Trên 300.000 người đã được xóa mù chữ trong 8 năm qua
06.2021
Hội nghị trực tuyền tổng kết 8 năm thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020
Trong 8 năm qua, các địa phương trên cả nước đã tổ chức xóa mù chữ cho trên 300.000 người trong độ tuổi 15-60.
Ngày 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến
toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2012-2020".
Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại và hạn chế của
việc triển khai Đề án; trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu, giải pháp
cho việc xây dựng Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030".
Hội nghị có sự tham dự của đại biểu Ban Tuyên giáo trung ương, Văn
phòng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT&DL, Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương
Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể trung
ương; lãnh đạo UBND các tỉnh thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ban,
ngành, Hội khuyến học tỉnh; lãnh đạo Sở GDĐT và phòng ban chuyên môn
thuộc Sở.
Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2012-2020" mạng lưới cơ sở giáo dục, trong đó nòng cốt là cơ sở
giáo dục thường xuyên được phát triển và mở rộng.
Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng
đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực
hiện giáo dục kỹ năng sống.
Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là
hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ. Điều này đã hỗ trợ tích cực trong
việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán
bộ công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hóa. Trong 8
năm qua có 8,4 triệu học viên đã tham gia các lớp học của những trung
tâm này; riêng học viên ngoại ngữ là 7,1 triệu người.
Mạng lưới cơ sở đào tạo thực hiện phương thức đào tạo từ xa, các cơ
sở học tập thường xuyên của cơ quan, tổ chức, công ty... thuộc các thành
phần kinh tế khác nhau để bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động
cũng đã được hình thành và phát triển.
Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020" đã đóng góp quan trọng vào kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.
Theo đó, 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; đạt chuẩn phổ
cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1. 21/63 tỉnh/thành phố (33,3%) đạt
chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và 11/63 tỉnh/thành phố
(17,5%) đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.
3 tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung
học cơ sở ở mức cao nhất - mức độ 3. 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa
mù chữ mức độ 1; trong đó 34/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ
mức độ 2.
Trong 8 năm qua, các địa phương đã tổ chức xóa mù chữ cho trên 300.000 người trong độ tuổi 15-60.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án còn một số
hạn chế. Trong đó, nhận thức và trách nhiệm đối với công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan,
doanh nghiệp, trường học, đơn vị… còn chưa đồng bộ, đúng mức.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở một số nơi chưa gắn với yêu cầu công
việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm. Các
hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú,
điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn.
Nhiều trung tâm học tập cộng đồng hoạt động còn kém hiệu quả, chưa
đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Sự tham gia của các
cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập còn hạn chế...
Tiếp nối kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn, Đề án
"Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" đề ra một số giải pháp
trọng tâm như: Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của học tập suốt đời, xây dựng xã
hội học tập đến mọi người dân.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt
động học tập suốt đời. Đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại
học liên thông qua hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên để cung ứng
nguồn tài nguyên học liệu mở, mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho tất cả
mọi người.
Việc gắn kết giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy, giáo
dục gia đình và giáo dục xã hội cần được thực hiện tích cực và chặt chẽ
hơn. Các trung tâm học tập cộng đồng gắn với xóa mù chữ và dạy nghề ngắn
hạn cần nâng cao chất lượng hoạt động.
Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phải cụ thể, sát
với thực tiễn và tăng cường kiểm tra thực tế triển khai để kịp thời tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.
Với các giải pháp tổng thể và chi tiết, Đề án "Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021-2030" đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây
dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh
hoạt, liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình
đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng.
Điều này góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối
cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng cách
mạng công nghiệp 4.0.
Thời gian mở trang: 0.155 giây. Số lần truy cập CSDL: 11 Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014 của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam. Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.