TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Xây dựng xã hội học tập | Hội Khuyến học Việt Nam: Sau hơn 7 năm thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Xây dựng xã hội học tập 05.2024
Hội Khuyến học Việt Nam: Sau hơn 7 năm thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
04.2009

Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục - đào tạo, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Để quán triệt sớm đưa chủ trương trên vào cuộc sống, ngay từ năm 2001, TW Hội Khuyến học Việt Nam đã xây dựng đề án " Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập".

Sau khi xin ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và một số địa phương, tháng 3 năm 2002, TW Hội Khuyến học Việt Nam quyết định thông qua và triển khai thực hiện đề án " Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội hoá học tập từ cơ sở". Các cấp hội đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cơ bản trong hoạt động của Hội trong thời kỳ mới. Sau hơn 7 năm thực hiện đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trước hết, đề án " Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng xã hội học tập từ cơ sở" là một trong những việc làm hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu học tập của toàn xã hội trong thời kỳ đổi mới. Vì vậy, khi đề án ra đời đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền; sự đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tổ chức xã hội và của toàn dân. Quan trọng hơn là trong quá trình triển khai thực hiện đề án đã góp phần nâng cao nhận thức, trình độ năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức quản lý của chính quyền và hoạt động của các đoàn thể tổ chức xã hội về công tác này. Từ kết quả thực tiễn thực hiện đề án trên, TW Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp tích cực với Bộ Giáo dục-Đào tạo xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 112-QĐ/TTg phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010".

Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện đề án nêu trên và hơn 3 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập đã có bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều mặt cả về số lượng và chất lượng. Mô hình xã hội học tập từ cơ sở trên phạm vi cả nước đã từng bước hình thành. Tổ chức khuyến học Việt Nam ngày càng lớn mạnh và nâng cao vị thế trong xã hội, đóng vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng xã hội học tập, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc TW; 99% huyện, quận, huyện, thị xã; 98% xã, phường, thị trấn trong cả nước có tổ chức hội khuyến học. Ban khuyến học được tổ chức ở các thôn, xóm, khóm, ấp, bản, làng, tổ dân phố; trong các dòng họ, các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, nhà chùa, họ đạo với hơn 23 vạn chi hội, thu hút hơn 6 triệu hội viên. Hơn 4 triệu gia đình đăng ký và đã có hơn nửa số này đạt chuẩn được công nhận danh hiệu gia đình hiếu học. Hơn 6 vạn dòng họ đạt chuẩn dòng họ khuyến học. Đặc biệt là, chỉ trong 5 năm qua cả nước đã có 9.100 trung tâm học tập cộng đồng. Mục tiêu đến năm 2012 có 80% cơ sở có trung tâm học tập cộng đồng thì đến nay đã có trên 80% xã, phường trong cả nước được thành lập và đi vào hoạt động. Nhiều tỉnh và thành phố có 100% số xã, phường thành lập trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm này hoạt động có chất lượng và hiệu quả thiết thực. Các trung tâm đã tổ chức được hàng chục vạn lớp học cho hàng triệu lượt người tham dự. Với nội dung nghiên cứu, học tập các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phổ biến pháp luật, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ sản xuất cây trồng vật nuôi, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể thao... Qua học tập đã nâng cao kiến thức, nhận thức các mặt về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng cho các tầng lớp nhân dân ở cơ sở. Hình thức tổ chức và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng rất phong phú, đa dạng và linh hoạt, thể hiện rõ được tính đặc thù là cơ sở của giáo dục cộng đồng, phục vụ thiết thực cho cộng đồng. Với phương châm là cần gì học tập nấy, các trung tâm đã góp phần tích cực nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực ở ngay tại địa phương, cơ sở. Trung tâm học tập cộng đồng chính là mô hình xã hội học tập rõ nét nhất ở cơ sở hiện nay.

Qua một số năm thực hiện đề án "Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở" ở nhiều địa phương đã có những cách làm mới, sáng tạo. Xuất hiện nhiều điển hình về công tác khuyến học, khuyến tài; tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng mô hình xã hội học tập. Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, Quảng Bình có số hội viên hội khuyến học chiếm tới hơn 20% dân số. Tiếng trống khuyến học được duy trì và mở rộng ở nhiều làng, xã của các địa phương Quảng Bình, Bắc Giang. Các tỉnh Nghệ An, Thái Bình, Quảng Bình lập ban chỉ đạo và có quy chế hoạt động, xây dựng xã hội hoá học tập cấp tỉnh. Mỗi năm tỉnh trích ngân sách cho các trung tâm học tập cộng đồng ở cơ sở 10 triệu đồng để hoạt động. Các huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), Ý Yên ( Nam Định) có phong trào làng khuyến học 5 tốt; gắn việc xây dựng và phát triển làng văn hoá, làng nghề với làng khuyến học. Làng khuyến học có các tiêu chí trong đó có 80% số dòng họ làm tốt công tác khuyến học, 80% thành viên trong một dòng họ làm tốt khuyến học. Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị có phong trào tiết kiệm "Con heo khuyến học" của mỗi gia đình, tổ chức, đơn vị cơ sở. Riêng thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm có hàng trăm tỷ đồng từ "Con heo khuyến học". Tỉnh Hà Nam có nhiều lò ôn luyện thi đại học ngay tại địa phương, năm nào cũng có đến 80% số em đỗ vào đạo học, cao đẳng. Học tại đia phương ít mắc các tệ nạn xã hội, ít tốn kém. Giáo viên tại làng, phụ cấp ít, thậm chí có người không lấy công... Với kết quả trên đã có thể khẳng định mô hình xây dựng xã hội học tập đã hình thành và phát triển mạnh mẽ.

Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tốt về xây dựng xã hội học tập. Vừa qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức hàng loạt các hội thảo khoa học: Tổng kết thực hiện đề án "Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở" ở cả 3 vùng trung, nam, bắc. Tại hội thảo các địa phương cơ sở đã nêu nhiều vấn đề làm sáng tỏ hơn mô hình xã hội học tập; những mặt được chưa được, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân; những tồn tại về nhận thức tư tưởng, cơ chế chính sách và các điều kiện bảo đảm cho việc thực hiện xã hội học tập; những bài học rút ra trong quá trình triển khai thực hiện ở địa phương, cơ sở. Đề xuất kiến nghị về giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án của Trung ương hội và của Chính phủ. Tới đây, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ có tổng hợp kết quả cụ thể của các cuộc hội thảo này. Nhưng qua hội thảo đã sơ bộ phác thảo "mô hình xã hội học tập" ở nước ta giai đoạn đến năm 2015. Việc thực hiện tốt các tiêu trí, giải pháp đã nêu ra nhất định mô hình xã hội học tập sẽ trở thành hiện thực.


Thái Hoà (CTV)

(Theo dangcongsan.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.115 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.