Thông báo Kết luận của của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam
02.2017
Ngày 10 tháng 1 năm 2017, thay mặt Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn phòng Chính phủ - Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tùng đã ký công văn số 12/TB-VPCP, về việc Thông báo Kết luận của của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam. Website TW Hội Khuyến học Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn công văn trên:
THÔNG BÁO
Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại
Cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam
__________
Ngày
22 tháng 12 năm 2016, tại Trụ sở Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức
Đam chủ trì cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam. Cùng dự họp có Chủ tịch Hội
Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng
Xuân Nhạ; đại diện các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội
và Văn phòng Chính phủ.
Sau
khi nghe ý kiến của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo và đại diện các Bộ, Phó Thủ tướngVũ Đức Đam có ý kiến kết luận như sau:
1. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động trong thời gian qua của Hội
Khuyến học Việt Nam (Hội).
Mặc
dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ
mục đích của một Hội đặc thù, một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp. Hội
thực hiện nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài thúc đẩy giáo dục toàn dân,
giáo dục suốt đời, hội nhập quốc tế để góp phần xây dựng một xã hội học tập,
nâng cao dân trí phát triển đất nước.
2. Về vấn đề biên chế cán bộ chuyên
trách của Hội: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét thống nhất
vận dụng theo cơ chế đặc thù của Hội để thực hiện việc chi trả lương từ nguồn ngân
sách nhà nước cho 06 biên chế mà Hội đã tuyển dụng, không tính 02 đồng chí Lãnh
đạo Hội được bầu vào chỉ tiêu biên chế nói trên. Trong thời gian xem xét,
nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2011 của
Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16 tháng 4 năm 2013 của
Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn cho phù hợp để các Hội thực hiện một
cách thống nhất.
3. Về việc thực hiện nhiệm vụ
của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020: Trên cơ sở các
nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 01 tháng 7 năm 2015 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng
11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động
nông thôn đến năm 2020”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương
bố trí kịp thời kinh phí để Hội thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính
phủ giao, bảo đảm hiệu quả và có văn bản hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện
thuận lợi để các cấp Hội ở địa phương tham gia hoạt động nâng cao chất lượng
đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới.
4. Về việc xây dựng mô hình“Thành phố học
tập”, “Công dân học tập”:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
Hội tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập
cộng đồng trong thời gian qua và nghiên cứu đề xuất các giải pháp để hoàn thiện
mô hình Trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của Việt Nam,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đặt hàng với
Hội thực hiện đề tài “Nghiên cứu và xây dựng mô hình
Thành phố học tập, Công dân học tập” từ nguồn kinh phí triển khai nhiệm vụ
nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp
với các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động tiến hành nghiên cứu các tiêu chí phù hợp với điều
kiện Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các mô hình này.
5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn nội dung và
mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” giúp các tỉnh, thành phố triển khai
thực hiện Đề án có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại các
địa phương.
6. Về đề nghị phát triển mạng lưới
tổ chức Hội thông qua việc thành lập các chi hội khuyến học, khuyến tài tại các
Bộ, ngành, cơ quan và các trường đại học: Hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có
văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học sớm triển khai việc
thành lập các chi hội khuyến học; đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thành lập
chi hội khuyến học tại các Bộ, ngành, cơ quan.
7. Bộ Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cấp Hội ở địa
phương đánh giá, xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã một cách thiết thực, hiệu
quả. Kinh phí thực hiện, lấy từ nguồn kinh phí xây dựng xã hội học tập của địa
phương.
8. Văn phòng Chính phủ phối hợp với
các cơ quan liên quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi
mới giáo dục và đào tạo bổ sung Chủ tịch Hội tham gia là Ủy viên Ủy ban này
nhằm đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.
9. Một số nhiệm vụ trong thời gian
tới
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Đặc biệt các vấn đề
đang được xã hội quan tâm như công tác tuyển sinh, chương trình sách giáo khoa
giáo dục phổ thông, tự chủ đại học, vấn đề lao động việc làm, giáo dục nghề
nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn,…
b) Các Bộ, ngành có liên quan cần
chủ động, tích cực hỗ trợ Hội một cách thiết thực, cụ thể thông qua việc đặt
hàng, đề xuất nhiệm vụ với Hội để Hội phát huy mọi khả năng, nguồn lực của mình
thực hiện nghiên cứu, triển khai.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Hội Khuyến học
Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ
lý TTg,TTK HĐGD,
TGĐ Cổng TTĐT,các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, KGVX (3b), Sơn. |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
(Đã ký)
Nguyễn Văn Tùng |
|