TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Kinh tế - Xã hội | Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Phú Thọ
 

 Đánh giá các MHHT 


ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CDHT

 Công dân Khuyến học 


 Nhà xuất bản Dân trí 

 Hội địa phương 


 


 
Thông tin » Kinh tế - Xã hội 07.2025
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Phú Thọ
10.2017

Xem hình
Quang cảnh buổi làm việc
Ngày 16/10 vừa qua, đoàn khảo sát của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đăng Cúc - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm trưởng đoàn đã có đã có buổi làm việc tại huyện Phù Ninh nhằm khảo sát về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) tại các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Hải - Ủy viên BTV Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; Thường trực Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo UBND, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT, Thường trực Hội Khuyến học và một số phòng, ban chuyên môn của huyện Phù Ninh; lãnh đạo UBND, Hội Khuyến học, các trung tâm học tập cộng đồng các xã được khảo sát.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn khảo sát đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo UBND xã, Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Phú Lộc (huyện Phù Ninh); nghe báo cáo về tình hình dạy nghề cho LĐNT gắn với việc triển khai học tập suốt đời cho người lớn thông qua mô hình trung tâm học tập cộng đồng của xã. Theo đó, công tác dạy nghề cho LĐNT tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Phú Lộc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; đã bước đầu mở rộng liên kết, tập trung vào truyền nghề và tổ chức dạy các nghề: Trồng hoa, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả… Sau học nghề, một số hộ gia đình đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật và những kiến thức được học vào đời sống lao động sản xuất, thu được kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Tiếp đó, đoàn đã làm việc với UBND huyện Phù Ninh và Hội Khuyến học tỉnh, nghe báo cáo về thực trạng đào tạo nghề cho LĐNT hiện nay trên địa bàn huyện Phù Ninh nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung; vai trò của Hội khuyến học các cấp trong việc triển khai Quyết định 971/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho LĐNT giai đoạn 2016 - 2020. Theo báo cáo của UBND huyện Phù Ninh, hiện nay toàn huyện có 19 trung tâm học tập cộng đồng, 199 nhà văn khu dân cư, 68 cơ sở giáo dục, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 trường cao đẳng cơ điện và nghề giấy. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã chỉ đạo tổ chức mở 60 lớp đào tạo nghề cho trên 2.100 người, riêng năm 2017 tổ chức 6 lớp; sau học nghề đã có trên 88% học viên có việc làm. Các nghề được đào tạo chủ yếu là kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; sửa chữa điện tử, điện lạnh, điện dân dân dụng, gò, hàn; làm bánh, bún… Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ mở khoảng 70 lớp đào tạo nghề cho trên 4.000 lượt LĐNT.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh, từ năm 2011 đến nay, các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia công tác đào tạo nghề cho người lao động. Đã có 1.306 lớp học nghề được tổ chức tại trung tâm, với số người tham gia là 41.268 người (trong đó có 38.765 thanh niên, học sinh). Các nghề được đào tạo chủ yếu là may công nghiệp, dịch vụ nhà hàng, đan lát thủ công, lái xe ô tô, vận hành xe nâng, máy xúc, điện công nghiệp, mộc, đào tạo ngoại ngữ cho xuất khẩu lao động (tiềng Nhật, Hàn, Trung, Đài Loan); nuôi cá lồng, trồng cây keo lai, trồng chè, trồng cây ăn quả (bưởi, hồng…), trồng hoa và cây cảnh; kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng… Nhiều lao động được đào tạo đã tự tạo việc làm hoặc tìm được việc làm, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống. Dự kiến từ năm 2018 - 2020, các trung tâm phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề cho khoảng trên 58.000 người. Các nghề trung tâm có thể trực tiếp đào tạo là các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật cây trồng, chăm sóc vật nuôi; đồ thủ công đan lát, đào tạo ngoại ngữ; tin học, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, nữ công gia chánh, nấu ăn... Các nghề có thể phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề: May công nghiệp, điện dân dụng, dịch vụ nhà hàng, khách sạn…   

Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện Phù Ninh cũng có một số kiến nghị, đề xuất như: Chính phủ cần có cơ chế chính sách, đầu tư ngân sách và bố trí đội ngũ, nguồn lực cho việc đào tạo nghề cho LĐNT; mở rộng các ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của thị trường và người lao động với phương châm “cần gì, học nấy”… từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của đào tạo nghề cho LĐNT tạo các trung tâm học tập cộng đồng.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Đăng Cúc - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: Nhìn chung, các báo cáo đều khẳng định việc đào tạo nghề cho LĐNT là một việc cần thiết góp phần phát triển kinh tế gia đình, ổn định an ninh trật tự xã hội, nâng cao chất lượng nhân lực và chất lượng cuộc sống; khẳng định sẽ tiếp tục triển khai tinh thần Quyết định 971/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với 3 nhiệm vụ được giao cho tổ chức Hội khuyến học các cấp. Thông qua khảo sát đã đánh giá được nhu cầu học nghề của LĐNT, nhất là học nghề ngắn hạn; thấy được những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm trong quá trình đào tạo nghề cho LĐNT thông qua hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng… Đồng chí Nguyễn Đăng Cúc cũng biểu dương sự cố gắng trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện việc dạy nghề cho LĐNT tại các trung tâm học tập cộng đồng trong tỉnh gắn với việc triển khai xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian tới, đồng chí đề nghị: Huyện Phù Ninh cần nhân rộng các mô hình điểm. Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp trong việc tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động xây dựng xã hội học tập; trong đó coi trọng công tác khảo sát nhu cầu học tập của người dân, tuyên truyền, tư vấn học nghề, giám sát, hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được học theo nhu cầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, nguồn nhân lực, năng suất lao động. Chú trọng phát triển, đào tạo các ngành nghề thủ công; song song với việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cần trang bị những kiến thức về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm, thị trường, kiến thức kinh doanh trong điều kiện hội nhập, tác phong làm việc công nghiệp, sau đào tạo nghề chú trọng giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

H.K.H




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 




 Tin mới cập nhật 
Khuyến học - Hành trình tri thức: Họ Phan Đông Ngạc
Hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng
Tạp chí Công dân và Khuyến học vinh danh 16 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi viết
Định hướng xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong giai đoạn mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT
Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổng kết công tác khuyến học, triển khai nhiệm vụ mới của Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai
Đại hội Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tổng kết phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Tạp chí Công dân và Khuyến học: Lấy nhân văn làm giá trị cốt lõi
Tạp chí Công dân và Khuyến học truyền cảm hứng cho học tập và sáng tạo trong kỷ nguyên số
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Khuyến học - Hành trình tri thức: Sức mạnh tri thức
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng
Hội Khuyến học Hà Nam kỷ niệm 25 năm thành lập Hội với nhiều thành tích nổi bật
Thảo luận thống nhất đề án sáp nhập Hội Khuyến học 2 tỉnh Thái Bình - Hưng Yên
Thành phố Hải Phòng công nhận 156 mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2020-2025
Tiếp tục phương án mới phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp xây dựng xã hội học tập

 Tiêu điểm 
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Thảo luận thống nhất đề án sáp nhập Hội Khuyến học 2 tỉnh Thái Bình - Hưng Yên
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gần dân hơn - học Bác từ điều giản dị nhất
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng
Dòng họ học tập tiêu biểu - dòng họ Huỳnh ở Đồng Tháp
Thái Bình tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020-2025
Cụm Khuyến học Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao chất lượng hoạt động Hội sau sáp nhập
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị


Thời gian mở trang: 0.127 giây. Số lần truy cập CSDL: 9
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.