TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Gia đình & dòng họ học tập | Ông Trần Văn Bảy- một trong những Gia đình hiếu học tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp
 

 Đánh giá các MHHT 


ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CDHT

 Công dân Khuyến học 


 Nhà xuất bản Dân trí 

 Hội địa phương 


 


 
Thông tin » Gia đình & dòng họ học tập 07.2025
Ông Trần Văn Bảy- một trong những Gia đình hiếu học tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp
09.2007

Gia đình tôi xuất thân từ một gia đình nông dân với năm thành viên, nhưng chẳng có một tư liệu, đồng vốn trong tay, làm thế nào để lo cho tương lai các con bằng người, khi tài sản của gia đình chỉ có 3.000m2 ruộng l.500m2 vườn, luôn luôn bị mất mùa.

Trước những khó khăn như vậy vợ chồng tôi chỉ biết “Bán mặt cho đất bán lưng cho trời”. Bằng sức lao động của mình với đôi bàn tay chai sần của hai vợ chồng, ngày ngày phải làm thuê, hết mùa vụ đến mùa nước nổi phải đi giăng câu, giăng lưới kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình và các con ăn học, cái nghèo cái khổ ải vây quanh, nhiều lúc vợ chồng tôi muốn buông xuôi tất cả, nhưng nghĩ lại tương lai các con sẽ ra sao? Trong khi gia đình không có tài sản gì, thấu hiểu được nỗi vất vả đó vợ chồng tôi đã cố gắng làm việc để xóa đi cái nghèo. Từ những bế tắc đó, vợ chồng tôi nghĩ chỉ có kiến thức mới giúp cho mỗi chúng ta nhận thức tốt hơn về cuộc sống, mới có điều kiện cải thiện cuộc sống tốt hơn, “kiến thức” là tài sản mà chúng tôi dành cho con, là thứ tài sản mà không vay mượn, không cầm cố được.

Vợ chồng tôi luôn cho rằng “Nuôi dạy con tốt chưa hẳn là hết trách nhiệm, mà điều quan trọng là phải giáo dục, lo cho con ăn học thành tài nên người” cố gắng đầu tư cho con học mong muốn các con có sự nghiệp trong tay, thoát khỏi cuộc sống khổ cực của cha, mẹ. Vợ chồng tôi luôn nghĩ đầu tư cho giáo dục là không rủi ro.

Từ khi Hội khuyến học của xã được thành lập tôi đã gia nhập vào hội và biết được các tôn chỉ mục đích của Hội Khuyến học Việt Nam. Hội Khuyến học việt Nam góp phần phục vụ cho sự nghiệp “Trồng người” vì vậy tôi đã thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Hội. Tôi đã khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập nâng cao trình độ văn hóa và đã phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” khuyến khích giúp đỡ các thầy cô giáo vượt mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nhiệm vụ, tập hợp ý kiến của các nhà giáo nhà khoa học và những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh tôi đã học hỏi được các nội dung hoạt động của Hội nên tôi thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ mọi người phát huy truyền thống “hiếu học” “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Vận động việc xây dựng các gia đình hiếu học ở xóm ấp, thực hiện giáo dục cho mọi người. Tôi đã tổ chức vận động các đối tượng trong tuổi học đường đến trường và học tập tốt, tổ chức vận động từng gia đình cho con em đi học đúng độ tuổi, tổ chức phối hợp giữa nhà trường và gia đình, tổ chức quản lý giúp đỡ con em ngoài giờ học ở trường và ngày nghỉ.

Vận động hỗ trợ các đối tượng ngoài độ tuổi học đường và phối hợp với nhà trường, các ban đại diện cha mẹ học sinh. Đi sâu nắm tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân và ý kiến của nhà giáo, tổ chức huy động xây dựng quỹ khuyến học ở các cấp để tạo nguồn tài chính cần thiết cho việc thực hiện khuyến học.

Khi trở thành thành viên của Hội Khuyến học tôi đã hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của công tác khuyến học. Vì thế với 3.000m2 ruộng và l.500m2 vườn chúng tôi phải tích lũy trong chi tiêu và vận dụng khoảng đất trống trồng thêm rau cải để có thêm thu nhập hằng ngày. Kinh tế hết sức khó khăn nhưng nghe tin con gái lớn đậu vào cao đẳng nỗi vui mừng trong tôi không nói được thành lời.

