Hội Khuyến học Nghệ An: Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
12.2008
|
Lễ phát động "Tết khuyến học" (Ảnh Hội KH Nghệ An) |
Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị , Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo 633 của Thường trực Tỉnh uỷ, Chỉ thị 17 của UBND tỉnh, “Đề án đổi mới phương thức hoạt động” của Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học tỉnh giai đoạn 2008-2010, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học Nghệ An trong năm 2008 đã đạt dược những kết quả:
1)Nâng cao chất lượng phát triển tổ chức Hội:
Trong năm qua công tác tổ chức và phát triển Hội của Hội Khuyến học Nghệ An đã được duy trì, ổn định, chất lượng hoạt động của hội viên được nâng cao:
- Hội đã tiến hành xây dựng mô hình tổ chức theo vùng miền; theo loại hình cơ quan, đơn vị. Để nâng cao nhận thức và đổi mới phương thức hoạt động, Tỉnh Hội đã tổ chức hội nghị "Tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách Hội".
- Tỉnh Hội đã phát huy tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin tại văn phòng Tỉnh hội. Hội Khuyến học các huyện Nghi Lộc, Thanh Chương, Tương Dương, Quỳ Châu, Yên Thành đã trang bị máy vi tính.
- Các cấp Hội đã duy trì đều đặn sinh hoạt Thường trực, BTV, BCH; nhất là sinh hoạt ở Huyện hội, Hội cơ sở, Chi hội, từng bước đi vào nề nếp, có nội dung thiết thực.
Tính đến hết tháng 10 năm 2008 toàn tỉnh có :
+ Trên 35,2 vạn hội viên, chiếm tỷ lệ 11 % dân số; + Số hội cơ sở: 100 % xã phường thị trấn, trường học; trên 95 % khối xóm thôn bản, cơ quan, đơn vị. + Có trên 4.750 ban khuyến học dòng họ, tăng hơn năm 2007 là 217 DH; + Có trên 90% Hội cơ sở và Chi hội đã lập Danh bạ hội viên.
2) Coi trọng công tác truyền thông vận động xã hội:
- Hội Khuyến học đã phối hơp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng ở TW và địa phương thường xuyên đưa tin về hoạt động của Hội khuyến học các cấp, giới thiệu và biểu dương những gương sáng hiếu học, những điển hình gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cán bộ khuyến học; trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả; những cá nhân và tập thể hảo tâm, tài trợ cho khuyến học.
- Các cấp Hội thường xuyên đưa tin, bài, ảnh trên Website của Trung ương Hội, báo Nghệ An và các báo khác. Tỉnh hội đã ra Tập san "Khuyến học Nghệ An"; phối hơp với Báo Nghệ An ra chuyên trang Khuyến học; phối hơp với Đài PTTH tỉnh làm phóng sự chuyên đề "Tết Khuyến học", "Tháng khuyến học" Nghệ An lần thứ 5 .v.v. Tỉnh hội đã biên soạn, in ấn tài liệu "Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" phát hành trong tháng 7/2008 tới các Hội Khuyến học phường, xã, thị trấn và các Chi hội Khuyến học làng, bản, khối, xóm trên toàn tỉnh.
- Tỉnh hội đã đưa vào chỉ tiêu thi đua khuyến học năm 2008 về việc các cấp Hội tiếp tục mua Báo Nghệ An, Báo KH & DT; Hội Khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học thường xuyên truy cập Website của TW Hội. Một số cấp hội ở Kỳ Sơn, Con Cuông, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, Nghi Lộc đã làm tốt công tác này.
- Các cấp Hội đã động viên cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực cuộc vận động Hai không với 4 nội dung của ngành Giáo dục. Việc ký kết Kế hoạch phối hợp giữa Hội Khuyến học với Hội Nguời cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh đã giúp cho công tác vận động phong trào đạt kết quả cao.
3) Phong trào thi đua khuyến học:
Cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học"; "Khối, xóm khuyến học", "Xã, phường khuyến học"; đặc biệt là 2 chủ đề "Tết khuyến học", "Tháng khuyến học Nghệ An " lần thứ 5... được các cấp Hội gắn kết chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”được các cấp Hội hưởng ứng kịp thời, 100% Hội Khuyến học cấp huyện và rất nhiều Hội cơ sở hưởng ứng. “Tết Khuyển học”, “Tháng khuyến học Nghệ An” năm nay đã diễn ra ở hầu khắp địa bàn toàn tỉnh, không chỉ ở đồng bằng, thành thị, mà kể cả những nơi vùng cao xa xôi, hẻo lánh đã xuất hiện các nhân tố mới.
Năm 2008 đã có trên 30 vạn gia đình hội viên đăng ký và đạt danh hiệu GĐHH, 4.750 dòng họ đăng ký và đạt danh hiệu DHKH.
