Hà Nội: Hội Khuyến học Thành phố đón nhận Huân chương Lao động hạng ba
05.2008
Sáng 10-5, tại trường THPT Chu Văn An, Hội Khuyến học Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập hội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã tới dự.
Ngày mới thành lập, cách đây 10 năm, Hội Khuyến học Hà Nội chỉ mới có 20 Chi Hội cơ sở với 500 hội viên, đến nay 100% quận, huyện, phường xã đã có tổ chức Hội, nhiều chi Hội được thành lập ở các cụm dân cư, các dòng họ, các trường học, các đơn vị, doanh nghiệp với gần 107.000 hội viên. Hoạt động của Hội đã tập trung hỗ trợ cho ngành GD-ĐT trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục với nhiều nội dung phong phú. Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” ngày càng phát triển, với gần 15.000 gia đình đã được công nhận là gia đình hiếu học. Nguồn quỹ khuyến học hàng năm đã thu hút hàng tỷ đồng, riêng năm 2008, quĩ khuyến học Thành phố đã lên tới 9 tỷ đồng, mỗi năm cấp học bổng cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Với những thành tích đã đạt được, Hội Khuyến học Hà Nội vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 6 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,5 cờ “đơn vị xuất sắc”của Hội Khuyến học Việt Nam, nhiều bằng khen, giấy khen của Thành uỷ và Uỷ ban nhân dân thành phố.
Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã biểu dương những đóng góp của Hội Khuyến học Hà Nội trong sự nghiệp GD-ĐT, đồng thời chỉ ra một số hạn chế về công tác khuyến học cần sớm khắc phục: cấp ủy Đảng và chính quyền một số nơi chưa nhận thức đầy đủ, quan tâm đúng mức đến hoạt động khuyến học; sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với Hội Khuyến học còn rời rạc; chưa khai thác hết tiềm năng trong xã hội để xây dựng quỹ... Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, công tác khuyến học, khuyến tài cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, phong trào xây dựng xã hội học tập. Thứ hai, xây dựng mạng lưới khuyến học vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thứ ba, xây dựng các mô hình xã hội học tập phù hợp nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân. Thứ tư, yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học xây dựng kế hoạch từng giai đoạn, xác định rõ lộ trình, nội dung và giải pháp khả thi để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
LTS |