Bắc Kạn: Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai đại trà các mô hình xây dựng xã hội học tập
11.2018
Ngày 28/11/2018, tại TP Bắc Kạn, UBND tỉnh và Hội Khuyến học Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai đại trà các mô hình xã hội học tập (2016 – 2020) và tình hình sau một năm thực hiện kết luận số 11/KL-TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có
PGS-TS Nguyến Trọng Điều, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Ông Phạm Duy
Hưng, UVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Lèng Văn Tý, Chủ tịch Hội Khuyến học
tỉnh Bắc Kạn, cùng gần 200 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo các Ban, Ngành, huyện,
thị, lãnh đạo Hội Khuyến học các Huyện và 122 xã, phường của tỉnh.
Theo báo cáo do Bà Đỗ thị Thanh,
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trình bày: Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự
chỉ đạo trực tiếp của UBND Tỉnh, sự động viên và hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc
tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, sự đồng tình của nhân dân các dân
tộc trong tỉnh, qua 17 năm xây dựng và phát triển, vượt lên trên những khó khăn
thách thức nhiều mặt của một tỉnh vùng cao, tổ chức Hội Khuyến học Bắc Kạn đã
có mặt ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, 100% xã, phường, thị trấn, và 1.421
chi hội ở các xóm, bản, tổ dân cư và nhiều
ban khuyến học tại các cơ quan, dòng họ, nhà trường, tổ chức xã hội, với tổng
số hội viên đã đạt tới 23% dân số của tỉnh. Trung tâm học tập cộng đồng đã được
thành lập ở 122 xã, phường, thị trấn (100%), trong đó khoảng 50% hoạt động tốt
và khá. Quỹ khuyến học vẫn còn rất khó khăn nhưng Hội đã có nhiều cố gắng trong
công tác vận động, mỗi năm cấp học bổng cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo
vượt khó học giỏi, thể hiện tính thiết thực và hiệu quả của chủ trương xã hội
hoá giáo dục.
Ông Phạm Duy
Hưng, UVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Phong trào xây dựng “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập” “Cộng đồng và đơn vị học tập” của tỉnh luôn được nhân
rộng, mô hình xây dựng xã hội học tập cấp xã, phường đã được triển khai đại trà,
kết quả bước đầu cho thấy mỗi năm tỷ lệ đạt tiêu chí, chất lượng được nâng lên:
- Năm 2015, cả tỉnh có 122 xã,
phường, xếp loại tốt: 8; Khá: 30; Trung bình 30; xã chưa đạt: 5
- Đến năm 2017, xếp loại tốt: 32;khá: 64; trung bình: 21; xã chưa đạt: 5.
Toàn cảnh Hội nghị
Từ kết quả trên cho thấy số lượng cũng
như chất lượng các mô hình xã hội học tập cấp xã được công nhận là khá lớn,
phong trào thi đua thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và
Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT mà Hội Khuyến học được giao nhiệm vụ thực hiện cùng
với việc “Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng
đồng học tập và đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh là rất sôi động, đã góp phần
không nhỏ cho sự nghiệp giáo dục, kinh tế, xã hội của địa phương, và là
một minh chứng sinh động cho chủ trương
của Đảng, Nhà nước ta về xã hội hoá giáo dục và xây dựng cả nước trở thành một
xã hội học tập.
PGS-TS
Nguyến Trọng Điều, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
Phát biểu với Hội nghị, PGS-TS
Nguyến Trọng Điều, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá
cao những kết quả đạt được của Hội Khuyến học tỉnh, Ông Điều nhấn mạnh về những thách thức của nhân loại,
trong đó có Việt Nam trước nền kinh tế trí thức và cuộc cách mạng trí tuệ nhân
tạo - công nghệ 4.0. “Việt Nam không có con đường nào khác là phải xây dựng xã
hội học tập, không xây dựng được xã hội học tập thì không thể có sự tăng trưởng
kinh tế và tiến bộ xã hội, nếu chúng ta chần chừ, triển khai không hiệu quả thì
sẽ bị tụt hậu”. Ông cho rằng “việc triển khai các mô hình xã hội học tập của
tỉnh còn cam go do nhận thức về vấn đề này chưa đồng đều, nguồn lực tài chính
còn hạn hẹp, mong cấp ủy, UBND có giải pháp đồng bộ để xây dựng thành công xã
hội học tập của tỉnh nhà”./.
Lương Thanh |