TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Xây dựng xã hội học tập | Giáo dục theo hướng đào tạo trình độ, chất lượng cao ở thành phố Hà Nội
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Xây dựng xã hội học tập 04.2024
Giáo dục theo hướng đào tạo trình độ, chất lượng cao ở thành phố Hà Nội
10.2009

Xem hình
Tháng 6-2009, HÐND thành phố Hà Nội đã thông qua đề án phát triển xã hội hóa giáo dục đến năm 2015 và đề ra mục tiêu có từ 30 đến 35 trường trong toàn thành phố sẽ thực hiện mô hình giáo dục theo hướng đào tạo trình độ, chất lượng cao

Ðề án thực hiện thí điểm hệ trung học cơ sở (THCS) theo định hướng đào tạo trình độ cao, chất lượng cao tạo nguồn học sinh chuyên của Trường THPT chuyên Hà Nội - Am-xtec-đam được UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt là một trong những mô hình phát triển giáo dục theo hướng đó.

Quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục đem đến cho ngành giáo dục Thủ đô nhiều thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Trước hết là sự chuyển đi của thầy giỏi, trò giỏi từ trường công lập đến các trường tư thục của các nhà cung ứng nước ngoài. Sản phẩm của giáo dục - đào tạo là một sản phẩm đặc biệt, đó là nhân cách con người để lao động sáng tạo ra mọi giá trị xã hội. Việc thực hiện mục tiêu là dạy chữ, dạy nghề thì dạy làm người là mục tiêu cao nhất, khó khăn nhất. Các trường tư thục của các nhà cung ứng nước ngoài vì mục tiêu lợi nhuận sẽ xao nhãng mục tiêu dạy người, chưa nói đến việc sản phẩm của họ có thể bị bóp méo, hoặc thiếu hụt bản sắc dân tộc Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau. Thực hiện các giải pháp để cải tiến và nâng cao trên cơ sở chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo cùng việc bổ sung kiến thức, kỹ năng sống theo hướng quốc tế hóa, liên thông đào tạo, phát triển tài năng, định hướng nghề, tôn vinh các giá trị nhân bản, đào tạo kỹ năng và phát triển nhân cách, xây dựng văn hóa ứng xử... trong nội dung, chương trình và phương thức đào tạo của đề án thí điểm hệ THCS theo định hướng trình độ, chất lượng cao của Trường THPT chuyên Hà Nội - Am-xtec-đam sẽ tạo thế vững chắc và ổn định được điều quan trọng hàng đầu là giữ vững chủ quyền quốc gia về giáo dục; bảo đảm mục tiêu, tính chất nguyên lý của sản phẩm giáo dục là con người Việt Nam tri thức, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Mặt khác trên bình diện xã hội, việc thực hiện đề án thí điểm tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Am-xtec-đam còn là động lực làm cho các nhà trường khác trong thành phố tích cực, chủ động hơn trong việc chấp nhận những thay đổi như những cơ hội để tận dụng sức sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong giảng dạy. Ở phương diện cá nhân, tiến trình thực thi đề án giúp cho mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên trong các nhà trường thoát khỏi sự trì trệ, tụt hậu và luôn biết tự đổi mới. Mô hình giáo dục mới được thực hiện thí điểm trong đề án là điều kiện để các nhà trường nâng cao chất lượng quản lý cũng như chất lượng dạy và học trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ðịnh hướng mới của giáo dục Thủ đô trong thời kỳ hội nhập đã phát huy khả năng toàn diện và mũi nhọn chuyên sâu của từng trường bằng cạnh tranh lành mạnh trong xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Ðây là bước đột phá để chuyển quản lý trường học từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng và hiệu quả giáo dục tiến đến giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội cho nhà trường. Ðây là động lực chủ yếu để phát triển giáo dục và đào tạo, giúp các trường sớm thay đổi nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy các bộ môn.

Việc quyết định cho thực hiện thí điểm đề án tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Am-xtec-đam với đầy đủ căn cứ pháp lý dựa trên các điều kiện thực tiễn đáp ứng cao của nhà trường sẽ bảo đảm được sự thành công trong việc triển khai thực hiện Chương trình 07-CTr/T.U của Thành ủy Hà Nội về phát triển một số ngành dịch vụ trình độ, chất lượng cao giai đoạn 2006-2010. Giáo dục Thủ đô sẽ được tăng cường hơn các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận các chuẩn tiên tiến quốc tế, tạo điều kiện tốt hơn cho mọi người thụ hưởng giáo dục. Năng lực quản lý trong trường học từ các cấp học phổ thông cũng sẽ được nâng cao, góp phần sớm đưa giáo dục nước ta lên trình độ tiên tiến.

(Theo Phan Thanh (nhandan ĐT))



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.112 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.