TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | “6 có” cho dạy nghề lao động nông thôn
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2022
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Hội Khuyến học VN Truyền hình thực tế  


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 07.2022
“6 có” cho dạy nghề lao động nông thôn
02.2010

Xem hình
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn/Từ Lương
Dạy nghề cho lao động nông thôn cần triển khai theo mục tiêu “6 có” là: có trường dạy nghề, có cơ sở vật chất, có chương trình đào tạo, có giáo viên, có chính sách cho người học và đặc biệt là có nhu cầu đặt hàng lao động của các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị giao ban toàn quốc theo hình thức truyền hình trực tuyến diễn ra hôm 3/2, để triển khai Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Nhu cầu lao động là “kim chỉ nam”

Theo Phó Thủ tướng, việc đào tạo nghề cho nông dân đã tiến hành từ lâu nhưng chương trình triển khai lần này có nhiều nét mới với cường độ, quy mô, yêu cầu chỉ đạo cao hơn trước. Xét về tổng thể, chương trình lần này cần tập trung triển khai mạnh việc tìm hiểu nhu cầu đặt hàng lao động của các doanh nghiệp. Nếu không làm rõ nhu cầu đào tạo thì việc đào tạo sẽ không hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu, chậm nhất là ngày 27/2, các bộ, ngành phải hoàn thiện 3 văn bản, để hướng dẫn về cách tổ chức, triển khai ở cấp tỉnh, hướng dẫn Ban chỉ đạo cấp tỉnh việc thực hiện, phối hợp với các bộ, ngành; hướng dẫn về phân bổ kinh phí; hướng dẫn về quy chế tài chính để giám sát việc thực hiện nguyên tắc chi tiêu.

Các địa phương cũng cần phải có thống kê sơ bộ về nhu cầu đào tạo nghề ngắn hạn, ít nhất là trong năm 2010 – 2011.

Cuối tháng 4 sẽ tiến hành giao ban vùng, để theo dõi tiến độ, so sánh kết quả, học hỏi kinh nghiệm giữa các địa phương.

“Các tỉnh cần xác định rõ nhu cầu về ngành nghề; nhu cầu của người đi học, của các nhóm trình độ; khả năng cung về đào tạo, danh sách các cơ sở đào tạo ở địa phương mình. Các tỉnh cần nắm rõ hiện trạng các cơ sở đào tạo để có lộ trình nâng cấp những nơi chưa đạt yêu cầu, đồng thời tạo sự cạnh tranh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các bộ, ngành cũng chung sức, nhập cuộc tích cực hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông lên kế hoạch tuyên truyền về đề án trong tháng 3; Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp chính thức danh sách các trường trung cấp chuyên nghiệp có thể tham gia đề án cho các địa phương để tránh trùng lắp; Bộ Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện quy định, quy chế, biên chế bổ sung cho các trung tâm dạy nghề để đảm bảo mỗi nghề có ít nhất một giáo viên chuyên nghiệp.

Thí điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho 8.000 lao động

Tại hội nghị, phương án thí điểm triển khai hình thức cấp thẻ học nghề cho lao động nông thôn đã được đưa ra. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học, giai đoạn 2010 – 2011 sẽ đề xuất mô hình dạy nghề phù hợp thông qua việc thí điểm cấp Thẻ học nghề nông nghiệp cho khoảng 8.000 lao động nông thôn thuộc 2 nhóm đối tượng với khoảng 30 nghề.

Năm 2010, đã xây dựng chương trình đào tạo 25 nghề ngắn hạn. 2 nhóm đối tượng được cấp thẻ là lao động nông thôn trực tiếp sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và lao động nông thôn làm dịch vụ kinh tế - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ in và phát hành Thẻ học nghề nông nghiệp thông qua các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Mỗi lao động nông thôn đủ điều kiện được cấp 1 thẻ trong vòng 2 năm. Bộ cũng đã có thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ phát hành, quản lý và sử dụng thí điểm “Thẻ học nghề nông nghiệp”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát lại, mỗi vùng nên có một tỉnh thí điểm, mỗi tỉnh có một huyện để chỉ đạo tập trung, mỗi huyện phấn đấu có một trung tâm dạy nghề kiểu mẫu, vừa đào tạo tại chỗ vừa thu hút người học từ địa phương khác.

Các địa phương đều thể hiện sự đồng tình với kế hoạch triển khai đề án. Các địa phương cũng bày tỏ quyết tâm phối hợp với các bộ, ngành liên quan, thực hiện đồng bộ các kế hoạch triển khai của Chính phủ đề tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lao động nông thôn, hoàn thành tốt các mục tiêu của đề án.

Thu Cúc

(Theo chinhphu.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Phú Thọ: Tăng cường công tác tập huấn cán bộ
Hội nghị Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam:Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm
Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng 'Học không bao giờ cùng' lần thứ 2 cho 210 tấm gương tiêu biểu
Chính thức ra mắt Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học: Khởi tạo những giá trị mới trong truyền thông về khuyến học
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng: Tôi rất tâm đắc với tên của Tạp chí 'Công dân và Khuyến học'
Quyết định phê duyệt Chương trình 'Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030'
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Tạp chí Công dân và Khuyến học
Hà Nam: Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập
Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk lần thứ V, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp
Phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ gắn với khơi dậy khát vọng phát triển đất nước
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập
Tiền Giang: Trao 100 phần quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Đồng Tháp: Trao học bổng Gương sáng hiếu học
Cần một phong trào thi đua toàn quốc về xây dựng xã hội học tập
Cần phát động phong trào thi đua cấp quốc gia về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Hội nghị giao ban tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021, cụm khuyến học các tỉnh vùng Tây Bắc
Đăk Lăk: Hội Khuyến học thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức Đại hội đại biểu Hội Khuyến học thành phố lần thứ V
Tiền Giang: Trao 55 suất học bổng cho sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ học sinh mồ côi đến hết đại học
Lễ trao thưởng Cuộc thi 'Tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến' của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Phú Thọ: Khánh thành phòng học và trao quà cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Yên Lập

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng 'Học không bao giờ cùng' lần thứ 2 cho 210 tấm gương tiêu biểu
Hội nghị Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam:Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm
Chính thức ra mắt Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học: Khởi tạo những giá trị mới trong truyền thông về khuyến học
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng: Tôi rất tâm đắc với tên của Tạp chí 'Công dân và Khuyến học'
Phú Thọ: Tăng cường công tác tập huấn cán bộ


Thời gian mở trang: 0.143 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.