TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Sổ tay khuyến học | Cần đổi mới cách thức cấp học bổng
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười 2018
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Sổ tay khuyến học 10.2018
Cần đổi mới cách thức cấp học bổng
01.2008

BBT-Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Ngô Hà từ TP Đà Nẵng gửi ra để bạn đọc cùng tham khảo:

Hiện nay, ngày càng có nhiều tổ chức nhân đạo, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiến hành việc cấp học bổng cho học sinh nghèo. Chi phí của xã hội vào việc cấp học bổng hàng năm, tuy chưa có những tổng kết cụ thể, nhưng chắc chắn phải lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đây là một biểu hiện cao đẹp của lòng nhân ái, một nghĩa cử hết sức quý cần được hoan nghênh và phát huy.

Tuy nhiên, để hành động cao quý này đáp ứng đúng lòng mong mỏi của các tổ chức nhân đạo và các nhà hảo tâm, đạt được những hiệu quả mong muốn, tránh được sự lãng phí của cải xã hội, cần có những đổi mới về nhận thức và cách thức cấp học bổng.

1- Trước hết, cần nhận thức rõ việc cấp học bổng cho trẻ em nghèo không thuần tuý chỉ có tính chất từ thiện. Đây còn là một hoạt động nhằm mục đích, cũng không kém phần quan trọng nhưng thường chưa được quan tâm đầy đủ, là góp phần thực hiện Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” (1) của Nhà nước Việt Nam, tạo điều kiện cho trẻ em thực hiện có hiệu quả cả hai mặt “quyền” và “bổn phận” học tập đã được ghi rõ trong điều 10, chương II: “Trẻ em có quyền được học tập và bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập”, góp phần thực hiện sự công bằng trong giáo dục và việc nâng cao dân trí.

Do đó, tổ chức việc cấp học bổng cũng như đánh giá thành tích không nên chỉ dừng lại ở khâu cấp và số lượng mà cần phải đối chiếu với hiệu quả thực hiện các “quyền” và “bổn phận” học tập của các trẻ em nghèo được nhận học bổng.

2- Để đạt được hiệu quả đó, trước hết, thời hạn cấp học bổng không nên ngắn hạn theo từng năm một, được năm nào biết năm đó. Điều đó chỉ có tác dụng giải quyết những trường hợp tình thế, không giúp cho việc học tập của trẻ em nghèo đi vào thế ổn định và trẻ em nghèo vẫn luôn luôn bị đe doạ phải bỏ học nửa chừng. Trong mối tương quan giữa số lượng và thời hạn nên quan tâm nhiều hơn đến yếu tố thời hạn.

Thứ hai, về tiêu chí cấp học bổng, không nên ngay từ đầu đòi hỏi phải “vượt khó, học giỏi”. Như vậy, rõ ràng, vô hình trung, một số đông có thể rất đông học sinh nghèo “chưa” vượt khó, học giỏi đã bị gạt bỏ ra khỏi diện được cấp. Học bổng là một khoản hỗ trợ giúp học sinh nghèo có điều kiện thực hiện được “quyền” học tập và vươn lên vượt khó học giỏi. Cấp học bổng nên nhằm mục đích “để” vươn lên vượt khó, học giỏi chứ không phải bắt buộc “đã” vượt khó, học giỏi.

Nếu cần, có thể phân thành hai loại học bổng: học bổng khuyến tài và học bổng khuyến học. Học bổng khuyến tài hỗ trợ những học sinh đã vượt khó học giỏi tiếp tục vươn lên học giỏi hơn, học bổng khuyến học hỗ trợ những học sinh nghèo chưa thể vượt khó học giỏi có điều kiện để vươn lên vượt khó học giỏi. Trong hoàn cảnh hiện nay cần quan tâm nhiều hơn đến loại học bổng khuyến học.

Thứ ba, về định suất học bổng không nên dàn đều theo kiều “hoa thơm, mỗi người hưởng một ít” mà cần đáp ứng “trọn gói”, đủ cho các chi phí học tập tối thiểu như chi phí về đồng phục, sách giáo khoa, các dụng cụ học tập, các loại phí chính thức phải đóng góp, v.v… và nếu có khả năng có thể cung cấp thêm các phương tiện hỗ trợ việc học hành, chẳng hạn, như xe đạp cho những học sinh ở xa trường, vv….

Tất nhiên, trong cuộc sống học sinh nghèo vẫn còn có thể gặp khó khắn cần được hỗ trợ bằng những nguồn khác vì học bổng chỉ có thể đáp ứng những nhu cầu học hành, nhưng cũng chỉ là nhu cầu tối thiểu, chứ chưa thể bao gồm cả nhu cầu nuôn dưỡng.

3- Để phát huy được hiệu quả của học bổng cũng cần phải có trách nhiệm những người thụ hưởng: phụ huynh học sinh và bản thân học sinh.

Trước hết, các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ học bổng không phải là một thứ “của trời cho” hoặc một khoản “đương nhiên được hưởng” mà đấy chúnh là sự chắt chiu của những tấm lòng nhân ái hỗ trợ cho con em mình.

