"Bộ não minh mẫn tỉnh táo, thông minh” của một cơ thể con người chính là “Sức khỏe tốt của nền giáo dục"
01.2009
Đầu tư cho giáo dục ở Việt nam như thế nào đang là cuộc cách mạng trong tư tưởng của những người có tâm huyết cho “Sức khỏe Việt nam” hiện nay.
Chúng ta có thể tạm hình dung “Việt nam như một cơ thể thống nhất” đã và đang phát triển cùng nhân loại, mà sự trưởng thành của Việt nam sẽ nhanh hay chậm, định hướng đúng hay không thì phụ thuộc rất nhiều ở sức khỏe - “Bộ não, Trí tuệ Việt nam” và đây cũng chính là chúng ta đang cần ưu tiên cho sự đầu tư chăm sóc sức khỏe nền giáo dục của nước nhà. Trong bài viết ngắn này, tôi xin mạn phép có vài dòng suy nghĩ về công tác chăm sóc sự nghiệp giáo dục của Việt nam mình, nhìn ở góc độ y học.
Như chúng ta đều biết, “Bộ não minh mẫn tỉnh táo, thông minh” của một cơ thể con người chính là “Sức khỏe tốt của nền giáo dục” hay nói một cách khác, nếu chúng ta có được “Sức khỏe tốt của nền giáo dục Việt nam” thì cũng là chúng ta đang có được “Bộ não và trí tuệ tốt cho dân tộc mình”. Như vậy, ta có thể thấy, vai trò trong “Chăm sóc sức khỏe” cho nền giáo dục Việt nam hiện nay quan trọng như thế nào và rất cần được chúng ta thấu hiểu một cách toàn diện trong chăm sóc “Sức khỏe Việt nam”, để Việt nam luôn có thể phát triển toàn diện đi lên, thích nghi tốt trong xu thế hội nhập nhưng giàu bản sắc truyền thống của Dân tộc mình.
Thực vậy, bộ não của con người chúng ta khi phát triển tốt thì luôn gắn cùng với sự đầu tư phát triển cơ thể một cách toàn diện, bởi con người là một thể thống nhất. Trong cơ thể chúng ta, có rất nhiều cơ quan, chức năng cùng góp phần với bộ não để “Sức khỏe Việt nam”thích nghi và phát triển. Trong các chức năng đa dạng của cơ thể con người, có chức năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe vốn rất bản năng và mang tính hệ thống. Chức năng này tồn tại trong cơ thể, ở mọi cơ quan, tế bào của cơ thể và ngay ở trong chính Bộ não và ngay trong từng Nơ ron tế bào thần kinh của cơ thể và là một thể thống nhất.
Như vậy, muốn “Cơ thể Việt nam” phát triển mạnh mẽ và đi lên, để trí tuệ Việt nam luôn phát triển, chúng ta cần có sự chăm sóc cơ thể một cách toàn diện, cân đối. Ngay chính nội tại của Bộ não, muốn phát triển tốt chức năng trí tuệ thì bản năng tự bảo vệ và chăm sóc cho chính bộ não cũng được thể hiện qua các chức năng tuyệt vời của nó để điều khiển, điều chỉnh và lôi kéo được mọi nguồn lực cần thiết của cơ thể cho sự sửa chữa, điều hòa, hồi phục và phát triển của cơ thể cũng như cho trí tuệ. Do vậy, trong mọi giải pháp cho phát triển tốt của nền giáo dục nước nhà hiện nay, theo suy nghĩ của tôi, ngành Giáo dục – Đào tạo nước ta không thể chỉ đơn thuần định hướng phát triển tốt cho công tác chuyên môn của ngành mình mà còn cần phải biết tự bảo vệ nguồn lực của ngành mình bằng việc hình thành hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe ngành Giáo dục và Đào tạo, điều mà đáng lý theo tôi, lẽ ra điều này phải có từ lâu, giống như hệ thống y tế của bao ngành khác đã và đang có từ nhiều năm nay ở Việt nam.
Chức năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe này của ngành Giáo dục và Đào tạo phải được song song tồn tại cùng với chức năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của ngành y tế Việt nam và rất nên đó phải là cơ cấu tổ chức cần có trong ngành Giáo dục – Đào tạo ở nước ta.
Với tổ chức hệ thống y tế trong ngành Giáo dục và Đào tạo được hình thành, chúng tôi tin rằng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có nhiều thuận lợi cho phát triển một cách khoa học nguồn lực nhân lực của ngành mình. Với cơ chế tổ chức này, chúng ta sẽ có bộ máy tổ chức hệ thống dọc về y tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có cơ hội tốt và hiệu quả hơn về cấu trúc nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất đảm bảo sức khỏe nguồn lực cho ngành mình, và đây là một trong những vấn đề bức xúc theo suy nghĩ của tôi, chúng ta không thể không nghĩ tới trong tư duy phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo ở Việt nam, vì Sức khỏe cho Giáo dục và Đào tạo của Việt nam phải phát triển cùng trí tuệ Việt nam, đây đôi chút bàn luận theo dòng suy nghĩ của tôi.
Bs Nguyễn Doãn Thành Viện Vệ sinh – Y tế Công cộng Tp Hồ Chí Minh (Bộ Y tế) Tháng 01 năm 2009
BBT |