Vì thế trong kế hoạch của gia đình tôi đưa ra rõ ràng, ngoài ruộng vườn vợ tôi còn làm thêm việc phụ còn tôi tranh thủ sắp xếp công việc có thời gian dạy dỗ các con tôi, tôi luôn quan niệm rằng gia đình là chỗ dựa vững chắc cho các con. Cái nghèo cái khổ cứ vây quanh đôi lúc tôi nghĩ đó lại là động lực để chúng tôi có niềm tin sau này. Tôi nghĩ dù khó khăn đến mấy cũng phải “hi sinh” đời bố củng cố đời con, nỗi vất vả rồi cũng dần qua, con gái lớn ra trường có việc làm ổn định. Đến con gái thứ hai và thằng con trai vào cao đẳng, vào học đã khó, lo học càng khó hơn, nỗi lo chồng chất nỗi lo. Nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức để cho con học và đến nay 2 con gái là giáo viên còn con trai là sinh viên trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Mặc dù đã thành đạt có công ăn việc làm ổn định nhưng các con vẫn học thêm lên đại học để phục vụ tốt hơn cho công việc. Hiện nay con gái lớn được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Bên cạnh việc lo cho gia đình lo cho các con ăn học nhưng tôi vẫn tham gia vào công tác xã hội của xã, ấp, xóm. Gia đình tôi luôn luôn chấp hành tốt những chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Đặc biệt gia đình tôi nhiều năm liền đạt chuẩn gia đình văn hóa. Năm 2000 tôi được bầu làm tổ trưởng tổ khuyến học, bên cạnh đó những mâu thuẫn của bà con lối xóm đều được tôi hòa giải thấu tình đạt lý. Tôi rất hăng hái tham gia công tác dân phòng giữ gìn xóm ấp văn hóa, an ninh trật tự được giữ vững.

Đặc biệt tôi luôn quan tâm đến công tác giáo dục và chăm sóc trẻ em ở địa phương, nắm chắc độ tuổi trẻ em trong tổ, hạn chế việc bỏ học lưu ban và hỗ trợ học sinh nghèo được đi học, khen thưởng học sinh giỏi gây quỹ để giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường.

Trên đây là những nỗ lực mà gia đình tôi đã cố gắng vượt qua, hy vọng có nhiều gia đình hiếu học hơn nữa, để góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước./.

Thành tích của gia đình Ông Trần Văn Bảy ấp 2 xã Mỹ Long huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 




 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổng kết công tác khuyến học, triển khai nhiệm vụ mới của Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai
Đại hội Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tổng kết phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Tạp chí Công dân và Khuyến học: Lấy nhân văn làm giá trị cốt lõi
Tạp chí Công dân và Khuyến học truyền cảm hứng cho học tập và sáng tạo trong kỷ nguyên số
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Khuyến học - Hành trình tri thức: Sức mạnh tri thức
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng
Hội Khuyến học Hà Nam kỷ niệm 25 năm thành lập Hội với nhiều thành tích nổi bật
Thảo luận thống nhất đề án sáp nhập Hội Khuyến học 2 tỉnh Thái Bình - Hưng Yên
Thành phố Hải Phòng công nhận 156 mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2020-2025
Tiếp tục phương án mới phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp xây dựng xã hội học tập
Cụm Khuyến học Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao chất lượng hoạt động Hội sau sáp nhập
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gần dân hơn - học Bác từ điều giản dị nhất
Dòng họ học tập tiêu biểu - dòng họ Huỳnh ở Đồng Tháp
Thái Bình tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020-2025
Khuyến học - Hành trình tri thức: Tri thức cộng đồng

 Tiêu điểm 
Khuyến học - Hành trình tri thức: Hành trang học tập suốt đời
Khuyến học - Hành trình tri thức: Tri thức cộng đồng
Hà Nam: Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội thảo Khuyến học xanh
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan dự lễ trao học bổng Samsung Thái Nguyên cho 122 học sinh giỏi quốc gia
Dòng họ Mùa khơi ngọn lửa tri thức miền biên viễn
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hội Khuyến học tỉnh Hoà Bình bàn giao 2 khu "nhà khuyến học" - nhà ở công vụ cho trường học
Thái Bình tổ chức Hội thảo “Nhà bác học Lê Quý Đôn – Di sản trí tuệ Việt Nam”
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gần dân hơn - học Bác từ điều giản dị nhất
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng


Thời gian mở trang: 0.114 giây. Số lần truy cập CSDL: 9
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.