TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | “6 có” cho dạy nghề lao động nông thôn
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 04.2017
“6 có” cho dạy nghề lao động nông thôn
02.2010

Xem hình
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn/Từ Lương
Dạy nghề cho lao động nông thôn cần triển khai theo mục tiêu “6 có” là: có trường dạy nghề, có cơ sở vật chất, có chương trình đào tạo, có giáo viên, có chính sách cho người học và đặc biệt là có nhu cầu đặt hàng lao động của các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị giao ban toàn quốc theo hình thức truyền hình trực tuyến diễn ra hôm 3/2, để triển khai Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Nhu cầu lao động là “kim chỉ nam”

Theo Phó Thủ tướng, việc đào tạo nghề cho nông dân đã tiến hành từ lâu nhưng chương trình triển khai lần này có nhiều nét mới với cường độ, quy mô, yêu cầu chỉ đạo cao hơn trước. Xét về tổng thể, chương trình lần này cần tập trung triển khai mạnh việc tìm hiểu nhu cầu đặt hàng lao động của các doanh nghiệp. Nếu không làm rõ nhu cầu đào tạo thì việc đào tạo sẽ không hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu, chậm nhất là ngày 27/2, các bộ, ngành phải hoàn thiện 3 văn bản, để hướng dẫn về cách tổ chức, triển khai ở cấp tỉnh, hướng dẫn Ban chỉ đạo cấp tỉnh việc thực hiện, phối hợp với các bộ, ngành; hướng dẫn về phân bổ kinh phí; hướng dẫn về quy chế tài chính để giám sát việc thực hiện nguyên tắc chi tiêu.

Các địa phương cũng cần phải có thống kê sơ bộ về nhu cầu đào tạo nghề ngắn hạn, ít nhất là trong năm 2010 – 2011.

Cuối tháng 4 sẽ tiến hành giao ban vùng, để theo dõi tiến độ, so sánh kết quả, học hỏi kinh nghiệm giữa các địa phương.

“Các tỉnh cần xác định rõ nhu cầu về ngành nghề; nhu cầu của người đi học, của các nhóm trình độ; khả năng cung về đào tạo, danh sách các cơ sở đào tạo ở địa phương mình. Các tỉnh cần nắm rõ hiện trạng các cơ sở đào tạo để có lộ trình nâng cấp những nơi chưa đạt yêu cầu, đồng thời tạo sự cạnh tranh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các bộ, ngành cũng chung sức, nhập cuộc tích cực hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông lên kế hoạch tuyên truyền về đề án trong tháng 3; Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp chính thức danh sách các trường trung cấp chuyên nghiệp có thể tham gia đề án cho các địa phương để tránh trùng lắp; Bộ Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện quy định, quy chế, biên chế bổ sung cho các trung tâm dạy nghề để đảm bảo mỗi nghề có ít nhất một giáo viên chuyên nghiệp.

Thí điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho 8.000 lao động

Tại hội nghị, phương án thí điểm triển khai hình thức cấp thẻ học nghề cho lao động nông thôn đã được đưa ra. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học, giai đoạn 2010 – 2011 sẽ đề xuất mô hình dạy nghề phù hợp thông qua việc thí điểm cấp Thẻ học nghề nông nghiệp cho khoảng 8.000 lao động nông thôn thuộc 2 nhóm đối tượng với khoảng 30 nghề.

Năm 2010, đã xây dựng chương trình đào tạo 25 nghề ngắn hạn. 2 nhóm đối tượng được cấp thẻ là lao động nông thôn trực tiếp sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và lao động nông thôn làm dịch vụ kinh tế - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ in và phát hành Thẻ học nghề nông nghiệp thông qua các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Mỗi lao động nông thôn đủ điều kiện được cấp 1 thẻ trong vòng 2 năm. Bộ cũng đã có thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ phát hành, quản lý và sử dụng thí điểm “Thẻ học nghề nông nghiệp”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát lại, mỗi vùng nên có một tỉnh thí điểm, mỗi tỉnh có một huyện để chỉ đạo tập trung, mỗi huyện phấn đấu có một trung tâm dạy nghề kiểu mẫu, vừa đào tạo tại chỗ vừa thu hút người học từ địa phương khác.

Các địa phương đều thể hiện sự đồng tình với kế hoạch triển khai đề án. Các địa phương cũng bày tỏ quyết tâm phối hợp với các bộ, ngành liên quan, thực hiện đồng bộ các kế hoạch triển khai của Chính phủ đề tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lao động nông thôn, hoàn thành tốt các mục tiêu của đề án.

Thu Cúc

(Theo chinhphu.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Quỹ học bổng Lawrence S.Ting đồng hành với học sinh nghèo Quảng Trị
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
GS, TS Nguyễn Thị Doan: 'Cần cải thiện sự đọc trong xã hội'
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hội Khuyến học Đồng Tháp
Sáng chế mới của một học sinh vùng sâu
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Du học Nhật- Cơ hội dành cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình nghèo, kinh tế khó khăn
HKH Thanh Hóa: Hướng dẫn thực hiện cam kết 'Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua TTHTCĐ'
Hội Khuyến học Thanh Hóa phối hợp tổ chức chương trình Nghệ thuật gây quỹ ủng hộ HS, SV vượt khó, học giỏi
Sóc Trăng: Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận đóng góp quỹ học bổng Dương Kỳ Hiệp
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Trao tặng quà Tết đến với học sinh khuyết tật vượt khó học giỏi
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Thực hành, trao truyền ‘Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ’ đúng với ý nghĩa, bản sắc
Long An: tổ chức Hội nghị sơ kết xây dựng các mô hình học tập và cộng đồng học tập cấp xã năm 2016
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê

 Tiêu điểm 
TW Hội KHVN nghiên cứu, khảo sát tổ chức và hoạt động khuyến học tại các trường Đại học, Cao đẳng Thái Bình
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn: Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Sơn Tịnh: Lan tỏa hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.108 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.