Thái Nguyên: Hội Khuyến học xây dựng Chương trình hành động khuyến học, khuyến tài.
07.2008
|
|
Quán triệt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp Hội Khuyến học Thái Nguyên đã tiến hành xây dựng chương trình hành động, tập trung vào những vấn đề chính là:
1- Làm tham mưu với cấp uỷ, chính quyền và Mặt trận các cấp để tổ chức triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đến các tổ chức Đảng, đoàn thể và các cấp Hội Khuyến học cơ sở, hoàn thành trước tháng 9 năm 2008.
2- Tiến hành sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm 2008 (theo 5 nội dung, 10 tiêu chuẩn thi đua) và sơ kết 3 năm thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” từ các cấp cơ sở đến tỉnh Hội, nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại yếu kém cần khắc phục, từ đó xây dựng “Chương trình hành động đổi mới phương thức hoạt động của Hội Khuyến học” cho sát với phong trào khuyến học ở mỗi địa phương.
3- Tiếp tục gắn kết hệ thống giáo dục chính qui trong nhà trường với hệ thống học tập ngoài xã hội để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
4- Động viên và làm nòng cốt phối hợp và hướng các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Xây dựng chương trình liên kết phối hợp đa phương và song phương với Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu Giáo chức...từ tỉnh đến huyện, thành, thị và nhất là cơ sở, hoàn thành trong năm 2008.
5- Rà soát lại về tổ chức nhân sự và cơ chế hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, tham mưu với Uỷ ban nhân dân ra quyết định bổ nhiệm các Giám đốc, Phó Giám đốc theo Qui chế của Bộ Giáo dục & Đào tạo mới ban hành.
6- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học”, “ xã, phường, thị trấn, bản làng, khối phố khuyến học” và “ Cơ quan, đơn vị khuyến học”, lồng ghép với phong trào “xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “phong trào xây dựng gia đình văn hoá” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Tổ chức các hội nghị biểu dương từ cơ sở đến huyện, thành, thị và toàn tỉnh theo qui định đã đề ra.
7- Xây dựng quĩ khuyến học bằng nhiều hình thức, sử dụng quĩ minh bạch, công khai, đúng điều lệ. Chú ý đến việc hỗ trợ các học sinh gặp nhiều khó khăn có nguy cơ bỏ học, các học sinh nghèo vượt khó học tốt, học sinh các dân tộc vùng cao.
8- Nâng cao chất lượng hội viên cùng chất lượng tổ chức và cán bộ Hội. * Tiến hành lập danh sách và phát thẻ Hội viên đi đôi với việc học tập nâng cao nhận thức về điều lệ Hội cho hội viên. * Tiến hành bình xét hội viên và cán bộ Hội tích cực gương mẫu. * Ban chấp hành Hội Khuyến học các huyện, thành, thị tiến hành đánh giá xếp loại và công nhận các “xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác khuyến học” theo 3 tiêu chuẩn của TW Hội đề ra. * Ban chấp hành Tỉnh Hội đánh giá phong trào khuyến học ở các huyện, thành, thị theo 5 nội dung với 10 tiêu chuẩn thi đua của Trung ương Hội. * Chuẩn bị chu đáo về nội dung và nhân sự, tiến hành Đại hội nhiệm kỳ II từ cấp cơ sở đến các huyện, thành, thị sau khi kết thúc nhiệm kỳ I.
9- Đẩy mạnh công tác truyền thông khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng ở tỉnh và các địa phương, thường xuyên đưa tin về phong trào khuyến học và các gương tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài./.
Nguồn: theo B/C của Ông Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Nguyên |
BBT |