Chào mừng năm học 2009 - 2010: Hướng tới mùa giáo dục mới
09.2009
|
Đón chào năm học mới tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, Hà Nội |
Ngày khai giảng là mốc chính thức của một năm học mới, nhưng từ đầu tháng 8, trên thực tế, năm học mới 2009 - 2010 đã bắt đầu. Ðây là năm thứ hai học sinh tựu trường sớm hơn ba tuần, theo quy định của Bộ GD-ÐT. Diễn ra trong bối cảnh thuận lợi đất nước có nhiều đổi mới, nhưng cũng còn rất nhiều khó khăn: ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu, nạn dịch cúm A (H1N1)..., yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH, HÐH đất nước đang đặt ra những thử thách lớn trong năm học mới 2009 - 2010.
Ðồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
Năm học mới 2009-2010 được Bộ GD-ÐT xác định là "Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", trong đó nhiệm vụ trọng tâm là ba cuộc vận động và một phong trào thi đua. Các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động "Hai không" của ngành sẽ được triển khai với việc thí điểm thực hiện bộ tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung cuộc vận động vào giảng dạy một số môn học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa ở các cấp học, trình độ đào tạo. Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" cũng sẽ có các nội dung mới như tổ chức "Tháng khuyến học", tuyên dương các gia đình, các xã đạt danh hiệu gia đình khuyến học, xã khuyến học, xây dựng tiêu chí và xét công nhận các trường đã hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, v.v. Ðây là những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh; đổi mới quản lý giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục...
Trong năm học này sẽ phấn đấu xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy. Thư viện câu hỏi kiểm tra, bài tập các môn học sẽ được bổ sung cập nhật để giáo viên, học sinh tham khảo, sử dụng trong dạy và học, tự kiểm tra, đánh giá. Bằng việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục, nguồn học liệu mở hỗ trợ giảng dạy và học tập các môn Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân sẽ được xây dựng và đưa lên website của các Sở và Bộ GD-ÐT để giáo viên, học sinh cả nước tham khảo. Một cuộc thi làm bài giảng điện tử sẽ được tổ chức vào năm học này. Năm học này cũng là năm bản lề tiến đến năm học 2010-2011 chấm dứt tình trạng dạy học chủ yếu qua "đọc - chép" ở THCS và THPT. Ðể nâng cao chất lượng dạy và học, trong năm học mới này công tác đánh giá chất lượng giáo dục các trường phổ thông và TCCN, trong đó có các trường ngoài công lập, các trường do nước ngoài đầu tư hoặc đào tạo theo chương trình nước ngoài sẽ được đặc biệt chú trọng, đồng thời triển khai các bước chuẩn bị cho Việt Nam tham gia chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh quốc tế (PISA). Ðặc biệt, tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ được hạn chế bằng việc các sở GD- ÐT xác định nhu cầu giáo viên các cấp học, các môn học giai đoạn 2009 - 2015, lập kế hoạch đào tạo giáo viên theo nhu cầu của tỉnh, đặt hàng các ÐH, CÐ sư phạm trong và ngoài tỉnh đào tạo, kết hợp các chính sách khuyến khích giáo viên công tác tại địa phương, đảm bảo từ sau năm 2012 không còn tình trạng thiếu giáo viên có chất lượng ở tất các các bậc học và môn học.
Trong năm học mới 2009 - 2010, ngành giáo dục sẽ tổ chức triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Ðề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020, Kế hoạch tổng thể phát triển nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai: Chương trình phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, Ðề án phát triển và hiện đại hóa hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2015, Ðề án củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2010-2015, Ðề án xây dựng nhà ở học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú để thực hiện phổ cập tiểu học và THCS có chất lượng giai đoạn 2010 - 2015...
Sẵn sàng vào năm học mới
Ngay đầu năm học mới, Bộ GD-ÐT đã ban hành tài liệu hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Trong vòng hai năm, bắt đầu từ năm học 2009-2010 ngành giáo dục sẽ chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua "đọc-chép" ở bậc THCS và THPT bằng việc mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý, mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học, mỗi tỉnh có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học. Ðây cũng là năm bắt đầu tiến hành xây dựng mô hình trường chất lượng cao ở bậc THCS và THPT. Ngoài hệ thống trường chuyên (với 74 trường trên cả nước) thì hệ thống trường chất lượng cao khi chính thức có quy chế hoạt động sẽ là một mô hình dạy học theo nhu cầu với chi phí và thời lượng học tập khác so với hệ thống trường công lập hiện nay. Trong năm học này, Bộ GD-ÐT chủ trương sẽ đề nghị các địa phương đầu tư vào hệ thống trường chuyên, một bộ phận các trường này sẽ được học hai buổi/ngày nhằm tăng thời lượng học ngoại ngữ, tin học thêm 1-2 tiết/tuần. Ngoài ra, sẽ tiến hành dạy học song ngữ với một số môn khoa học tự nhiên... Ðặc biệt, lần đầu tiên nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh sẽ được triển khai trong chương trình dạy và học cả nước. Năm nay là năm ngành GD-ÐT sẽ đi những bước đầu tiên để đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào trường học bằng cách tích hợp vào các môn học, đặc biệt là môn giáo dục công dân...
