TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 04.2017
TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
06.2010

Xem hình
Quang cảnh buổi họp nghiệm thu sáng 15/6.
Sáng 15/6/2010, tại hội trường Sở GDĐT TPHCM, Ban Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập (XHHT) ở TPHCM giai đoạn hội nhập” đã có buổi làm việc với Hội đồng nghiệm thu.

Trước Hội đồng nghiệm thu, ông Nguyễn Văn Cương - Phó Chủ nhiệm đề tài đã tóm tắt nội dung nghiên cứu. Nhìn chung, đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập” là đề tài mang tính thực tiễn gắn với hoàn cảnh kinh tế văn hóa – xã hội TPHCM đang ở giai đoạn đầu công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Đề tài đã giải quyết được những nhiệm vụ sau:

1. Giúp làm rõ hơn các khái niệm cơ bản như học tập, XHHT, mô hình XHHT, XHH Giáo dục (GD), GD chính quy, GD thường xuyên, GD phi chính quy, kinh tế tri thức, thiết chế GDĐT và ngoài GDĐT, mối quan hệ giữa kinh tế tri thức và XHHT.

2. Hệ thống hóa tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

3. Hệ thống hóa thiết chế GDĐT của thành phố và cơ chế vận hành của nó cũng như cơ hội học tập của người dân thành phố.

4. Qua khảo sát bằng phiếu hỏi, phỏng vấn (Khoảng 5000 phiếu ở 5 Quận, Huyện được chọn làm điểm) các đối tượng là người dân thành phố; Cán bộ (CB) lãnh đạo, quản lý chính quyền và GDĐT; đi thực tế cơ sở và qua 2 cuộc hội thảo rút ra nhận định về:
+ Nhận thức và hành động của những người có trọng trách trong xây dựng XHHT ở cơ sở, Quận Huyện.
+ Trình độ học vấn, nhu cầu đi học; nội dung cần học; những khó khăn gặp phải khi đi học, hình thức học tập… của thành phần dân cư thành phố như: nông dân, công nhân, cán bộ công chức – viên chức, lao động tự do, chưa có nghề nghiệp, sinh viên…
+ Những khó khăn cần được đề xuất giải quyết ở tầm vĩ mô về cơ chế chính sách, về pháp luật để phát huy tiềm năng của cả xã hội để xây dựng XHHT ở TPHCM giai đoạn 2010 – 2015.

5. Qua hoạt động xây dựng XHHT ở 5 Quận (Huyện) được chọn đã phát hiện, củng cố mô hình cấu trúc tổ chức và hoạt động để có thể nhân rộng ra như: phát huy các hình thức khuyến học khuyến tài; xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia tổ chức cung ứng cơ hội học tập cho người dân. Từ thực tiễn ở 5 Quận (Huyện) đúc kết và đề xuất mô hình chung để kiến nghị, nhân rộng cho toàn thành phố.

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đánh giá cao những nội dung nhóm nghiên cứu đã thực hiện trong thời gian qua. Nhìn chung, đề tài có tính khoa học cao, công phu, có trọng tâm, giải quyết được yêu cầu đã đề ra.

Theo TS.Mai Ngọc Luông, đề tài đã đề cập một số cơ sở lý luận về xã hội học tập, học tập suốt đời; nhất là đã nêu được những nét cơ bản của hệ thống tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bài nhận xét của ông Nguyễn Việt Bắc, Ủy viên Hội đồng, có viết: “Các tác giả đã thành công trong việc thu thập nguồn tư liệu và sắp xếp có tính hệ thống, giải đáp các vấn đề lý luận cơ bản về XHHT”…

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đóng góp một số ý kiến giúp Ban Chủ nhiệm bổ sung, hoàn chỉnh đề tài. Đồng thời thống nhất cho Ban Chủ nhiệm sửa chữa, hoàn chỉnh đề tài trong vòng 45 ngày trước khi báo cáo với Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM.

Kim Thanh
khuyenhochcm



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Quỹ học bổng Lawrence S.Ting đồng hành với học sinh nghèo Quảng Trị
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
GS, TS Nguyễn Thị Doan: 'Cần cải thiện sự đọc trong xã hội'
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hội Khuyến học Đồng Tháp
Sáng chế mới của một học sinh vùng sâu
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Du học Nhật- Cơ hội dành cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình nghèo, kinh tế khó khăn
HKH Thanh Hóa: Hướng dẫn thực hiện cam kết 'Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua TTHTCĐ'
Hội Khuyến học Thanh Hóa phối hợp tổ chức chương trình Nghệ thuật gây quỹ ủng hộ HS, SV vượt khó, học giỏi
Sóc Trăng: Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận đóng góp quỹ học bổng Dương Kỳ Hiệp
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Trao tặng quà Tết đến với học sinh khuyết tật vượt khó học giỏi
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Thực hành, trao truyền ‘Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ’ đúng với ý nghĩa, bản sắc
Long An: tổ chức Hội nghị sơ kết xây dựng các mô hình học tập và cộng đồng học tập cấp xã năm 2016
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê

 Tiêu điểm 
TW Hội KHVN nghiên cứu, khảo sát tổ chức và hoạt động khuyến học tại các trường Đại học, Cao đẳng Thái Bình
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn: Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Sơn Tịnh: Lan tỏa hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.107 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.