Công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Vĩnh Phúc - 18 năm xây dựng và phát triển
09.2017
|
|
Ham học, hiếu học, khuyến khích, cổ vũ, động viên, giúp đỡ, vinh danh học tập, tài năng, sáng tạo, cống hiến là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Ở Vĩnh Phúc, đó cũng là truyền thống mà mỗi gia đình, mỗi dòng họ, mỗi xã, phường, thị trấn, mỗi huyện, thành, thị đều tự giác quan tâm, chăm sóc, thực hiện, xây dựng và phát triển.
Ở Việt Nam, Hội khuyến học, khuyến tài gọi tắt là Hội
Khuyến học Việt Nam chính thức ra đời vào ngày 2/10/1996. Đến nay đã qua 5 kỳ đại
hội với 21 năm xây dựng và trưởng thành.
Ở Vĩnh Phúc chúng ta, Hội Khuyến học chính thức ra đời
vào ngày 4/5/1999. Đến nay đã qua 4 kỳ đại hội, với 18 năm xây dựng và phát triển.
18 năm qua, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức,
phong cách lối sống và tấm gương vĩ đại của Bác Hồ kính yêu, thực hiện các chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung
ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tục hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa
bàn toàn tỉnh.
Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc liên tục được Trung ương
Hội Khuyến học Việt Nam trao cờ thi đua: “Đơn vị thi đua xuất sắc”, và nhân dịp
kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam, ngày “Truyền thống khuyến
học Việt Nam ngày 2 tháng 10”, năm 2016, được Trung ương Hội Khuyến học Việt
Nam tặng cờ thi đua: “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 1996 - 2016”; được Trung ương Hội Khuyến
học Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập.
Đặc
biệt là Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân
chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2003 - 2007, Huân chương Lao động hạng Nhì
giai đoạn 2009 - 2013. Hiện nay, tính đến tháng 9 năm 2017, mạng lưới hệ thống
khuyến học đã phủ kín từ tỉnh đến cơ sở, dưới cơ sở. 9/9 huyện, thành, thị có Hội
Khuyến học cấp huyện. 137/137 xã, phường, thị trấn có Hội Khuyến học cấp xã.
1280 thôn/ tổ/ dân phố có chi hội khuyến học (chiếm 93% số thôn/ tổ/ dân phố
toàn tỉnh). 100% số trường học trong tỉnh có chi hội khuyến học. 1746 dòng họ
có ban khuyến học. 70% số cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có ban khuyến học.
Có 256.000 hội viên chiếm gần 1/4 dân số toàn tỉnh, tăng 0,1% so với năm trước.
Mục tiêu phấn đấu của Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc từ
nay đến năm 2020:
Hội
Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm thực hiện bằng được ý kiến chỉ đạo của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy ngày 27/4/2017: “ Mở rộng
và nâng cao chất lượng hoạt động phong trào khuyến học khuyến tài...Phát triển
chi hội khuyến học đến tất cả các thôn làng tổ dân phố, các cơ quan đơn vị lực
lượng vũ trang trong tỉnh…Tổ chức triển khai xây dựng và đánh giá phân loại các
mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học
tập” trên địa bàn toàn tỉnh…Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị,
tổ chức xã hội, đặc biệt vai trò của hội khuyến học các cấp nhằm đẩy mạnh phong
trào học tập trên địa bàn tỉnh…Phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập trong toàn bộ hệ thống chính trị toàn xã hội. Tổ
chức vinh danh các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc đóng góp, đầu tư
cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập, cộng đồng họ tập,
dòng họ học tập, cộng đồng học tập…” (Báo cáo số 141/BC-TU về “Tổng kết 10
năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số
03-CT/TU, ngày 24/8/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”). Hội
Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện bằng được và vượt một số chỉ tiêu mà Kế hoạch
3441/KH-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 25/6/2014 về “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
(2014-2020)” (Kế hoạch thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của
Thủ tướng Chính phủ) đã đề ra:“2.1. Tổng kết kinh nghiệm
xây dựng phong trào GĐHH; DHHH; cộng đồng khuyến học (CĐKH) trong những năm qua;
tiếp tục triển khai nhân rộng phong trào GĐHH, DHHH, CĐHT, ĐVHT trong điều kiện
mới có điều chỉnh, bổ sung tiêu chí mới.