Thể hiện quyết tâm rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền một cách thực chất và vững chắc với những đổi mới trong công tác quản lý, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, các địa phương trên cả nước đã rốt ráo chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nâng cấp nhiều trường học, phát hành sách giáo khoa... tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh bước vào năm học mới. Năm học 2009 - 2010 là lần đầu tiên tỉnh An Giang mở trường mầm non chất lượng cao duy nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long dạy theo chương trình quốc tế, Trường sư phạm thực hành phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12) do trường đại học An Giang thành lập... Tạo điều kiện cho học sinh nghèo, Công ty Thiết bị trường học của tỉnh đã đưa 2,3 triệu bản sách bán giảm giá từ 5% đến 10% trên giá bìa; dành riêng 6.426 bộ sách tặng cho con em gia đình thương binh, liệt sĩ, học sinh người dân tộc. Hội Khuyến học tỉnh và Công ty Xổ số kiến thiết An Giang cũng trao tặng 1.886 suất học bổng trị giá 2,1 tỷ đồng trước ngày khai giảng để các em có điều kiện chuẩn bị sách, vở, dụng cụ học tập. Tỉnh đã tranh thủ nhiều nguồn vốn khẩn trương thi công kịp đưa vào khai giảng 446 phòng học, phòng bộ môn; 25 nhà công vụ và 85 nhà vệ sinh, đang thi công 267 phòng học, phòng bộ môn, 58 nhà công vụ và 48 nhà vệ sinh đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9-2009. Như vậy, An Giang có trường học khang trang bảo đảm không có lớp học ca ba và khắc phục giảm được mật độ học sinh trên lớp còn cao so các năm trước.
Với đặc thù của vùng đất sông nước, bước vào năm học mới 2009 - 2010, tỉnh Cà Mau có kế hoạch huy động hơn 20 tỷ đồng để hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo, gia đình chính sách đến trường từ nguồn kinh phí bảo đảm xã hội, quỹ xóa đói giảm nghèo, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và các nguồn vốn xã hội hóa giáo dục. Mức hỗ trợ bình quân 150.000 đồng/học sinh/tháng. Hơn một triệu học sinh Thủ đô sẽ bước vào năm học mới 2009-2010 với 192 phòng học tạm đã được xóa, 347 phòng học đang được xây mới, 10 nghìn phòng học đã được cải tạo điện chiếu sáng, 1.363 phòng học tạm, bán kiên cố đã được lập dự án để xây lại. Ngành GD-ÐT Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng thêm 26 trường đạt chuẩn quốc gia, đưa số trường đạt chuẩn lên 465 trường. Các công trình vệ sinh và nước sạch cho trường học đã được quan tâm đầu tư. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng dành hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, xây dựng nhà công vụ, nơi ăn nghỉ của những giáo viên xa nhà... bằng nguồn ngân sách của tỉnh để giáo viên đỡ phải đi lại, hoàn toàn yên tâm công tác.
Hầu như tại các địa phương trên cả nước cũng xuất hiện các phong trào xã hội đóng góp tiền, công sức để xây dựng trường lớp, tạo lập cảnh quan nơi vui chơi của trẻ. Ðiều này làm cho khuôn viên trường học thêm khang trang, sạch đẹp, đủ sức cuốn hút trẻ nhỏ ở độ tuổi hiếu động thích khám phá cái mới đến với trường; phụ huynh cũng yên tâm khi con em của mình được gửi gắm nơi có các nhà giáo thật sự yên tâm yêu nghề.
Xác định mục tiêu "Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao", ngành GD-ÐT hướng tới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2009 - 2010. Một khối lượng công việc bộn bề của năm học mới đang chờ đợi quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành, toàn xã hội để ngày này năm sau sẽ có một mùa giáo dục bội thu.
Theo NGUYỄN NGỌC CHỤ (nhandan.com.vn)
BBT |