Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
05.2018
Ngày 10/05/2018, tại tỉnh Nam Định, Hội Khuyến học các tỉnh đồng bằng Sông Hồng đã tổ chức giao ban cụm công tác khuyến học (cụm công tác khuyến học số 3). Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học 8 tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Vĩnh Phúc.
Về dự Hội nghị có đồng chí Ngô Gia Tự, ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và đại diện các Ban, Ngành của tỉnh Nam Định.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã về dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Cầm, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Thái Bình, Cụm trưởng Cụm công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng Sông Hồng đã phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí Chủ tịch Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã báo cáo chi tiết, cụ thể các mặt hoạt động của công tác khuyến học của địa phương.
Kể từ sau hội nghị giao ban vào tháng 8/2017 đến nay, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Hội khuyến học các tỉnh đã có những bước phát triển mới.
Theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, mở rộng ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các cơ quan, các tổ chức cùng cấp, lồng ghép các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với các hoạt động chuyên môn, các phong trào của địa phương. Các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh các hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng và các phong trào thi đua trong nhà trường, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức xã hội thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong các đơn vị.
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu đối với cấp ủy Đảng tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW, đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, làm nòng cốt xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Thời gian qua ở một số tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, có nhiều điểm mới. Thông qua giao ban công tác, Hội khuyến học các tỉnh đã trao đổi, rút kinh nghiệm, học tập cách làm hay nhờ đó đã rút ngắn khoảng cách về phong trào giữa các tỉnh trong cụm công tác. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được nâng lên, coi trọng chất lượng và hiệu quả.
Các tỉnh, thành Hội đã thường xuyên củng cố, kiện toàn công tác tổ chức, nhân sự từ tỉnh đến cấp cơ sở, tiếp tục phát triển các tổ chức hội và hội viên, tỉ lệ hội viên trên tổng số dân của địa phương cao hơn nhiều cụm khác, tính trung bình đạt 27,48 %, riêng tỉnh Ninh Bình đạt 31,58 %.
Các tỉnh, thành hội đã tổ chức tốt tham gia tập huấn 3 trong 1 do Trung ương Hội tổ chức vào tháng 9/2017 và đã khẩn trương triển khai tập huấn đến các Hội khuyến học các huyện và cơ sở.
Hội khuyến học các tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định 448/ QĐ-HKH của Trung ương Hội Khuyến học. Đã tổ chức tốt việc đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “ Cộng đồng học tập” và “ Đơn vị học tập” . Bằng việc triển khai sâu rộng, đánh giá đúng thực chất các mô hình học tập, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố đã gắn phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.
Quỹ khuyến học của các địa phương ngày càng lớn, bình quân quỹ của cụm là 57.330 đồng/ người dân, cao hơn bình quân chung của cả nước (37.000 đồng/ người dân), riêng tỉnh Nam Định đạt 80.000 đồng/người dân. Các hình thức gây quỹ khuyến học rất phong phú.
Hội khuyến học các địa phương đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc củng cố và giữ vững hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Ngành Giáo dục và Đào tạo có sự hỗ trợ tốt cho hoạt động của Hội khuyến học các tỉnh.
Sự cố gắng của các tỉnh, thành Hội đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập trong nhân dân, trong các tổ chức và cơ quan tại địa phương, được sự ghi nhận, biểu dương, khen thưởng từ cấp Tỉnh đến cấp Trung ương.
Các báo cáo của các đại biểu đại diện cho các Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố cho thấy bức tranh sinh động, thực chất, vượt lên khó khăn của phong trào khuyến học trong cụm công tác đồng thời cho thấy rõ các vướng mắc, kiến nghị của cơ sở với chỉ đạo hoạt động các cấp. Thực tiễn của phong trào đã và đang đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết, tháo gỡ và tìm hướng khắc phục. Ở một số địa phương, việc phân cấp quản lý đối với các cấp hội, việc cắt giảm kinh phí hoạt động thường xuyên cho các cấp hội và việc xóa bỏ chế độ phụ cấp công tác cho cán bộ khuyến học đang là những vướng mắc cần từng bước tháo gỡ. Mặc dù còn nhiều khó khăn song các đại biểu đều nêu rõ quyết tâm đưa phong trào của cụm công tác khuyến học số 3 lên một tầm cao mới.
Phát biểu với hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã biểu dương các kết quả to lớn các tỉnh, thành hội trong cụm công tác khuyến học đã đạt được, đồng thời chỉ rõ: Hội khuyến học đã đi qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn, đã xây dựng được mô hình xã hội học tập và đã có mô hình xã hội học tập trên thực tế. Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi mỗi người phải học tập suốt đời. Xây dựng nền giáo dục mở là điều kiện tiên quyết để có học tập của người lớn và học tập suốt đời. Những khó khăn hiện nay của phong trào khuyến học sẽ được khắc phục khi chúng ta vững niềm tin và thấm nhuần tinh thần “Dĩ bất biến ứng vạn biến”.
Những kết quả trên tất cả các mặt hoạt động của Hội Khuyến học các tỉnh thời gian qua thật đáng ghi nhận. Với những kinh nghiệm đã có trong quá trình thí điểm và triển khai đại trà các mô hình học tập, với những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp các địa phương và với tinh thần sáng tạo của các cấp Hội, tin tưởng rằng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Cụm công tác khuyến học đồng bằng Sông Hồng sẽ thu được nhiều thắng lợi hơn nữa.
Nguyễn Tiến Dũng |