Cao Bằng: Những nét chính của Hoạt động khuyến học năm 2007
02.2008
|
|
1) Kết quả thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài trong hệ thống nhà trường :
a) Các cấp Hội khuyến học thường xuyên phối hơp với ngành Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền vận động nhân dân cho con em đi học đúng độ tuổi, duy trì sĩ số quản lý học sinh tại địa bàn dân cư. Hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” .
b) Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, cấp 1294 xuất học bổng khuyến học tiếp sức đến trường và tặng một số phương tiện, đồ dùng phục vụ học tập cho các em học sinh vùng xâu, vùng cao. Khen thưởng học sinh giỏi các cấp và giáo viên giỏi, giáo viên có học sinh đạt giải quốc gia: 7.376 suất. Ngoài ra còn hỗ trợ xây dựng ký túc xá học sinh ở xã Hưng Đạo - Nguyên Bình, sửa sang trường Mầm non xã Tri Phương - Trà Lĩnh; hỗ trợ ban đầu thành lập các Trung tâm Học tập cộng đồng, các lớp bổ túc văn hoá phổ cập THCS .
2) Thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập:
Thông qua phong trào xây đựng "Gia đình hiếu học", khu dân cư khuyến học, xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng và phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức của các cơ quan ... Kết quả cụ thể như
a) Vềphong trào xây dựng gia đình hiếu học :
Cùng với phong trào thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tổ chức hội khuyến học đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động các gia đình đăng ký phấn đấu đạt các tiêu chí gia đình hiếu học, bình xét cùng dịp gia đình văn hoá. Đến nay toàn tỉnh đã có 18.600 gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học; Tăng so với năm 2006 là 2.763 gia đình. Chọn cử được 5 gia đình tiêu biểu đi dự Hội nghị biểu dương Gia đình Hiếu học toàn quốc.
Tuy nhiên việc tổ chức biểu dương khích lệ, đẩy mạnh phong trào ở một số huyện chưa được quan tâm, đến nay còn 4 huyện Bảo Lâm, Hà Quảng, Trùng Khánh, Trà Lĩnh chưa tổ chức biểu dương gia đình hiếu học tiêu biểu lần nào. Bảo Lạc mới tổ chức được ở thị trấn, cấp huyện chưa tổ chức được .
b) Về xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng các xã :
Các huyện hội tích cực vận động, chỉ đạo và cấp uỷ chính quyền xã quan tâm, nên năm nay thực hiện việc xây dựng các trung tâm học tập cộng đổng có tiến bộ.
Toàn tỉnh có 175/194 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đổng, đạt tỷ lệ 90%; tăng thêm so với năm 2006 là 29 trung tâm, có 8/13 huyện thị đạt 100%, đó là Thạch An, Thị Xã, Quảng Uyên, Hạ Lang, Trùng Khánh, Phục Hoà, Nguyên Bình và Hà Quảng .
Các trung tâm học tập cộng đồng mở được 303 lớp với 85 chuyên đề , có 17.892 1ượt người tham dự, sự hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa được đồng đều, thiếu kế hoạch và cách thức tổ chức, nên còn nhiều trung tâm chưa tổ chức được lớp nào trong năm .
c) Các cơ quan đoàn thể ở tỉnh và các huyện thị đã quan tâm tạo điều kiện để cán bộ công chức đi học nâng cao trình độ, kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ .
Số đi học trên 6 tháng là 418 người, số đi học từ 1 đến 6 tháng là 505 người .
Hầu hết các cán bộ công chức đều thường xuyên cập nhật kiến thức, tự hoàn thiện năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với nhiệm vụ được giao .
3) Công tác xây dựng quỹ hội :
Các cấp Hội đã có nhiều hình thức phong phú để xây dựng quỹ Hội như : có văn bản của cấp có thẩm quyền quy định cán bộ công chức đóng góp một ngày lương hoặc một mức quy định hàng năm (Thị xã, Trùng Khánh, Hạ Lang, Quảng Uyên, Nguyên bình); tổ chức chiếu phim ủng hộ quỹ các cấp hội từ Thị xã đến các chi hội (Thị Xã); họp mặt những tấm lòng vàng, gửi thư kêu gọi (Tỉnh Hội) v.v...
Kết quả toàn tỉnh thu được : l4.100.784.868đ ./.
BBT |