Hỗ trợ, giải quyết việc làm cho tuổi trẻ
03.2009
|
Giới thiệu việc làm luôn thu hút đông đảo thanh niên tham gia. |
Chưa năm nào Tháng Thanh niên được các tỉnh, thành đoàn chuẩn bị triển khai sớm như năm nay. Ngay từ những ngày đầu năm 2009, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn đã có những văn bản, chủ trương cụ thể về nội dung và mục tiêu của Tháng Thanh niên.
Nhờ vậy, các tỉnh, thành đoàn trong cả nước nhanh chóng có được định hướng cho mình. Tuy vậy, để triển khai Tháng Thanh niên có hiệu quả thật sự, rất cần sự quan tâm của các cấp ủy Ðảng, chính quyền và sự nỗ lực của bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên.
Năm nay, Tháng Thanh niên được Ban Bí thư T.Ư Ðoàn chủ trương tập trung vào ba nội dung chính: hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; chung sức vì cộng đồng, nhất là hướng về các hộ nghèo; hoạt động Nghĩa tình biên giới, hải đảo.
Trên thực tế, đây là những hoạt động không mới nhưng với việc đưa ra ba nội dung chính này, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn quyết tâm thực hiện Tháng Thanh niên có chất lượng hơn những năm trước, tránh sự dàn trải, việc gì cũng làm nhưng hiệu quả không rõ nét.
Một trong những nội dung trọng tâm, được đông đảo thanh niên quan tâm là hoạt động hỗ trợ việc làm cho thanh niên. Ðặt ra nhiệm vụ quan trọng này trong thời điểm hiện nay đồng nghĩa với việc các cấp bộ đoàn "chấp nhận" đối đầu với những khó khăn của nền kinh tế với việc hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp, công ty phải giảm nhân lực làm việc.
Tại hầu hết các tỉnh, thành đoàn, ngày ra quân Tháng Thanh niên gắn liền với hoạt động giới thiệu, tư vấn về nghề nghiệp, việc làm cho các bạn trẻ. Ðây là sự đổi mới về chất trong việc tổ chức ra quân Tháng Thanh niên và rất cần được áp dụng trong nhiều hoạt động ra quân khác của T.Ư Ðoàn và các cấp bộ đoàn cả nước.
Những năm trước đây, các buổi lễ ra quân Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện, Bảo vệ môi trường... thường được tổ chức rầm rộ, "trống dong, cờ mở" nhưng sau đó "ai về nhà nấy" mà thiếu vắng những hoạt động thiết thực, có kết quả cụ thể. Với việc gắn liền Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm với ngày ra quân Tháng Thanh niên, rõ ràng các cấp bộ đoàn cần có sự chuẩn bị tốt hơn, cụ thể hơn những hoạt động vì thanh niên.
Tuy vậy, yêu cầu thiết thực này là nhiệm vụ khó khăn với không ít tỉnh, thành đoàn, nhất là các tỉnh nghèo, miền núi với điều kiện kinh tế-xã hội thấp, kém, doanh nghiệp ít hoạt động.
Ðể khắc phục khó khăn này và để những thông tin về việc làm có thể đến với nhiều bạn trẻ, T.Ư Ðoàn dự kiến khai trương ba cổng thông tin trực tuyến về nghề nghiệp, việc làm. Tuy nhiên, các cổng thông tin nói trên cần được tuyên truyền rộng rãi để đông đảo bạn trẻ biết đến và quan trọng hơn nữa là cần được cập nhật thông tin liên tục, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thanh niên .
Bên cạnh đó, cần đưa ra những hình thức hỗ trợ lẫn nhau về thông tin, nhu cầu việc làm giữa các tỉnh, thành phố có điều kiện thu hút nhiều doanh nghiệp với các tỉnh khó khăn.
Năm 2009, chủ đề của công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên cả nước là: Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm và Tháng Thanh niên là hoạt động "mở màn" đem lại nhiều hy vọng cho tuổi trẻ và xã hội. Trong năm nay, một số trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm kiểu mẫu cho thanh niên tại các tỉnh, thành phố được khởi công xây dựng và một số trung tâm khác được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để nâng cao năng lực hoạt động.
Bên cạnh đó, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn đang chuẩn bị triển khai dự án truyền thông nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp. Ðây là một trong những dự án truyền thống lớn nhất từ trước đến nay của Ðoàn thanh niên, trong đó có sự phối hợp nhiều cơ quan báo chí, nhà xuất bản trong và ngoài hệ thống của đoàn.
Tuy nhiên, thành công và hiệu quả của dự án chỉ có thể khẳng định thông qua những con số cụ thể, nhất là số lượng thanh niên tìm được việc làm ổn định, sự thay đổi đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ sao cho phù hợp khả năng... Vì vậy, dự án truyền thông này nếu được triển khai, rất cần sự định hướng khoa học, cụ thể và chính xác, tránh đi theo trào lưu, tài liệu truyền thông liên tục được cập nhật. Những hoạt động của dự án truyền thông cần có phương thức phù hợp, các sản phẩm truyền thông phải đến được cả với thanh niên miền núi, vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động tuyên truyền về nghề nghiệp cần bảo đảm tính thiết thực, tránh hiện tượng triển khai rầm rộ mà không có sự kiểm tra về kết quả trong thực tế cuộc sống.
Tháng Thanh niên năm nay, T.Ư Ðoàn có phương châm: Mỗi đoàn viên một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội..., nhất là ở 61 huyện nghèo nhất cả nước. Ðây là một phương châm hoạt động hay nhưng đã là khẩu hiệu từ nhiều năm qua mỗi khi đến Tháng Thanh niên và Mùa hè tình nguyện. Phương châm này sẽ trở nên cao quý nếu mỗi đoàn viên, mỗi cơ sở đoàn... biến khẩu hiệu thành hành động và kết quả thực tế.
Và để làm được điều đó, mỗi bạn trẻ, mỗi cơ sở đoàn cần phát huy tinh thần tự giác, chủ động, sẵn sàng vượt khó làm điều tốt, điều có ích cho quê hương mình. Bên cạnh đó, họ cũng rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự hỗ trợ, chi viện của thanh niên và các cấp bộ đoàn trong cả nước.
Bài và ảnh: Ðinh Song Linh
(Theo nhandan ĐT) |