TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Hội nghị Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của các Trung tâm học tập cộng đồng gắn với việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập khu vực phía Nam
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 03.2024
Hội nghị Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của các Trung tâm học tập cộng đồng gắn với việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập khu vực phía Nam
12.2018

Xem hình
Sáng (01/12/2018) tại thành phố Cần Thơ, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của các Trung tâm học tập cộng đồng gắn với việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị về phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Tiến sỹ Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đồng chí Đào Văn Tiến Vụ trưởng Vụ Giáo dục nghề nghiệp; về phía Hội Khuyến học Việt Nam có GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội, đồng chí Phạm Thanh Phong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Long An và các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Tỉnh/Thành Hội, các đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc, các đồng chí cán bộ chuyên trách TTHTCĐ của các tỉnh, thành phố phía Nam.
 

Phát biểu khai mạc Hội nghị GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: Hiện thế giới có 2 cách phát triển đất nước:

1.Phát triển bằng cách dùng tri thức: Học tập, sáng tạo, sáng chế, phát minh. Đây là cách làm của các nước phát triển, trình độ Khoa học - Công nghệ cao.
 
2.Phát triển bằng lao động cơ bắp, lao động giản đơn và khai thác tài nguyên khoáng sản là các nước chậm phát triển, Việt Nam cũng đã sử dụng cách này tương đối dài, tuy gần đây Chính phủ đã rất chú ý về nâng cao chất lượng lao động, đổi mới công nghệ. Song năng suất lao động  của Việt Nam vẫn thua xa nhiều nước.
 
Kinh tế tri thức, cuộc cách mạng số (kinh tế kết nối) hiện nay đã không cho phép chúng ta kéo dài quá lâu tình trạng này.
 
Vì vậy nhiều Nghị quyết về đào tạo, đào tạo nghề đã ra đời, thực thực hiện các Nghị quyết này đã làm thay đổi chất lượng lao động.
 
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang phát triển như vũ bão, lao động của chúng ta phải được đào tạo trở thành công dân toàn cầu: Có đầy đủ các kỹ năng nghề nghiệp theo chuẩn Quốc tế, Có trình độ ngoại ngữ, Thành thạo công nghệ, Có kỹ năng…để tham gia lao động tại các khu công nhiệp, nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và thị trường lao động khu vực và quốc tế.


Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh mục tiêu đối với giáo dục nghề nghiệp là tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay đã có nhiều phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động trong nước và quốc tế. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GDNN nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, GDNN Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 phải đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.
 
Đảng và Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách cho các nhóm đối tượng người học, người dạy, cơ sở GDNN, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động … như: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật, người bị thu hồi đất…. được ban hành và đang triển khai thực hiện, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp, xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và tạo điều kiện cho người lao động học nghề, tạo việc làm trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa và tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của các Hội, đoàn thể, trong đó nòng cốt là Hội khuyến học là yếu tố quan trọng.

Phát huy vai trò của các cấp hội và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa. đặc biệt vai trò của Hội và Trung tâm học tập cộng đồng giữ vai trò quyết định trong việc vận động người lao động tham gia học nghề, học tập suốt đời, xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập….
 
Bộ LĐTBXH mong muốn nhận được những ý kiến trao đổi thẳng thắn, những kinh nghiệm hay của các tỉnh thành phố trong việc phát huy vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng trong phối hợp triển khai thực hiện trách nhiệm của Hội “tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề gắn với xây dựng các mô hình học tập vào các nội dung phù hợp của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; tham gia tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn”.
 
Gợi ý cho Hội nghị thảo luận GS.TS Phạm Tất Dong đặt vấn đề thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải quán triệt các quan điểm chỉ đạo trong các văn bản Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 29/NQ-TW,  Chỉ thị 11/CT/TW của Bộ Chính trị về công tác đào tạo nghề; một số yêu cầu cần đặt ra cho công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, dậy nghề phải làm thay đổi được bộ mặt của nông thộn; phải động viên được đông đảo lực lượng xã hội tham gia tùy theo năng lực và yêu cầu; dạy nghề cho lao động nông thôn phải theo một hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở; gắn với sự phát triển kinh tế của địa phương, với tinh thần khởi nghiệp; gắn với việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện các chức năng tuyên truyền, tư vấn cơ cấu lao động, phát triển nghề gắn kết với nguồn nhân lực đào tạo; đã học nghề phải giầu hơn, phù hợp với chuyển đổi cơ cấu lao động của địa phương.  

Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận và chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của các Tỉnh, Thành Hội và các Trung tâm học tập cộng đồng, vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ cho các vùng nông thôn, đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong thời kỳ cách mạnh số./


Đăng Cúc



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài tại các tỉnh vùng Tây Bắc
Giao ban công tác khuyến học - khuyến tài khu vực Đông Bắc năm 2023
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác khuyến học
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Công an phối hợp đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong lực lượng công an nhân dân


Thời gian mở trang: 0.259 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.