Do đó, phải biết trân trọng những đồng tiền nhận được, phải biết tri ân những tấm lòng nhân ái đã hỗ trợ cho mình, chi dùng đúng mục đích, không phó mặc cho con cái và có trách nhiệm chăm lo cho việc học hành của con cái được tốt hơn, góp phần làm cho học bổng phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Nhiều nơi đã thực hiện việc phụ huynh, trước khi nhận học bổng, phải có bản cam kết không sử dụng học bổng vào những nhu cầu khác và phải quan tâm giúp đỡ con cái học tập tốt.

4-Một đối tượng cũng không kém phần quan trọng để đảm bảo hiệu quả của học bổng là bản thân học sinh. Cần làm cho học sinh nhận thức rõ học bổng là những tấm lòng ưu ái muốn giúp cho mình học tập tốt cho nên bản thân phải có “bổn phận” vươn lên khắc phục khó khăn học tập tốt. Đây chính là một biện pháp giáo dục cho học sinh tinh thần biết ơn đối với xã hội và trách nhiệm đối với việc nhận học bổng đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Vì vậy, một yêu cầu bắt buộc là cuối mỗi năm học, bản thân học sinh phải viết thư cảm ơn, báo cáo tình hình và kết quả học tập trong năm cho nhà hảo tâm. Nếu chưa đạt được kết quả tốt khá hơn thì phải có lời tạ lỗi và lời hứa cố gắng trong năm học sắp tới.

Đồng thời với việc giáo dục cho học sinh lòng tri ân cũng cần giáo dục cho học sinh (và ngay cả với phụ huynh học sinh) tinh thần tự tọng, tự tôn dân tộc không lợi dụng thư từ để chủ động cầu xin bất cứ điều gì, nhất là đối với các tổ chức và nhà hảo tâm nước ngoài.

5- Do nhận thức và cách thức cấp học bổng đã được đổi mới nên việc tổ chức và quản lý việc cấp học bổng cũng phải đổi mới. Cấp học bổng không thể chỉ dừng lại ở khâu cấp phát mà cần phải theo dõi cả khâu sử dụng và hiệu quả của việc sử dụng.

Có như vậy, những tầm lòng ưu ái của xã hội mới thực sự hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc thực hiện Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” của Nhà nước.
Ngô Hà(Hội KH TP Đà Nẵng)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
(1) Luật đã được Quốc hội nước CHXHCNVN khoá VIII, kỳ họp thứ 9, ngày 12 tháng 08 năm 1991, thông qua.

BBT



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Giáo dục Đại học: 'Chìa khóa' học tập suốt đời của người lớn
Đồng Tháp: Gương sáng Dòng họ học tập – Họ Thái ở xã Phú Điền, huyện Tháp Mười
Long An: Hội khuyến học tỉnh tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì
Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời toàn diện cả bề rộng và chiều sâu
Thái Bình: Hội Khuyến học huyện Tiền Hải tổ chức lễ báo công và tặng quà cho học sinh nhân kỷ niệm 190 năm thành lập Huyện
Phú Thọ: Trên 10,6 tỉ đồng tài trợ cho Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Đất Tổ
10 tỷ Học bổng Dạ Hương “Chung sức cùng nữ thầy thuốc tương lai”
Tiền Giang: Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng 'Quỹ Hạt giống Việt' và 'Tiếp sức đến trường' kỷ niệm 22 năm thành lập Hội KHVN
Yên Bái: Hội thảo 'Giải pháp nâng cao chất lượng dòng họ học tập vùng dân tộc thiểu số'
Vận động nhắn tin 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2018
GS Phạm Tất Dong: Hoan nghênh ý kiến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về thi THPT quốc gia 2019
Tiền Giang: Lễ trao học bổng 'Chia sẻ ước mơ' lần thứ 5
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam thăm và tặng quà các tấm gương Học tập suốt đời phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội
Chủ tịch Hội KHVN làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam.
Đồng Tháp: Trao học bổng Tổ chức VNSF
Hải Dương: HKH kỷ niệm 10 năm Ngày Khuyến học Việt Nam và sơ kết 3 năm thực hiện đại trà các mô hình học tập
Đồng Tháp: Tuyên dương 126 giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2017-2018
Sáng chế “Bếp đun cải tiến TK90” của tác giả Lê Hồng, tỉnh Phú Thọ
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội
Hội Khuyến học Việt Nam: Tập huấn công tác Văn phòng 30 tỉnh, thành Hội Phía Nam

 Tiêu điểm 
Xây dựng Công dân học tập, đơn vị học tập và xã hội học tập ở Việt Nam là con đường duy nhất đến với cách mạng 4.0
Sáng chế “Máy bơm vô ống” của một nông dân nghèo hiếu học ở Ninh Bình
Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam: Khuyến học, khuyến tài đưa đất nước đi lên
Sáng chế “Bếp đun cải tiến TK90” của tác giả Lê Hồng, tỉnh Phú Thọ
Hội khuyến học Việt Nam tập huấn công tác văn phòng năm 2018
Thái Bình: Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội và
Hội Khuyến học Việt Nam: Tập huấn công tác Văn phòng 30 tỉnh, thành Hội Phía Nam
Chủ tịch Hội KHVN làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam.
Quảng Trị: Hơn 400 triệu đồng học bổng “Vì em hiếu học” tặng học sinh nghèo
Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: 17 triệu hội viên khuyến học tiên phong thực hiện xây dựng Xã hội học tập


Thời gian mở trang: 0.176 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.