Hội nghị giao ban thi đua cụm khuyến học các tỉnh vùng Đông Bắc
11.2019
|
Đ/c Nguyễn Trọng Điều, PCT Hội KHVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Ngày 08/11/2019, tại Thành phố Hải Phòng, Hội Khuyến học các tỉnh vùng Đông - Bắc đã tổ chức Hội nghị giao ban thi đua cụm công tác .
Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học 8 tỉnh vùng Đông - Bắc: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn Quảng Ninh và Thái Nguyên.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND Thành phố và các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và đại diện các Ban, Ngành, các tổ chức xã hội của Thành phố Hải Phòng. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Điều – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, phụ trách cụm công tác khuyến học số 2 đã về dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, mở rộng ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các cơ quan, các tổ chức cùng cấp, lồng ghép các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với các hoạt động chuyên môn, các phong trào của địa phương. Các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh các hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng và các phong trào thi đua trong nhà trường, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức xã hội thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong các đơn vị. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có sự hỗ trợ tốt cho hoạt động của Hội khuyến học các tỉnh.
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu đối với cấp ủy Đảng, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, làm nòng cốt xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Thời gian qua ở một số tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, có nhiều điểm mới. Thông qua luân phiên đăng cai giao ban công tác giữa các địa phương, Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã trao đổi, rút kinh nghiệm, học tập cách làm hay nhờ đó đã rút ngắn khoảng cách về phong trào giữa các tỉnh trong cụm công tác đồng thời đã có tác dụng thúc đẩy sự quan tâm của lãnh đạo và các cơ quan các địa phương. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được nâng lên, coi trọng chất lượng và hiệu quả.
Các tỉnh, thành Hội đã thường xuyên củng cố, kiện toàn công tác tổ chức, nhân sự từ tỉnh đến cấp cơ sở, tiếp tục phát triển các tổ chức hội và hội viên. Tổng số hội viên của 8 tỉnh trong Cụm II đến hết 6/2019 là 2.265.712 hội viên/ 9.414.026 người dân, đạt tỉ lệ 24,07% trên tổng số dân, cao hơn mức bình quân của cả nước (20,72%) và cao hơn cùng kỳ năm 2018 là 1,08%, riêng tỉnh Quảng Ninh đạt 31,8 % dân số toàn tỉnh; toàn cụm có 1.631 Hội Khuyến học cơ sở (xã, phường, thị trấn), có 22.328 Chi hội, có 17.521 Ban Khuyến học.
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định 448/ QĐ-HKH của Trung ương Hội Khuyến học; đã tổ chức tốt việc đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “ Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, các danh hiệu đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, ở một số chỉ tiêu, do có những khó khăn nhất định, cụm đạt được ở mức thấp hơn mức trung bình toàn Hội.
Bằng việc triển khai sâu rộng, đánh giá đúng thực chất các mô hình học tập, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố đã gắn phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Một số tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn... là miền núi cao, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, công tác khuyến học còn mang đặc thù của khuyến học miền núi.
Sự cố gắng của các tỉnh, thành Hội đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập trong nhân dân, trong các tổ chức và cơ quan tại địa phương, được sự ghi nhận, biểu dương, khen thưởng từ cấp Tỉnh, Thành phố đến cấp Trung ương.
Các báo cáo của các đại biểu đại diện cho các Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố cho thấy bức tranh sinh động, thực chất, vượt lên khó khăn của phong trào khuyến học trong cụm công tác đồng thời cho thấy rõ các vướng mắc, kiến nghị của cơ sở với chỉ đạo hoạt động các cấp. Thực tiễn của phong trào đã và đang đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết, tháo gỡ và tìm hướng khắc phục. Ở một số địa phương, việc sáp nhập đối với các tổ chức hội, việc cắt giảm kinh phí hoạt động thường xuyên cho các cấp hội và việc xóa bỏ chế độ phụ cấp công tác cho cán bộ khuyến học ở thôn, bản đang là những vướng mắc cần từng bước tháo gỡ. Mặc dù còn nhiều khó khăn song các đại biểu đều nêu rõ quyết tâm đưa phong trào của Cụm công tác khuyến học Đông – Bắc lên một tầm cao mới.
Phát biểu với hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Điều – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã biểu dương các kết quả to lớn các tỉnh, thành hội trong cụm công tác khuyến học vùng Đông Bắc đã đạt được, đồng thời chỉ rõ: việc xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là một phát kiến thông minh của xã hội loài người đáp ứng đòi hỏi sự phát triển bền vững của nền giáo dục; việc phân chia Cụm công tác khuyến học là rất đúng đắn, hoạt động của cụm và các tỉnh, thành Hội là rất sáng tạo, có ảnh hưởng lớn trong xã hội. Đồng chí đã đánh giá cao các nội dung và phương pháp tổ chức giao ban của cụm, những ý kiến của các đại biểu rất thiết thực, phản ánh rõ thực chất của phong trào. Năm 2020 tới đây, các tỉnh, thành Hội cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: tổ chức triển khai Kết luận số 49/KL-TW; tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281, tổ chức tốt việc lựa chọn, biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc cũng như các nhiệm vụ thường xuyên khác.
Những kết quả trên tất cả các mặt hoạt động của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố thời gian qua thật đáng ghi nhận. Với những kinh nghiệm đã có trong hơn 3 năm triển khai đại trà các mô hình học tập, với những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp các địa phương và với tinh thần sáng tạo của các cấp Hội, tin tưởng rằng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Cụm công tác khuyến học vùng Đông – Bắc sẽ thu được nhiều thắng lợi hơn nữa.
Tiến Dũng |