TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Thông tin nổi bật | Sơ kết hai năm thực hiện Luật Giáo dục: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Thông tin nổi bật 04.2024
Sơ kết hai năm thực hiện Luật Giáo dục: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung
04.2008

Ngày 16-4, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Luật Giáo dục.

Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 01- 1 – 2006. Qua hai năm thực hiện, Luật đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài .

Sau khi Luật được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn ngành và phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành gần 200 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục.

Đánh giá việc thực hiện các quy định của Luật Giáo dục, Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như ý kiến thảo luận của nhiều đại biểu đều thống nhất, Luật đã định hướng rõ rệt việc phát triển và quản lý các bậc học, trình độ đào tạo từ đó phân cấp cụ thể chức năng, quyền hạn cho các cơ sở giáo dục, tránh được hiện tượng chồng chéo trong đào tạo, hạn chế các cơ sở yếu kém tham gia và sự nghiệp giáo dục. Luật tác động tích cực đến việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhà giáo: quy định cụ thể việc bồi dưỡng và đào tạo nhà giáo thường xuyên và liên tục để hoàn thiện và ngày càng nâng cao trình độ cho nhà giáo cũng như nghĩa vụ của nhà giáo với các cơ sở giáo dục.

Luật giáo dục cũng giúp cho việc giáo dục người học thuận lợi hơn. Trên cơ sở các điều luật, các cơ sở giáo dục xây dựng chương trình học tập bảo đảm được giáo dục toàn diện cho người học, chương trình đào tạo có thể mang đặc thù vùng miền; bảo đảm thực hiện đầy đủ các quyền cho người học cũng như gắn kết nghĩa vụ của họ với cơ sở giáo dục.

Luật đã cho phép tạo ra mô hình quản lý nhà nước về giáo dục thống nhất trong cả nước, hạn chế tối đa các đầu mối không cần thiết; phân cấp cụ thể trong công tác quản lý tạo điều kiện tự chủ cho các cơ sở giáo dục.

Luật Giáo dục cũng đã quy định rõ ràng trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội trong sự nghiệp giáo dục từ đó tạo điều kiện thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ban hành rất chậm so với ngày Luật có hiệu lực; việc ban hành một số văn bản hướng dẫn luật giáo dục về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn rất chậm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục để hoàn chỉnh môi trường pháp lý cho các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 và các năm tiếp theo:

Sửa đổi, bổ sung Điều 51 theo hướng giao cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm quyền thành lập trường đại học công lập, cho phép thành lập trường đại học tư thục.

Sửa đổi, bổ sung Điều 42 theo hướng giao cho Bộ trưởng thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học.

Xem xét lại quy định thời gian đào tạo thạc sĩ từ một đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp đại học, đào tạo tiến sĩ từ hai đến ba năm học đối với người có bằng thạc sĩ vì trên thực tế rất khó thực hiện đào tạo thạc sĩ trong thời gian một năm và đào tạo tiến sĩ trong thời gian hai năm.

Xác định cụ thể loại hình đào tạo của Trung tâm học tập cộng đồng để tháo gỡ những vướng mắc trong việc thi hành.

Tổ chức kiểm tra thực hiện Luật Giáo dục ở các cấp, các địa phương và các ngành liên quan...

BBT (Theo nhandan.com.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.159 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.