Sơ kết hai năm thực hiện Luật Giáo dục: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung
04.2008
Ngày 16-4, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Luật Giáo dục.
Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 01- 1 – 2006. Qua hai năm thực hiện, Luật đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài .
Sau khi Luật được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn ngành và phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành gần 200 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục.
Đánh giá việc thực hiện các quy định của Luật Giáo dục, Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như ý kiến thảo luận của nhiều đại biểu đều thống nhất, Luật đã định hướng rõ rệt việc phát triển và quản lý các bậc học, trình độ đào tạo từ đó phân cấp cụ thể chức năng, quyền hạn cho các cơ sở giáo dục, tránh được hiện tượng chồng chéo trong đào tạo, hạn chế các cơ sở yếu kém tham gia và sự nghiệp giáo dục. Luật tác động tích cực đến việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhà giáo: quy định cụ thể việc bồi dưỡng và đào tạo nhà giáo thường xuyên và liên tục để hoàn thiện và ngày càng nâng cao trình độ cho nhà giáo cũng như nghĩa vụ của nhà giáo với các cơ sở giáo dục.
Luật giáo dục cũng giúp cho việc giáo dục người học thuận lợi hơn. Trên cơ sở các điều luật, các cơ sở giáo dục xây dựng chương trình học tập bảo đảm được giáo dục toàn diện cho người học, chương trình đào tạo có thể mang đặc thù vùng miền; bảo đảm thực hiện đầy đủ các quyền cho người học cũng như gắn kết nghĩa vụ của họ với cơ sở giáo dục.
Luật đã cho phép tạo ra mô hình quản lý nhà nước về giáo dục thống nhất trong cả nước, hạn chế tối đa các đầu mối không cần thiết; phân cấp cụ thể trong công tác quản lý tạo điều kiện tự chủ cho các cơ sở giáo dục.
Luật Giáo dục cũng đã quy định rõ ràng trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội trong sự nghiệp giáo dục từ đó tạo điều kiện thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ban hành rất chậm so với ngày Luật có hiệu lực; việc ban hành một số văn bản hướng dẫn luật giáo dục về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn rất chậm.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục để hoàn chỉnh môi trường pháp lý cho các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 và các năm tiếp theo:
Sửa đổi, bổ sung Điều 51 theo hướng giao cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm quyền thành lập trường đại học công lập, cho phép thành lập trường đại học tư thục.
Sửa đổi, bổ sung Điều 42 theo hướng giao cho Bộ trưởng thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học.
Xem xét lại quy định thời gian đào tạo thạc sĩ từ một đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp đại học, đào tạo tiến sĩ từ hai đến ba năm học đối với người có bằng thạc sĩ vì trên thực tế rất khó thực hiện đào tạo thạc sĩ trong thời gian một năm và đào tạo tiến sĩ trong thời gian hai năm.
Xác định cụ thể loại hình đào tạo của Trung tâm học tập cộng đồng để tháo gỡ những vướng mắc trong việc thi hành.
Tổ chức kiểm tra thực hiện Luật Giáo dục ở các cấp, các địa phương và các ngành liên quan...
BBT (Theo nhandan.com.vn) |