: Học sinh đi du học Nhật Bản năm 2018 theo chương trình học bổng của báo Ashahi
Hội nghị giao ban công tác khuyến học cụm 8 khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – lần thứ 21.

 Tiêu điểm 
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học


Thời gian mở trang: 0.171 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.