2.2.
Xây dựng xong và tổ chức tổng kết các mô hình điểm GĐHH, DHHH, CĐHT, ĐVHT theo
tiêu chí mới trong năm 2015. 2.3. Tổ
chức triển khai đại trà trên địa bàn toàn tỉnh các GĐHH, DHHH, CĐHT, ĐVHT tập
theo tiêu chí mới từ năm 2016.
2.4. Phấn
đấu đến năm 2020: + 100%
hội viên hội KH được tập huấn để nâng cao nhận thức về HTSĐ, XHHT từ đó làm các
nhân tố làm lan toả nhận thức và chuyển hoá thành thói quen HTSĐ cho toàn xã hội.
+ 85%
gia đình được công nhận GĐHH; 65% dòng họ được công nhận DHHH; 70% cộng đồng
dân cư (thôn, làng, bản, tổ dân phố...) được công nhận CĐHT; khoảng 65% - 75% tổ
chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu ĐVHT (trong đó 100% cơ
quan, trường học, đơn vị sự nghiệp công lập đạt danh hiệu ĐVHT).” “1.1. Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu giúp Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh xây dựng kế
hoạch thực hịên Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
1.2.
Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan,
giúp BCĐ tỉnh triển khai các lớp tập huấn bồi dưỡng và công tác thông tin,
tuyên truyền. Trực tiếp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ HKH các cấp. 1.3. Chủ
trì, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, phổ biến tiêu chí
mới của các danh hiệu GĐHH; DHHH; CĐHT; ĐVHT; hướng dẫn triển khai kế hoạch xây
dựng phong trào và tổ chức việc đánh giá, công nhận, nhân rộng các điển hình xuất
sắc (giải pháp 2 trong kế hoạch).
1.4. Chủ
động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các ngành, đoàn thể có liên
quan, cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền làm chuyển biến
nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về HTSĐ, xây dựng XHHT, biểu dương các cá
nhân, tập thể có thành tích, phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến trong
phong trào HTSĐ, xây dựng xã hội học tập. 1.5. Tư
vấn và hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo tham gia củng cố hoạt động của các
TTHTCĐ; TTGDTX trên địa bàn tỉnh.
1.6. Chủ
động phối hợp với các ngành, đoàn thể, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở, tổ chức vận
động xây dựng Qũy khuyến học các cấp, hướng dẫn các cấp Hội quản lý và sử dụng
QKH chặt chẽ, công khai, có hiệu quả.”. Hội
Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu ra những giải pháp chính để cán bộ hội viên hội
khuyến học các cấp cùng nhau thực hiện nhiệm vụ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND giao cho:
“1. Làm tốt
công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với ngành
Giáo dục - Đào tạo và các ban, ngành của tỉnh để triển khai công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có hiệu quả cao.
2. Phân công
trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên BCH để tiếp tục xây dựng, củng cố nâng
cao chất lượng mạng lưới.
3. Tổ chức tập
huấn, nâng cao năng lực đội ngũ, phổ biến
tiêu chí, tổ chức đăng ký, đánh giá, xét duyệt danh hiệu GĐHT, DHHT, CĐHT,
ĐVHT.
4. Huy động
nguồn lực phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với
khẩu hiệu: “Người thành đạt đi trước, dìu dắt thế hệ tiếp bước đi theo”, “Mỗi tổ
chức, cá nhân vì sự nghiệp khuyến học – khuyến tài, vì tương lai gia đình, dòng
họ, quê hương, đất nước”, “Mỗi UV BCH gắn với một địa chỉ đầu tư hỗ trợ khuyến
học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
5. Tổ chức tốt
và thường xuyên các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập.
Công tác thi
đua, khen thưởng: Mỗi danh hiệu thi đua đều có tiêu chí thi đua cụ thể được xếp
loại đánh giá công khai dân chủ, minh bạch, kịp thời, chính xác, công bằng.
Vinh danh các
tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập.
Phát huy truyền thống của 18
năm xây dựng và phát triển, Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm phấn đấu,
giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, xây dựng hệ thống khuyến học
tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ Đảng
viên và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chúng ta.
Vĩnh Phúc,
ngày 23 tháng 9 năm 2017
Nguyễn Đức Tẩm
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc
|