4) Xây dựng Quỹ Khuyến học:
Các cấp Hội đã tích cực xây dựng Quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức, phương pháp thích hợp. Công tác vận động xây dựng Quỹ Khuyến học đã là việc 1àm thường xuyên, thường nhật được đặt ra ở các cấp Hội. Ở cơ sở lấy các Chi hội làng, bản, khối xóm làm nòng cốt; đồng thời coi trọng việc xây dựng Quỹ ở các dòng họ, có nơi Quỹ Khuyến học dòng họ chiếm tới 40 - 50 % Quỹ Khuyến học của cơ sở. Thời điểm tập trung để vận động xây dựng Quỹ Khuyến học được diễn ra vào dịp triển khai 2 chủ đề thi đua khuyến học "Tháng Khuyến học" và "Tết khuyến học". Riêng đợt thi đua "Tháng Khuyến học Nghệ An" lần thứ 5, Quỹ Khuyến học các cấp Hội đã huy động được 10 tỷ đồng, khen thưởng cho 51.833 lượt học sinh, với số tiền 4,3 tỷ đồng; tặng học bổng cho 11.739 lượt học sinh, với số tiền 2,4 tỷ đồng.
Năm 2008, toàn tỉnh đã vận động Quỹ Khuyến học được trên 25 tỷ đồng, cấp học bổng cho trên 35 ngàn lượt HS, SV vượt khó với số tiền trên 9 tỷ đồng; đã thưởng cho trên 105 ngàn lượt học sinh giỏi với số tiền trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra các cấp Hội còn hỗ trợ cho giáo viên có khó khăn, động viên những Nhà giáo dạy giỏi tại các trường học, tại các Trung tâm HTCĐ.
Quỹ Khuyến học có số tiền trung bình trên mỗi người dân cao là: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc (vùng đồng bằng); Đô Lương, Thanh Chương, Quỳ Hơp (vùng núi thấp); Con Cuông, Quỳ Châu (vùng cao) .v.v.
5) Xây dựng Trung tâm HTCĐ:
Thực hiện chủ trương gắn kết hệ thống giáo dục chính quy trong nhà trường với hệ thống học tập ngoài xã hội để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, Hội Khuyến học các cấp đã chủ động góp phần vào các cuộc vận động của ngành GD&ĐT như phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Hội Khuyến học góp phần cùng ngành GD&ĐT tham mưu cho cấp uỷ chính quyền về các chủ trương, chính sách đối với TTHTCĐ. Góp phần triển khai thực hiện Thông tư 96 của Bộ Tài chính.
- Tỉnh hội tổ chức đoàn tham qluan học tập trao đổi kinh nghiệm hoạt động TTHTCĐ tại Tỉnh Thanh Hoá; tiêp tục thực hiện đúng tiến độ, có chất lượng Đề tài khoa học" Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng để xây dựng xã hội học tập Ở Nghệ An";
Hội Khuyến học góp phần cùng ngành GD-ĐT đã thành lập và tổ chức hoạt động cho trên 466 trung tâm HTCĐ (đạt 98 % số phường xã, thị trấn có Trung tâm HTCĐ) . 18 đơn vị cấp huyện đạt 100% số xã, phường có trung tâm HTCĐ. Trong năm các trung tâm tổ chức hoạt động với 790 chuyên đề; trên 6,2 ngàn buổi, 25 vạn lượt người dự.
****
Những thành tích đã đạt được trong năm qua đã khẳng định vai trò và uy tín của các cấp Hội trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là:
- Nhận thức về công tác khuyến học chưa đầy đủ, do đó ở một số nơi phát triển Hội còn chạy theo số lượng, nên chất lượng hoạt động chưa cao.
- Việc tổ chức đăng ký và công nhận danh hiệu "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" mới chỉ ở phạm vi tổ chức Hội, chưa mang tính xã hội rộng rãi.
- Việc xây dựng Quỹ Khuyến học ở các huyện miền núi còn khó khăn, số tiền kết dư còn ít.
- Hoạt động tại các TTHTCĐ còn nhiều khó khăn vướng mắc, chậm được tháo gỡ theo tinh thần Thông tư 96; sự phối hơp giữa TTHTCĐ với Hội KH cơ sở còn hạn chế, do vậy chất lượng hoạt động của một số TTHTCĐ chưa cao.
Bước sang năm 2009, Hội Khuyến học Nghệ An sẽ tập trung vào một số nội dung hoạt động sau:
+ Củng cố, phát triển và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, vai trò tham mưu và nòng cốt của tổ chức Hội. + Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông vận động xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài. + Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua khuyến học. + Phát triển hơn nữa quĩ khuyến học bằng nhiều hình thức. + Góp phần tích cực nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng./.
Trích Báo cáo Tổng kết công tác khuyến học năm 2008 của Tỉnh Hội Khuyến học Nghệ An |
BBT |