2009 – MÙA XUÂN KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI
01.2009
|
|
Năm 2008 đã trôi qua không bình lặng đối với nền kinh tế và hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, với 5 sự kiện đặc biệt nổi bật của năm 2008, Hội khuyến học đã có một mùa Xuân Khuyến học khởi sắc và thấm đậm nhân văn.
Thứ nhất là sự ra đời 2 Chỉ thị của Đảng và Chính phủ: Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 50 CT/TW và Chỉ thị 29/1998/CT/TTg về công tác khuyến học và kết quả hoạt động 10 năm của Hội Khuyến học các cấp. Đảng và Chính phủ đã nâng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập lên một tầm cao mới, coi công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên mỗi tổ chức Đảng và chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội phải coi nhiệm vụ khuyến học là của mình và phải tham gia tích cực cùng với vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp.
Thứ hai: Chính phủ giao cho Hội thực hiện đề tài cấp Nhà nước: “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở Việt Nam”. Đây là một cuộc cách mạng trong nhận thức về xã hội học tập và cũng là nhiệm vụ đầu tiên Đảng và Nhà nước giao cho Hội Khuyến học đi vào thực tiễn, lăn lộn với thực tiễn cuộc sống thời hội nhập, trong giai đoạn xây dựng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để tìm ra con đường đi tắt, đón đầu tiếp cận với nền kinh tế tri thức đã trở thành sự cạnh tranh chất lượng trí tuệ của thời đại.
Thứ ba: Bộ Giáo dục và đào tạo được Chính phủ giao cho ban hành quy chế Trung tâm học tập cộng đồng. Sau 5 năm phát động và phấn đấu tổ chức thực hiện, từ 5 TTHTCĐ đầu tiên ra đời năm 1997, đến nay đã có 9010 TTHTCĐ/ xã- phường cả nước. Để xây dựng được xã hội học tập ở cơ sở, Hội khuyến học đã sớm phát hiện: phải tổ chức cho nhân dân học tập. TTHTCĐ xã/phường là trường học của nhân dân là cơ sở của xã hội học tập, tạo nên động lực cách mạng trong lực lượng sản xuất và làm thay đổi quan hệ sản xuất, xây dựng “xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài tại chỗ, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, xoá dần sự phân cách giữa nông thôn và thành thị.
TTHTCĐ xã/phường đã và đang góp phần tích cực trong an sinh xã hội, giúp ngưòi lao động biết làm giàu chính đáng, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí...
Thứ tư: “tôn vinh sự học” thông qua việc tổ chức Đại hội Gia đình hiếu học – Dòng họ khuyến học - Cụm dân cư khuyến học rầm rộ trong cả nước. Trên 5 triệu gia đình đăng ký xây dựng GĐHH, trên 60 vạn dòng họ đăng kí xây dựng DHKH và hàng triệu cụm dân cư đăng ký xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, đã làm cho mỗi tế bào xã hội, mỗi tộc hệ trong dân, mỗi địa bàn dân cư từ thành thị đến nông thôn trở thành cao trào thi đua . Truyền thống hiếu học trong dân đã và đang được phát huy, gợi lại không khí hào hừng một thời cha ông ta đã có công tạo dựng văn chỉ, văn miếu, học đường tại xóm thôn, làng bản… dạy văn rèn võ cho thanh niên có chí. Đã có hàng triệu gia đình, hàng vạn dòng họ được công nhận là gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học tiêu biểu.
Đây là ngày hội khuyến học, khuyến tài của dân, do dân, vì dân, không khí thật hào hùng, cảm động, rất đỗi tự hào ở mỗi làng quê, thôn bản… cán bộ, đảng viên, nhân dân đã hoà vào dòng chảy khuyến học của thời đại.
Thứ năm: Chính phủ ghi nhận tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập bằng việc ra Quyết định lấy ngày 02/10 hàng năm làm “Ngày Khuyến học Việt Nam”.
Khuyến học Việt Nam đã có một ngày hội của mình - một ngày hội của mọi người làm khuyến học – ngày hội của toàn dân góp phần đưa cả nước trở thành 1 xã hội học tập, thực hiện lòng mong ước của Bác Hồ “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, xã hội “công bằng, dân chủ, văn minh”, xã hội lấy an sinh làm gốc.
Hội khuyến học không phải của một ai, không phải của một nghề, không phải của một đoàn thể, khuyến học là của toàn Đảng, toàn dân, khuyến học là làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Khuyến học làm nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước: an sinh xã hội… xã hội hoá triệt để công tác giáo dục – đào tạo Việt Nam.
Mùa xuân đang báo hiệu một sức sống tràn đầy hạnh phúc. Mặc dầu 2009 nền kinh tế nước ta sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng khuyến học, khuyến tài vẫn sẽ nở hoa, kết trái, bởi các cấp uỷ, chính quyền đều vào cuộc cùng với trí tuệ và tâm huyết của mỗi cấp hội, hội viên Hội khuyến học và sự đồng thuận của toàn xã hội,/.
Phan Đăng Hùng
Ủy viên BCH TW Hội KHVN
|